Theo bảng xếp hạng được công bố bởi Brand Finance về 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016, nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần chiếm tới 10 suất trong danh sách này với tổng giá trị thương hiệu lên đến 1,07 tỷ USD.

Tuy nhiên, Vietinbank là ngân hàng duy nhất lọt Top 10 với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD. Brand Finance cũng xác định giá trị doanh nghiệp của Vietinbank năm 2016 lên đến 3,09 tỷ USD. Vietinbank được xếp hạng “A+” so với mức xếp hạng “A” của năm 2015 trong đánh giá xếp hạng thương hiệu, và được đánh giá là có mức tăng trưởng mạnh nhất trong Top 10.

9 ngân hàng còn lại nằm trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 gồm: BIDV đứng thứ 11, giá trị thương hiệu 218 triệu USD; Vietcombank đứng thứ 13, giá trị thương hiệu 189 triệu USD; Techcombank đứng thứ 18, giá trị thương hiệu 88 triệu USD; Ngân hàng Quân đội đứng thứ 21, giá trị thương hiệu 79 triệu USD; VPBank đứng thứ 26, giá trị thương hiệu 57 triệu USD; ACB đứng thứ 27, giá trị thương hiệu 52 triệu USD; Eximbank đứng thứ 31, giá trị thương hiệu 41 triệu USD; và SHB đứng thứ 34, giá trị thương hiệu 38 triệu USD.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 theo xếp hạng của Brand Finance.

Ngành ngân hàng có giá trị doanh nghiệp lớn nhất với 22,8 tỷ USD, xếp thứ 2 là ngành viễn thông với giá trị doanh nghiệp đạt 7,3 tỷ USD. Ngành đầu tư xếp hạng 3 với giá trị doanh nghiệp đạt 4,2 tỷ USD. Hạng 4 là ngành dầu khí với 3,8 tỷ USD giá trị doanh nghiệp trong top 10. Ngành điện xếp thứ 5 với giá trị doanh nghiệp đạt 2,1 tỷ USD. Trong số 3 ngân hàng nằm trong danh sách Brand Finance Banking 50 2016, VietinBank và Vietcombank đều nâng thứ hạng quốc tế của mình trong lĩnh vực ngân hàng. Với BIDV đây là năm đầu tiên được đưa vào danh sách. Và tại khu vực ASEAN, VietinBank đã có bước thăng hạng đáng chú ý, tăng tới 58 bậc từ vị trí 437 năm 2015 lên vị trí 379 năm 2016.

Theo ông Samir Dixit – Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á Thái Bình Dương, thương hiệu mạnh chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp  với vòng đời kinh tế hữu dụng. Tài sản vô hình chiếm 26% tổng giá trị doanh nghiệp tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2015, giá trị tài sản vô hình đạt khoảng 21 tỷ USD, chiếm 26% tổng giá trị doanh nghiệp tại Việt Nam. Giá trị này tương ứng 1% tổng giá trị tài sản vô hình trong các nước ASEAN và thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ trung bình toàn cầu là 53%.

Nguyễn Tuân