2 lần đứt cáp khi lai kéo trên biển, 8 thuyền viên về bờ an toàn

Nguyễn Cường

Vào hồi 10h48’ ngày 2/5 Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) nhận được thông tin tàu Bình Dương 388 với 8 thuyền viên ở trên bị sự cố máy, hộp số không ăn khớp với trục láp.
Vị trí (tương đối) của tàu bị sự cố. Ảnh: Googlemaps

Khi đó tàu đang ở tại vị trí 18-41.5'N - 107-30.8'E (cách Hòn La, Quảng Bình 70 hải lý về phía Đông Đông Bắc), tàu chở 950 tấn xi măng từ Phúc Sơn đi Kỳ Hà trong khi đó thời tiết khu vực có sóng gió cấp 5-6.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã liên lạc với tàu Bình Dương 388, hướng dẫn các thuyền viên biện pháp đảm an toàn tính mạng, đồng thời thông báo tới các tàu thuyền đang hoạt động, hoặc có hành trình qua khu vực tàu bị nạn tăng cường cảnh giới, hỗ trợ.

Đến 12h45’ cùng ngày, tàu Hải Nam 45 đã tiếp cận tàu Bình Dương 388 và bắt đầu lai kéo về Hòn La. Tuy nhiên quá trình lai dắt gặp rất nhiều khó khăn do sóng to gió lớn, dây lai bị đứt tới 2 lần, chính vì vậy các thuyền viên đề nghị có biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

Qua trao đổi với chủ tàu Bình Dương 388 và thuyền trưởng 2 tàu, Trung tâm được biết 2 tàu đã sử dụng dây cáp để lai kéo, và đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc 2 lần bị đứt dây kéo.

Trước tình hình này, bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm, Trung tâm hướng dẫn 2 tàu sử dụng dây nilon kết hợp cùng dây cáp để lai kéo nhằm giảm lực kéo đứt khi lai kéo trên biển.

Sau nhiều nỗ lực, đến 6h15’ ngày 28/5 tám thuyền viên cùng tàu Bình Dương 388 đã được tàu Hải Nam 45 kéo về Hòn La  neo tại phao 1-2 an toàn.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hoạt động hỗ trợ cứu nạn từ xa (trợ giúp y tế, trợ giúp khắc phục sự cố tàu...) đang được lực lượng cứu nạn hàng hải triển khai hiệu quả trong những năm gần đây, đáp ứng được tính tức thời trong hoạt động cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet