Chúng là những chiếc xe có hình dáng kỳ lạ được tạo nên từ ý tưởng phóng khoáng thậm chí cực đoan của các nhà thiết kế. Một vài chiếc được nhắc tới như những mẫu xe xấu nhất mọi thời đại, số khác lại là biểu tượng cho một thời kỳ đổi mới.

1970 FERRARI PININFARINA 512 S MODULO

Đây có lẽ là một trong những xe cổ nhất của Ferrari sản xuất vào năm 1970 - chiếc Pininfarina 512 S Modulo. Chiếc xe được sản xuất và đưa ra trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva năm 1970. Nhà thiết kế Paolo Martin đã tạo nên mẫu xe độc nhất vô nhị này và đặt nó lên khung gầm của chiếc xe đua Ferrari 512S.  Pininfarina được thiết kế với phần nóc xe vát trượt sang bốn phía. Với thiết kế này chiếc xe đoạt tới 22 giải thưởng quốc tế thời đó; tuy nhiên, chiếc xe không một lần nào được nhìn thấy vận hành trên đường ngoài lần xuất hiện tại triển lãm. 

2001 BMW GINA LIGHT VISIONARY MODEL

Chiếc xe BMW GINA Light Visionary Model bản concept do nhà thiết kế Chris Bangle thể hiện. Với các fan của ô tô Đức, chiếc xe là một trong những bản kỳ dị nhất mà họ từng nhìn thấy. Bangle đã chống lại phong cách truyền thống của xe Đức bằng các góc cạnh và khối nặng trong thiết kế. Ông cũng thể hiện sự phóng khoáng bằng việc bao phủ bên ngoài xe bằng vật liệu polyurethane-coated spandex nhằm đáp ứng hiệu quả khí động học. 

1935 BUGATTI TYPE 57S COMPETITION COUPE AEROLITHE

Tuy rằng chiếc Bugatti Type 57S  chỉ được trưng bày ở triển lãm Paris Auto Show năm 1935 nhưng chiếc xe đã thể hiện một thiết kế ô tô lạ nhất trong thời gian đó. 57S là bản thấp cấp hơn của mẫu xe 57 với thiết kế hình dạng chữ V, có lưới tản nhiệt nằm hai bên hông ở phần đầu xe. Tất cả chỉ có 43 mẫu 57S được sản xuất.

AURORA SAFETY CAR

Aurora do một cha xứ Công giáo tên là Alfredo Juliano thiết kế với ý tưởng nâng cấp mức độ an toàn cho người đi xe và những người lưu hành xung quanh. Đây là một trong những xe đầu tiên được trang bị đai an toàn, đồng thời kính xe thiết kế độc đáo thành hình vòm nhằm triệt tiêu sử dụng cần gạt nước, quanh xe được phủ vật liệu mềm chống va đập. Với hình dáng kỳ dị của mình, Aurora thường được nhắc đến như một trong những xe xấu nhất mọi thời đại.

Edsel Ford's 1934 Speedster

1932 FORD SPEEDSTER

 Ford Speedster là một trong những xe kỳ dị nhất kết thúc kỷ nguyên Model - T tại Mỹ. Chiếc xe do nhà thiết kế Eugene Gregorie và Edsel Ford con trai của ông chủ hãng Ford tạo nên. Xe có thân dài, gầm thấp sát mặt đất. Được lắp động cơ V-8, Speedster thậm chí còn được trang bị nút nhấn khởi động, điều mà hàng chục năm sau đã trở thành một tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Dù đã chế tạo bản concept nhưng cuối cùng Ford đã không triển khai sản xuất xe thương mại do các lý do kinh doanh.

1936 STOUT SCARAB

Chiếc xe do kỹ sư William Stout vốn là một thợ máy hàng không thiết kế. Có lẽ chính vì vậy mà ông đã mang cảm hứng chế tạo một chiếc xe như một "nhà hàng" hạng sang trên bốn bánh xe giống như khoang hạng nhất của máy bay. Với giá thành quá cao, xe chưa bao giờ được phát triển thương mại ra thị trường phổ thông và cuối cùng chỉ có 10 chiếc được sản xuất. 

MAZDA NAGARE CONCEPT CAR

Nagare trình làng từ tháng 11/2006 tại Triển lãm ô tô Los Angeles. Mẫu xe này đánh dấu sự mở đầu của một triết lý tương lai trong đội ngũ các nhà thiết kế của Mazda tại Irving, Califonia, đó là việc cho ra đời những chiếc xe tạo cảm giác về sự chuyển động của dòng không khí xung quanh. Chiếc xe gây ấn tượng với lớp kính vuốt dài về phía sau bao phủ toàn bộ nóc xe, các bánh xe có đường kính lớn như nằm gọn và hợp thành thân xe.

1947 NORMAN TIMBS SPECIAL

Norman Timbs Special 1947 do một thợ máy của đường đua Indianapolis thiết kế với phần ca bin phía trước đúc liền cong lượn về phía sau như một giọt nước. Được lắp động cơ Buick Straight 8 cho phép xe đạt tốc độ 120km/h. Tuy nhiên vì không có mái che nóc xe nên cũng gây khó khăn cho người lái nếu chạy với tốc độ này. 

SE Detroit MI 1954 General Motor's Firebird XP-21 known as Firebird 1 Arizona Desert Proving Grounds The first US made Gas Turbine Powered Automobile

1953 GENERAL MOTORS FIREBIRD 1 XP-21

Chiếc GM Firebird 1 XP-21 được General Motor nghiên cứu phát triển từ năm 1950 nhằm thể hiện trình độ chế tác của tập đoàn. Xe thực sự là một chiếc máy bay chạy động cơ turbin với buồng lái đặt trên 4 bánh. Động cơ của The XP-21’s có thể đạt tới 26,000 vòng tua với 370 sức ngựa. Xe hiện nay được trưng bày tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan, Mỹ cùng với các xe ý tưởng khác của GM qua từng thời kỳ.


1948 TASCO

TASCO được đặt tên viết tắt từ lên công ty xe thể thao Hoa Kỳ (The American Sports Car Company). Chiếc xe do Gordon Buehrig thiết kế là một phần của ô tô và một phần của máy bay. Ông sử dụng hình dạng của các máy bay chiến đấu trong Thế chiến thứ II để tạo nên khuôn mẫu xe. Phần nóc xe không khác gì buồng lái của máy bay. Chiếc xe được thiết kế nhắm tới việc thu hút hợp đồng sản xuất với hãng máy bay Beech cho các model tương tự. Tuy nhiên cuối cùng đã không có hợp đồng nào được ký kết.

BMW LOVOS

Xe do nhà thiết kế nữ Ann Forschner tạo ra với ý tưởng thay đổi sự nhàm chán trong các mẫu xe quen thuộc của các fan xe BMW. Khi cửa xe mở ra, có 250 mảnh vật liệu như vảy cá được dựng lên tạo hình dáng kỳ dị. Những tấm vật liệu này đồng thời cũng có chức năng như một chiếc "phanh gió". Phần bánh xe cũng có 12 tấm vật liệu được lắp đặt, khi xe chuyển động chúng được gấp lại nhìn tựa như cánh của turbin cánh quạt.

Hướng Minh (Nguồn: Carophile.org)