Các nhà khoa học và các nhà dinh dưỡng học đã đưa ra một danh sách những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Mời các bạn cùng tham khảo

1. Cá hồi

Cá hồi là nguồn Omêga-3 tuyệt vời cho sức khoẻ chúng ta. Ngoài tác dụng chống viêm, omêga-3 còn có tác dụng trong phòng chống bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Omêga-3 trong cá hồi có tác dụng trong phòng chống bệnh tim mạch

2. Rượu vang đỏ

Những nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, rượu vang có khả năng làm thư giãn các động mạch, do đó có tác dụng hạ huyết áp.

Chất chống oxy hóa trong thành phần chế tạo và chất resveratrol trong rượu vang đỏ có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, bảo vệ tim và trở thành đồ uống rất tốt cho tim mạch. 

Ngoài ra, resveratrol cùng với poliphenol được tìm thấy trong thành phần của rượu vang đỏ còn góp phần làm giảm quá trình đông máu bằng cách ức chế tiểu cầu.

Chất resveratrol trong rượu vang đỏ có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu,
bảo vệ tim.

3. Bột yến mạch (oatmeal)

Chỉ cần nửa cốc yến mạch mỗi ngày thì không những được cung cấp năng lượng 130Kcal mà còn nhận được 5g chất xơ có lợi cho tim (giúp làm giảm cholesterol và giữ cho cân nặng cơ thể ở mức khỏe mạnh).

 Bột yến mạch và các loại hạt khác như: lúa mạch, lúa mì, gạo lức… giúp giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường cũng như nguy cơ bệnh tim mạch. 

Bột yến mạch giúp giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường cũng như nguy cơ bệnh tim mạch. 

4. Protein đậu nành

Ngoài việc dùng thức ăn giàu acid béo omega-3, protein, vitamin, khoáng chất thì cũng cần đến protein đậu nành, vì nó là một lựa chọn tốt hơn so với thịt đỏ (thịt động vật).

Các nghiên cứu cho thấy protein đậu nành khi dùng với chế độ ăn ít mỡ sẽ làm giảm cholesterol.  Cả Hội tim mạch Hoa Kỳ lẫn Cơ quan quản lý thuốc & thực phẩm Hoa Kỳ đều khuyến cáo dùng khoảng 30g protein đậu nành mỗi ngày. Có thể lấy protein đậu nành từ đậu nành, sữa đậu nành, đậu hủ, bột đậu nành…

Cả Hội tim mạch Hoa Kỳ lẫn Cơ quan quản lý thuốc & thực phẩm Hoa Kỳ
 đều khuyến cáo dùng khoảng 30g protein đậu nành mỗi ngày
5.Hạnh nhân

Hạnh nhân và một số loại hạt khác đều là những nguồn thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn, giúp làm giảm tổng hàm lượng cholesterol trong máu, nhưng lại tăng hàm lượng cholesterl “tốt” (HDL).

Bên cạnh đó, hạnh nhân còn chứa hoạt chất phytosterol- chất này đóng vai trò ngăn cản đường ruột hấp thu tất cả các loại chất béo.

Hạnh nhân giúp làm giảm tổng hàm lượng cholesterol trong máu

6. Đậu đen

Rất ít loại rau giàu chất magiê như đậu đen. Người lớn không được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 lần.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, 1 chén nước đậu đen cung cấp 120mg magiê (nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 320mg).

1 chén nước đậu đen cung cấp 120mg magiê rất tốt cho tim mạch

7. Những loại rau lá màu xanh

Những loại rau lá xanh như rau cải chân vịt, cỏ ca ri, lá rau củ cái, rau diếp… rất tốt cho sức khoẻ và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Những loại rau này ít chất béo, calo nhưng giàu chất xơ. Ngoài ra trong những loại rau này còn chứa nhiều axit folic, magie, canxi, kali…. Những khoáng chất có lợi cho hoạt động của tim. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn những loại rau này hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khoảng 11%.

8.Dầu  oliu

Dầu oliu là một trong những loại dầu có sẵn rất dễ tìm, sử dụng dầu oliu trong các bữa ăn giúp bạn giảm lượng cholesterol. Ngoài ra, dầu oliu có chứa chất béo không bão hoà đơn rất tốt cho hệ tim mạch.

Dầu oliu có chứa chất béo không bão hoà đơn rất tốt cho hệ tim mạch.

9. Cà chua

Cà chua là một nguồn cung cấp vitamin và hoạt động như một máy lọc máu. Thường xuyên ăn cà chua cũng là một cách làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vitamin K có trong cà chua ngăn ngừa xuất huyết.

Vitamin K có trong cà chua ngăn ngừa xuất huyết.

10. Táo

Mỗi ngày một quả táo giúp ngăn ngừa bệnh máu đông. Ăn táo vào bữa sáng cùng với ngũ cốc hoặc ăn táo trong các bữa ăn nhẹ khi bạn cảm thấy đói thay vì ăn những thức ăn nhanh như khoai tây chiên….

11. Hạt lanh

Một nghiên cứu đăng trong Archives of Internal Medicine xác nhận ăn thức ăn giàu chất xơ như hạt lanh, giúp ngừa bệnh tim. Hầu hết 10 000 người lớn Mỹ tham dự vào nghiên cứu này và được theo dõi trong 19 năm. Những người ăn nhiều chất xơ, 21 gam mỗi ngày, giảm bệnh tim động mạch vành 12% và bệnh tim mạch 11% so với những người ăn ít hơn 5 gam chất xơ mỗi ngày. Những người ăn nhiều chất xơ hòa tan trong nước có kết quả tốt hơn, giảm 15% nguy cơ bệnh tim động mạch vành và 10% nguy cơ bệnh tim mạch.

12. Quả bơ 

Bơ là một loại trái cây với thành phần dinh dưỡng giàu chất đạm, chất béo không no tốt cho tim mạch, ít chất đường, bao gồm đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự sống.

13. Cây việt quất (blueberry)

 Các chuyên gia tin rằng: chất chống oxy hóa trong cây việt quất có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu (LDL cholesterol) lắng đọng ở thành mạch máu. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não. Chỉ cần mỗi ngày ăn một cốc trái cây việt quất tươi là đủ

 

Diệu Hiền (Tổng hợp)