Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau cơn mưa buổi sáng nay, ngôi nhà đã có dấu hiệu bị dột nặng nên các cán bộ của Ban quản lý đường sắt khu vực 1 đã di tản.

Xung quanh vụ ngôi nhà Pháp cổ số 107 Trần Hưng Đạo bỗng nhiên đổ sập, chiều 22/9, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho biết, sau cơn mưa buổi sáng, ngôi nhà đã có dấu hiệu bị dột nặng nên các cán bộ của Ban quản lý đường sắt khu vực 1 đã di tản. Do đó, 35 nhân viên làm việc tại đây đều an toàn. Tuy nhiên, một số người dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng do nhà dân sống gần công trình.

Hiện trường vụ sập nhà cổ số 107 Trần Hưng Đạo.

“Khả năng trời mưa lâu ngày làm thấm dột và do ngôi nhà đã quá cũ nên đã bị sập phần mái và tường tầng 2. Khung nhà tầng 1 vẫn còn nguyên vẹn”, ông Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho biết.

Theo ông Hoạch, ngôi nhà số 107 Trần Hưng Đạo đã được Tổng công ty Đường sắt sử dụng từ sau năm 1955, đã nhiều lần được sửa chữa, gia cố lắp mái tôn để chống dột. Hiện được Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 sử dụng.

Còn theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, ngôi nhà 107 phố Trần Hưng Đạo là nơi làm việc của Tổng cục Đường sắt Việt Nam. Tòa nhà được xây từ thời Pháp, có 3 khối; trong đó phần bị sập là khối 2, là hội trường được xây hình mái vòm, độ cao tương đương 3 tầng, diện tích khoảng 300m2. Hai bên hội trường có hành lang lửng được bố trí là nơi làm việc của cán bộ, nhân viên.

30 năm trước ngôi nhà này đã được sửa sang tôn tạo, phá bỏ tường ngăn tạo thành khu vực có phòng họp lớn rộng 300m, đồng thời đã được cơi nới thêm cầu thang bên hông tòa nhà.

“Ban Quản lý dự án Đường sắt đã biết tòa nhà bị dột và hư hại, nhân viên đã rời khỏi nơi nguy hiểm nhưng không thông báo với dân xung quanh”, UBND quận Hoàn Kiếm thông tin.

Trước đó, vào lúc 12h45 phút trưa ngày 22/9, căn nhà cổ ở số 107 Trần Hưng Đạo, bất ngờ đổ sập, khiến nhiều người bị vùi lấp và bị thương. Đến 5h chiều cùng ngày đã có một phụ nữ tử vong tại bệnh viện và 4 người khác đang được cấp cứu.

“Nguyên nhân bước đầu được xác định là do tòa nhà qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp và thời tiết mưa liên tục những ngày gần đây cũng khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Vạn Xuân