Một trong những bê bối về ô tô xe máy "gây bão" nhất trong năm nay đó là vụ lừa dối khí thải của một trong những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen.

Năm 2015 được coi là một năm ầm ĩ của ngành công nghiệp ô tô với nhiều bê bối lớn từ khí thải đến bạo lực,...

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen "gây bão" nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2015

Bê bối khí thải Volkswagen

Một trong những bê bối về ô tô xe máy "gây bão" nhất trong năm nay đó là vụ lừa dối khí thải của một trong những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen.

Bê bối vỡ lở hồi tháng 9 vừa qua sau khi giới chức Mỹ phát hiện sai phạm đối với nhiều loại ô tô động cơ dầu (diesel) do Tập đoàn này sản xuất. Volkswagen cho lắp đặt một phần mềm lừa dối để vượt qua các bài kiểm tra khí thải của cơ quan chức năng Mỹ.

Có tới 11 triệu xe động cơ diesel đã được Volkswagen lắp đặt thiết bị gian lận và Tập đoàn xe Đức sẽ phải chi một khoản tiền lớn để "sửa sai", trong đó bao gồm cả chi phí triệu hồi xe tại khu vực Châu Âu.

Tạp chí Car Magazine nhận định, vụ bê bối này đã kéo tụt sự phát triển của thành phố Wolfsburg, nơi Volkswagen đặt trụ sở chính.

Dấu chấm hết cho "Top Gear"

Ba người dẫn chương trình của Top Gear đồng loạt rời bỏ chương trình

Chương trình truyền hình xe hơi ăn khách nhất thế giới buộc phải tạm dừng sản xuất sau khi người dẫn chương trình (MC) nổi tiếng Jeremy Clarkson "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với một nhà sản xuất.

Vụ việc xảy ra khi chương trình đang thực hiện thu hình tại thành phố North Yorkshire, Clarkson tức giận khi nhận được tin nhà bếp tại khách sạn nơi đoàn sản xuất Top Gear đang ở bị đóng cửa, đồng nghĩa ông không được phục khoai tây và bò bít tết.

Sau sự việc, Clarkson rời khỏi đài truyền hình BBC, kéo theo hai cộng sự lâu năm Richard Hammond và James May cũng "khăn gói ra đi", khiến chương trình ăn khách phải tạm dừng phát sóng.

Đến nay, có thông tin BBC thuê phát thanh viên đài tiếng nói Radio 2 Chris Evans làm "chủ xị" phiên bản mới của chương trình này, dự kiến ra mắt vào tháng 5 tới.

Tâm điểm xe điện

Thiết kế xe điện thể thao Mission E của Porsche

Ngày càng nhiều công ty sản xuất ô tô bày tỏ ý định sản xuất ô tô điện trong năm 2015. Porsche là một trong số đó với sự ra mắt thiết kế ô tô hoàn toàn bằng điện Mission E tại Triển lãm ô tô Frankfurt.  Porsche dự kiến bắt đầu sản xuất Mission E năm 2020.

Aston Martin cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất ô tô điện cao cấp khi trình làng thiết kế ô tô DBX tại triển lãm ô tô Geneva hồi tháng ba năm nay Gần đây, hãng Jaguar cũng tiết lộ kế hoạch tiến vào thị trường xe ô tô thể thao hoàn toàn sử dụng điện với chiếc Formula E.

Không chỉ các hãng ô tô, năm nay, chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của xe điện. Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Paris, các nước đã đạt được thỏa thuận lịch sử lần đầu tiên trong đó cam kết hỗ trợ phát triển các phương tiện ít khí thải.

Sự phát triển của công nghệ tự động lái

Telsa cùng nhiều hãng ô tô trên thế giới hướng tới phát triển ô tô điện

Năm nay tiếp tục chứng kiến sự phát triển của ô tô tự lái "đi từ thiết kế ra đường phố". Đáng chú ý là sự ra đời của chức năng "Tự động lái" của hãng Telsa. Mới đây, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla cho biết hãng sẽ chính thức đưa công nghệ xe hoàn toàn tự động lái vào đời sống trong 2 năm tới. Đây được cho là hướng đi chủ đạo của Tesla trong tương lai.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Audi, Ford, Mercedes cũng bày tỏ hứng thú với việc đưa công nghệ tự động lái mới vào thị trường. Trong đó, có tin đồn, Ford sẽ hợp tác với Google  cho ra mắt công nghệ này.

Nguồn: Baogiaothong.vn