Thiếu ngủ, béo phì hay lười vận động… đều thúc đẩy những cơn đau đầu “hỏi thăm” bạn thường xuyên hơn.

Cân nặng

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã thấy rằng phụ nữ bị béo phì độ 1 (chỉ số khối lượng cơ thể BMI ~30) có nguy cơ đau đầu lớn hơn 35% so với những người có chỉ số BMI thấp hơn. Với những người béo phì độ 2 (BMI~40) thì nguy cơ tăng lên đến 80%.

Cá tính

Bao gồm một số đặc điểm tính cách như: tính nghiêm khắc, hay lo âu, dè dặt, nỗi ám ảnh… có thể là thủ phạm của những cơn đau đầu. Những tính cách này dễ khiến bạn suy nghĩ, lo lắng và dễ đẩy cuộc sống của mình trở nên căng thẳng. Nếu bạn đang ở trong tình trạng trên, đã đến lúc bạn đăng ký một lớp học cách thư giãn.

Đời sống tình dục

Trong một cuộc khảo sát, 46% người thỉnh thoảng bị đau đầu trong khi quan hệ tình dục. Thông thường, đây là chứng nhức đầu do "cố gắng quá sức" (những người chạy bộ và tập cử tạ đôi khi hay gặp phải), bạn có thể cảm thấy một cơn đau âm ỉ trong suốt màn dạo đầu hay nhức đầu đột ngột tại thời điểm cực khoái (thường gặp ở nam giới). Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, nhức đầu do "yêu" không có gì nguy hiểm.

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Những cơn đau đầu có thể tìm đến bạn vào kỳ nghỉ cuối tuần, khi bạn dành hầu hết thời gian cho việc ngủ nướng, nghỉ ngơi, ăn uống… Bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ này bằng cách duy trì thời gian ngủ đều đặn mỗi ngày. Bạn sẽ đưa lịch sinh hoạt của mình vào quỹ đạo và từ bỏ thói quen đi ngủ trễ hay nằm ì ở giường mỗi dịp cuối tuần.

Sơn phòng

Không chỉ quá nhiều màu sơn có thể dẫn đến cơn đau đầu của bạn, mà mùi hương từ các loại sơn cũng có thể là tác nhân gây ra sự căng thẳng. Nhiều công ty sản xuất sơn đang chế tạo ra các công thức gần như không có mùi và có nồng độ thấp các chất hữu cơ dễ bay hơi có tác dụng làm sơn mau khô.

Mất nước

Mất nước làm cơ thể mỏi mệt và khiến bạn cảm thấy căng thẳng, khó chịu. Bạn hãy bổ sung nước ngoài việc uống đủ nước hàng ngày bằng các loại trái cây và rau quả.

Ảnh minh họa

Bỏ bữa

Dù bận rộn đến đâu cũng đừng nghĩ đến việc bỏ bữa. Các cơn đói là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Khi bạn không ăn đủ bữa, đồng nghĩa với việc bạn không cung cấp năng lượng để các cơ quan hoạt động, đặc biệt là não bộ.

Caffein

Một lượng nhỏ caffein có thể giúp chế ngự cơn đau đầu, nhưng quá nhiều lại gây phản tác dụng. Tốt nhất bạn không nên uống thức uống có chất caffein quá 2 lần/tuần.

Ít vận động

Những người không vận động thường xuyên có nguy cơ đau đầu nhiều hơn những người thường xuyên tập luyện. Hãy dành 20-30 phút để luyện tập mỗi ngày, 5 ngày/tuần để giảm căng thẳng, giúp tăng cường máu lên não và tăng khả năng hấp thu chất gây kích thích endorphins tạo cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sỹ để lựa chọn những bài tập phù hợp.

Ảnh minh họa

Những người ngủ trung bình dưới 6 tiếng một đêm thường bị đau đầu trầm trọng và thường xuyên hơn so với những người ngủ nhiều. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày làm việc mệt nhọc.

 

Theo SKGD