Quy trình thu gom 'vật thể lạ' tại sân bay Nội Bài

Đại diện sân bay Nội Bài khẳng định, công tác kiểm soát vật ngoại lai (FOD), đảm bảo an toàn hoạt động bay là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, thực hiện thường xuyên 24/7.

Sau một số vụ tàu bay bị rách lốp, cán đinh gần đây, Bộ GTVT đã chỉ đạo khẩn yêu cầu các cảng hàng không tăng cường công tác kiểm tra.

Ngày 7/7, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì họp và quán triệt đến các đơn vị liên quan về vấn đề trên. Tương tự, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của đường cất hạ cánh, đường lăn…

Nhân viên thực hiện việc thu gom vật ngoại lai ở sân bay Nội Bài.

Là một trong những sân bay thời gian qua phát hiện máy bay bị cán đinh, rách lốp, đại diện sân bay Nội Bài đã có những chia sẻ thẳng thắn về vật ngoại lai (FOD) với PV VietNamNet.

Vị đại diện này khẳng định, việc đảm bảo tuyệt đối an toàn bay là mục tiêu sống còn của một cảng hàng không, sân bay. Do đó, việc kiểm soát tốt vật ngoại lai luôn phải được chú trọng. 

“Tại sân bay Nội Bài, công tác kiểm soát FOD nói riêng và đảm bảo an toàn hoạt động bay nói chung là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. 

Theo đó, quy định an toàn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được triển khai đến từng bộ phận, cá nhân người lao động làm việc trên khu bay”, đại diện sân bay Nội Bài thông tin.

Thường xuyên vệ sinh, thu gom vật ngoại lai

Theo đại diện sân bay Nội Bài, việc vệ sinh khu bay, thu gom FOD thường xuyên 24/7 (24h trên một ngày trong suốt 7 ngày trong 1 tuần).

Theo đó, đội môi trường khu bay - Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài hoạt động vệ sinh, thu gom FOD tại tất cả các vị trí sân đỗ tàu bay, đường lăn, đường cất hạ cánh. Đội có 21 nhân viên chia thành 3 ca làm việc xuyên suốt thời gian trong ngày. 

Ngoài ra, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài được trang bị 4 xe quét hút FOD, 3 thảm quét và 1 thiết bị bằng nam châm để hút FOD kim loại. Các phương tiện vận hành liên tục, thường xuyên và phủ kín tại các vị trí trong khu bay nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm soát FOD. 

Xe quét hút vật ngoại lai ở sân bay Nội Bài.

Tại các vị trí cửa ra máy bay khu vực sân đỗ tàu bay và các vị trí dễ nhận biết khác trong khu bay, sân bay Nội Bài bố trí nhiều thùng đựng FOD chuyên biệt để các đơn vị, nhân viên nhanh chóng thu gom và tập trung FOD đúng nơi quy định. 

Ngoài xe quét hút còn có nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom vật ngoại lai.

“Đáng lưu ý, trong tất cả các kế hoạch kiểm tra FOD, ngoài hệ thống xe quét hút, thổi FOD thì còn có các kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện, trang thiết bị không hút được”, đại diện sân bay Nội Bài cho biết.

Trước đó, theo báo cáo an toàn hàng không, 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 41 sự cố hàng không, trong đó có 1 vụ tai nạn, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố).

Tuy nhiên, ngày 24/6 đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại sân bay Nội Bài.

Bên cạnh đó, thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng lốp, ảnh hưởng hoạt động khai thác. Riêng sân bay Nội Bài phát hiện 3 vụ. 

Cụ thể, một chuyến bay từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài đêm 30/6 được thợ kỹ thuật kiểm tra, phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm vào. 

Một chuyến bay khác đêm 29/6 từ Hà Nội đi Melbourne (Úc), khi chuẩn bị cất cánh thì thợ máy kiểm tra, phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào. 

Vào sáng sớm 29/6, sân bay Nội Bài ghi nhận máy bay từ TP.HCM đi Hà Nội khi hạ cánh đã phát hiện lốp số 1 càng trái có 1 vết rách.

Nhằm nâng cao chỉ số an toàn và tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, trong công điện ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã  yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.

Trên cơ sở kết luận điều tra, Cục đưa ra các khuyến cáo an toàn cho những đơn vị có liên quan, đồng thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra các sự cố nêu trên.

N.Huyền

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Đang cập nhật dữ liệu !