Hầu hết ở cuối mỗi cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên: “Bạn có câu hỏi gì hay không?”

Hầu hết các ứng viên đều tận dụng cơ hội này để tìm hiểu về mức lương và các yêu cầu công việc – nhưng David Melancon, CMO của JUST Capital – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp dựa trên hành vi kinh doanh – cho biết có một số câu hỏi cực kỳ quan trọng, nhưng thường các ứng viên lại không hỏi.

Dưới đây là 3 câu hỏi mà ông hy vọng được nghe từ bất cứ một ứng viên nào trong các cuộc phỏng vấn – nhưng rất hiếm khi được toại nguyện:

1. ‘Nếu muốn thành công trong công ty thì một người ở vị trí này cần có những phẩm chất gì – với tư cách một cá nhân và một nhân viên?’

Melancon giải thích: “Văn hóa của mỗi công ty đã định hình từ lâu, và thật dễ dàng cho họ khi sử dụng những mỹ từ để nói về nó: ‘sôi nổi’, ‘năng động’, ‘luôn hướng đến mục tiêu’, ‘chuyên nghiệp’, v.v.

Thường thì những từ này mô tả các lãnh đạo của công ty hoặc ám chỉ tham vọng của công ty, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng truyền tải trực tiếp vào từng nhân viên trong công ty.

Giả sử bạn đang ứng tuyển vào vị trí trợ lý hành chính – vậy ‘chuyên nghiệp’ sẽ có ý nghĩa gì? Có thể bạn sẽ là thực tập sinh trong phòng Nhân sự hoặc làm nhân viên phụ việc kế toán – vậy ‘luôn hướng đến mục tiêu’ có ý nghĩa ra sao với các vị trí đó?

Melancon cho biết: “Nhờ hỏi về các phẩm chất cần có để thành công, bạn giúp cho nhà tuyển dụng có cơ hội đưa ra các tiêu chí cụ thể để bạn áp dụng vào bản thân và vai trò của mình trong văn hóa công ty”.

2. ‘Quan điểm của công ty về giáo dục và phát triển là gì?’

Bạn đã nỗ lực và đầu tư rất nhiều vào việc học tập và – đặc biệt nếu đây là một công việc dành cho người mới vào nghề – có thể bạn chưa có được mức lương tương xứng.

“Một số công ty nhận ra điều đó và chủ động đề xuất trả hết khoản vay cho sinh viên mà bạn đang có hoặc hỗ trợ bạn theo đuổi con đường học vấn của mình”, Melancon chia sẻ. “Liệu họ có các chương trình cho phép bạn tiếp tục học hay không? Hiểu được quan điểm của công ty về giáo dục – cả quá khứ và tương lai – cũng như cách công ty thể hiện quan điểm đó trong các quyền lợi cho nhân viên là điều hết sức quan trọng.

3. ‘Công ty làm thế nào để khiến các nhân viên cảm thấy hứng khởi, sáng tạo và thích thú với công việc?’

Các công ty đều mong muốn các nhân viên của mình cảm thấy hài lòng. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó? “Các lợi ích về tài chính như chia sẻ lợi nhuận, tăng lương và thưởng nóng có thể là những yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ”, Melancon cho biết, “Nhưng các lợi ích phi tài chính như thêm ngày nghỉ phép, bữa trưa miễn phí, giờ làm việc vui vẻ, và dã ngoại toàn công ty là những cách hướng đến văn hóa doanh nghiệp mà các công ty sử dụng để giúp nhân viên cảm thấy có động lực và hứng thú với công việc”.

Nguồn Trí thức trẻ