47 tỷ mới đạt 20% tiền tác quyền âm nhạc năm 2012

H.Thúy

47 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong năm 2012 mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) công bố có thể khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng giật mình hơn, con số đó mới chỉ đạt 20% so với thực tế phải thu.
Trong báo cáo tổng kết công tác năm 2012 của VCPMC cho thấy, năm 2012, VCPMC thu được gần 47 tỷ đồng tiền bản quyền, chi trả các hoạt động và phân phối cho các tác giả, người giữ bản quyền âm nhạc. Sau khi trừ hành chính phí, số tiền chi trả cho các tác giả là khoảng gần 38 tỷ đồng.
Tính đến hết ngày 30/9/2012, VCPMC đã thực hiện 3 kỳ phân phối cho thành viên trong nước và quốc tế. Kỳ 4 của năm 2012 sẽ được chi trả tiếp vào ngày 24/1/2013 tới với số tiền dự kiến phải phân phối khoảng 10 tỷ đồng.
Về tỷ trọng, lớn nhất vẫn là tiền tác quyền thu từ nhạc chuông, nhạc chờ chiếm đến 25 – 30%, tiếp theo là lĩnh vực biểu diễn và sản xuất băng đĩa nhạc.
Luật sư Phạm Thanh Thủy, Giám đốc khu vực phía Bắc của VCPMC cho biết, kết quả của 47 tỷ đồng thu được trong năm qua của VCPMC, đánh giá một cách khách quan và trách nhiệm, mới chỉ đạt 20% số lượng công việc phải làm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc vẫn còn đến 80% số tiền sử dụng phải trả cho tác giả, người giữ bản quyền âm nhạc mà VCPMC chưa thu được do có nhiều nguyên nhân.
Ngoài ý thức sử dụng tác phẩm âm nhạc phải trả tiền, Luật sự Thủy còn cho rằng, những lỗ hổng về pháp lý cũng là một trong những cản trở lớn đối với việc thực hiện tác quyền âm nhạc. Một tác giả hiện nay vừa có thể ký kết ủy thác cho VCPMC thu tiền tác quyền nhưng cũng vừa có thể tự thỏa thuận ngầm với đơn vị sử dụng, có thể cho biểu diễn miễn phí hay trực tiếp thu tiền tác quyền tùy theo mối quan hệ mà không bị ràng buộc nào, cũng không vi phạm pháp luật.
Trong khi đó, một số tác giả khi ủy thác cho VCPMC có thể bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi năm, một số nhạc sĩ như Nguyễn Văn Chung, Hoài An… mỗi năm có thể thu về trên 300 triệu đồng tiền bản quyền tác giả âm nhạc. Có gia đình cố nhạc sĩ, chỉ trong một quý cũng có thể nhận đến hơn 200 triệu đồng tiền tác quyền.
Chương trình Kpop festival thu được 525 triệu đồng tiền tác quyền

Một đại diện khác của VCPMC cũng cho biết, hàng năm VCPMC phải chi trả cho các tác giả quốc tế thông qua các tổ chức đại diện là từ 15 – 20% trong tổng số tiền phân phối trong năm. Chỉ đơn cử chương trình Kpop Festival 2012 – Concert in Vietnam được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 29/11 vừa qua, VCPMC đã thu được 525 triệu đồng tiền tác quyền. 
Trong khi đó, cũng tổ chức cùng địa điểm, cũng giá vé tương đương nhưng một số đơn vị tổ chức biểu diễn lại không chịu trả tiền tác quyền và dễ dàng “bỏ túi” một số tiền không nhỏ.
Luật sư Thủy cũng tiết lộ thêm, Đài Truyền hình Việt Nam (Đài THVN) sau một thời gian tự chi trả cho các tác giả tiền tác quyền, đến tháng 10/2011 đã chính thức ký thỏa thuận với VCPMC và đến năm 2012 đã chi trả tất cả tiền tác quyền thông qua VCPMC mà không duy trì tự chi trả cho việc sử dụng tác phẩm âm nhạc nữa.
Tuy nhiên, thời gian qua, khi báo chí phản ánh Đài THVN không trả tiền cho các bài hát quốc tế trong các chương trình truyền hình thực tế như: Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo, Thần tượng âm nhạc Việt Nam…, lãnh đạo Đài cũng đã có buổi họp với VCPMC bàn về điều này.
Theo đó, từ năm 2013, Đài THVN sẽ tuân thủ việc thực hiện tác quyền âm nhạc các ca khúc nước ngoài phát sóng trên đài. Từ động thái tích cực này, Luật sư Thủy cũng hy vọng, tiền tác quyền từ lĩnh vực phát thanh truyền hình sẽ đóng tỷ trọng lớn trong năm 2013.


cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet