Trước tình trạng xuống cấp của cây cầu và chiều cao thông thuyền quá thấp khiến nhiều loại thuyền không thể đi qua khi thủy triều lên, TP.HCM đã quyết định thực hiện dự án này cùng với việc nạo vét luồng sông Sài Gòn.

Vừa qua Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có cuộc họp với hai công ty về dự án nói trên. Dự án này bao gồm việc nâng cấp cầu Bình Lợi và nạo vét luồng sông Sài Gòn từ cây cầu này đến cảng Bến Súc (Bình Dương, ngược về phía thượng nguồn) với chiều dài khoảng 71km.

Bình Lợi là cây cầu nối liền quận Bình Thạnh và Thủ Đức.

Tổng mức đầu tư cho dự án là 1.302 tỷ đồng và được thực hiện theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). Để đẩy nhanh dự án ông Tín đã yêu cầu chính quyền quận Thủ Đức và Bình Thạnh cần phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư giải quyết các vấn đề còn khúc mắc.

Trước đó vào tháng 4 vừa qua dự án này đã được khỏi công tuy nhiên tiến độ thực hiện đang bị chậm vì nhiều lý do. Theo thiết kế cầu Bình Lợi sẽ được nâng cấp theo cách di chuyển về phía hạ lưu với tim cầu mới cách cầu cũ 12m và vẫn có kết cấu dầm vòm thép, với khổ thông thuyền rộng 50m, cao 7m.

Trong khi đó việc nạo vét luồng sông Sài Gòn sẽ đưa đi khoảng 1 triệu mét khối bùn. Dự án dự kiến sẽ thực hiện trong vòng 16 tháng, sau khi kết thúc, tàu 2.000 tấn có thể qua lại dễ dàng. Việc này được kỳ vọng sẽ làm tăng mạnh lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sông giữa TP.HCM và Bình Dương. Thời gian thu phí lưu thông của dự án là hơn 20 năm.

Một chiếc xà lan bị mắc kẹt khi cố gắng đi qua đây.

Bình Lợi là cây cầu sắt đầu tiên vượt sông Sài Gòn với 6 nhịp, dài 276m. Hiện cây cầu có nhiệm vụ chính là “gánh” đường sắt Bắc – Nam. Tuy nhiên quan hơn 100 năm sử dụng cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền cũng giảm xuống đáng kể nên tại đây thường xuyên xảy ra những vụ mắc kẹt khi xà lan, tàu cố gắng đi qua trong những lúc thủy triều lên.

Nguyễn Cường