11 tháng qua, du khách quốc tế đến Việt Nam liên tục sụt giảm, riêng 6 tháng đầu năm 2015 giảm 11,3%. Trong khi đó du khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tăng đến 33,1%. Đà Nẵng đã làm gì để có “sự lạ” này?
Đà Nẵng mang đến cho du lịch Việt Nam niềm tự hào!

Tại Diễn đàn Du lịch Mê Công 2015 khai mạc ngày 18/6 tại Đà Nẵng (Infonet đã đưa tin), ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã nêu ra 5 bài học thành công của du lịch Đà Nẵng để giải thích với hàng trăm đại biểu trong nước và quốc tế vì sao chọn TP này làm nơi đăng cai diễn đàn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại Diễn đàn Du lịch Mê Công tổ chức tại Đà Nẵng ngày 18/6 vừa qua (Ảnh: HC)

Các ý kiến của ông Nguyễn Văn Tuấn mà PV Infonet ghi nhận dưới đây có thể xem là câu trả lời của Tổng cục Du lịch cho câu hỏi “Vì sao du khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tăng trong khi cả nước sụt giảm?”. Ông Nguyễn Văn Tuấn nói:

Đà Nẵng có thể được coi là bài học điển hình về sự thành công trong phát triển du lịch của Việt Nam. Cách đây 15 năm, Đà Nẵng dường như chỉ được biết như một làng chài và một TP bị tàn phá sau chiến tranh. Nhưng trong 15 năm qua, Đà Nẵng đã viết nên một câu chuyện mới thành công về mặt kinh tế, thành công về phát triển đô thị và đặc biệt là thành công trong phát triển du lịch. Và Đà Nẵng đã làm nên hình ảnh để mang đến cho ngành du lịch Việt Nam niềm tự hào.

Đến bây giờ, Đà Nẵng đã hội tụ được các điều kiện về đô thị, về hạ tầng, về cơ sở dịch vụ và sản phẩm du lịch. Sau 15 năm, cùng với sự phát triển về kinh tế và đô thị, Đà Nẵng đã hình thành nên một diện mạo mới về du lịch, một năng lực mới với chất lượng cao về dịch vụ du lịch. Sự phát triển của Đà Nẵng không chỉ tạo nên một điểm đến mới cho khu vực miền Trung mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam. Bài học thành công từ sự phát triển của du lịch Đà Nẵng là gì?

5 bài học từ thành công của Đà Nẵng

Trước hết là bài học thành công về việc giải quyết các mối quan hệ giữa các đối tác có liên quan. Vai trò của chính quyền địa phương được thể hiện trên góc độ có tầm nhìn trong quy hoạch và phát triển hạ tầng. Tầm nhìn này đảm bảo cho sự phát triển bền vững của TP Đà Nẵng trong mấy chục năm nữa vẫn không gặp phải những thách thức về tình trạng quá tải. Chính quyền cũng đã ban hành những chính sách đúng đắn, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược.

Đó là bài học về sự vận động cộng đồng dân cư thực hiện những chính sách của chính quyền TP và tạo ra sự hưởng lợi cho người dân địa phương. Trong cuộc “cách mạng” này, người dân địa phương vừa là người thực hiện những chính sách của TP nhưng cũng là người được hưởng lợi từ các chính sách đó. Và người dân địa phương thấy được niềm tự hào về TP của mình. Đây là một giá trị tinh thần mang ý nghĩa động lực để tạo ra sự phát triển cho du lịch Đà Nẵng.

Đó cũng là bài học thành công về việc chính quyền hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất thông qua các thủ tục hành chính, qua việc ban hành các cơ chế chính sách, qua việc tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Thứ hai là vai trò của doanh nghiệp là những nhà đầu tư, những người đã quyết định nên diện mạo hôm nay cho du lịch Đà Nẵng. Chính nhà đầu tư là động lực, là chủ thể viết nên câu chuyện thành công này, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược. Đơn cử như Tập đoàn Sun Group đã đầu tư một loạt dự án lớn để định vị nên hình ảnh, nên sản phẩm và nên thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhờ vậy, Đà Nẵng vừa có sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển với chuỗi khách sạn và resort 5 sao mới hình thành trong 10 năm qua, vừa có sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng núi, lại vừa có sản phẩm giải trí biển, có các làng nghề, các trung tâm thương mại và có các hoạt động dịch vụ về đô thị đáp ứng nhu cầu của Đà Nẵng. Hàng loạt thương hiệu lớn trên thế giới đang nối nhau xuất hiện tại Đà Nẵng. Đó là kết quả từ chính sách của chính quyền TP và vai trò của nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược.

Thứ ba là vai trò của cộng đồng dân cư, những người ủng hộ chủ trương của Đà Nẵng và tạo ra niềm tự hào về TP của mình. Người dân địa phương cũng chung tay đóng góp, ủng hộ những cái tốt, đấu tranh với những cái xấu. Xin nêu một chi tiết: Vào lúc cao điểm của mà lễ hội pháo hoa, người dân và các doanh nghiệp ở Đà Nẵng đã có sáng kiến mở cửa nhà mình, mở cửa toalet cho du khách “thoải mái như ở nhà”. Một chi tiết thôi nhưng phản ánh thái độ thân thiện, ý thức trách nhiệm của người dân TP này đối với sự phát triển của ngành du lịch. Ngược lại, người dân cũng là những người được hưởng lợi do sự phát triển du lịch mang lại việc làm, thu nhập, sự hưởng lợi các giá trị văn hóa, tinh thần…

Thứ tư phải nói đến vai trò của khách du lịch. Đến một điểm du lịch như thế này, du khách cảm thấy hài lòng khi được sử dụng dịch vụ đạt chất lượng, đi trong không gian của một TP phát triển nhưng rất yên bình, rất an toàn. Họ cảm nhận được sự thân thiện từ những nụ cười của người dân Đà Nẵng. Và chính họ trở thành những người tuyên truyền, quảng bá cho Đà Nẵng, cho du lịch của TP.

Trong câu chuyện thành công về phát triển du lịch của Đà Nẵng, tôi còn muốn nói đến bài học thứ năm là bài học thành công về quản lý điểm đến thông qua việc kết nối các điểm đến trên địa bàn với các sản phẩm ở trung tâm TP kết hợp mua sắm và giải trí, sản phẩm nghỉ dưỡng biển, sản phẩm nghỉ dưỡng núi… Bên cạnh đó là sự kết nối liên tỉnh với Hội An, Mỹ Sơn… ở phía Nam, Huế, Quảng Bình… ở phía Bắc. Như vậy là Đà Nẵng không chỉ phát triển du lịch của mình mà còn hỗ trợ và mang đến dòng khách quốc tế và nội địa cho các điểm đến khác trong vùng.

Đó là lý do vì sao Bộ VH-TT-DL và Tổng cục Du lịch Việt Nam quyết định chọn Đà Nẵng đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công 2015!

------------------------

Sau khi báo Infonet đưa tin “Du khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tăng mạnh dù cả nước sụt giảm!”, nhiều bạn đọc đã đề nghị báo làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến điều được coi là “sự lạ” này. Đáp ứng yêu cầu của bạn đọc, PV Infonet đã ghi nhận một số ý kiến sau đây, hy vọng sẽ đem lại câu trả lời phần nào thỏa đáng cho bạn đọc:

Chào đón du khách quốc tế hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Furrama Resort): Lãnh đạo Đà Nẵng biết nhìn xa trông rộng!

Trong mấy ngày vừa qua, một số doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp du lịch tại các địa phương bạn và một số đài truyền hình có đặt câu hỏi với tôi rằng vì sao 6 tháng đầu năm 2015 du khách quốc tế đến Việt Nam giảm 11,3% nhưng ngược lại khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tăng đến 33,1%?

Câu trả lời của chúng tôi là bên cạnh bước tiến ngoạn mục về cơ sở vật chất thì điều nổi lên trên hết là lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã nỗ lực cho một TP du lịch, xây dựng nên một điểm đến có đẳng cấp và có độ lan tỏa rất cao, không những trong nước mà còn trên thế giới. Đà Nẵng đã trở nên đa dạng và trở thành điểm đến của du lịch MICE, du lịch công vụ, du lịch nghỉ dưỡng… Nhiều sự kiện nổi bật như pháo hoa, marathon, đua thuyền buồm quốc tế… khiến cho du khách từ khắp nơi đều hướng về Đà Nẵng.

Hầu hết du khách trong nước lẫn quốc tế khi nói đến Đà Nẵng đều với thiện cảm rất tốt. Người ta khen dân Đà Nẵng thân thiện, người làm du lịch ở Đà Nẵng chuyên nghiệp, lãnh đạo TP biết nhìn xa trông rộng, biết định hướng cơ sở hạ tầng du lịch, biết tạo điều kiện để kêu gọi các nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế đến chung tay cùng ngành du lịch Đà Nẵng. Vì điều này mà Đà Nẵng cần tiếp tục hướng tới những cách nhìn xa hơn, tương lai xa hơn để giữ cho điểm đến ngày càng hấp dẫn hơn!

Ông Lương Minh Sâm (Giám đốc Sở Ngoại vụ, nguyên Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng): Người dân ngày càng quan tâm đến du lịch!

Có thể nói người Đà Nẵng ngày càng quan tâm vấn đề du lịch, đi đến đâu cũng thấy người ta nói về du lịch. Từ sự quan tâm đó mà người dân TP ngày càng nhận rõ sự gắn kết giữa môi trường, văn hóa và du lịch. Cũng phải nói rằng du lịch đã đem lại cái lợi cho người dân một cách rõ ràng và đầy triển vọng. Tôi thấy sự quan tâm đó là đáng mừng nhất. Những điểm đến nổi tiếng trên thế giới, phát triển nhanh và bền vững thì đều phải nói đến yếu tố quan trọng nhất là sự quan tâm của cộng đồng, của người dân đến vấn đề phát triển du lịch.

Bên canh đó, những năm gần đây đội ngũ làm du lịch của Đà Nẵng đã có sự phát triển mạnh mẽ, đột phá. Các đơn vị lữ hành đã lột xác ấn tượng, bây giờ không phải làm “thầu phụ” cho thiên hạ nữa mà đã có hàng loạt tuyến xuất phát từ Đà Nẵng đến với khắp nơi trong nước và trên thế giới. Đặc biệt, Đà Nẵng đã quy tụ rất nhiều anh tài trong lĩnh vực lưu trú. Nhiều thương hiệu trước đây chúng tôi chỉ “mơ ước” thì nay đã xuất hiện ở Đà Nẵng như Furama, Hyatt, Crowne Plaza, InterContinental, Melia, Sheraton… Chính đội ngũ này đã và sẽ làm nên thương hiệu của điểm đến Đà Nẵng, nâng cao chất lượng để Đà Nẵng đủ sức cạnh tranh với những nơi khác.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Vitour) phát biểu tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 55 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam do Sở VH-TT-DL Đà Nẵng tổ chức ngày 4/7 (Ảnh: HC)

Ông Lê Tấn Thanh Tùng (Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam - Vitour): Đà Nẵng làm được nhiều điều mà không nơi nào ở Việt Nam làm được!

Cuối tháng 5 vừa qua tôi có tham dự và tham gia phát biểu tại một hội nghị cấp quốc gia nhằm tìm giải pháp cấp bách để khai thác khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đánh giá du lịch Đà Nẵng đạt được thành công, vẫn tăng trưởng mạnh lượng khách quốc tế trong khi cả nước liên tục sụt giảm suốt 11 tháng qua là do 5 vấn đề lớn:

Thứ nhất là có thể nói không nơi nào ở Việt Nam mà toàn thể lãnh đạo TP, ngành du lịch, cộng đồng doanh nghiệp cho đến người dân lại sát cánh để tổ chức thực hiện cả về quản lý nhà nước, xây dựng điểm đến cũng như kinh doanh du lịch như Đà Nẵng. Đơn cử, thời gian qua ở Huế, Quảngr  Trị, Quảng Bình… tăng giá vé tham quan nhưng riêng Đà Nẵng thì không tăng giá. Đây là một trong những cái mà khách du lịch đánh giá rất cao.

Thứ hai là Đà Nẵng chủ động trong xúc tiến, hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc khai thác thêm nhiều đường bay quốc tế đến với TP này. Có khách hay không là do đường bay thôi, và Đà Nẵng phải nói là nhộn nhịp với khoảng 30 đường bay trực tiếp trong và ngoài nước. Thành công này đã mang một lượng lớn du khách quốc tế đến với Đà Nẵng.

Thứ ba là Đà Nẵng chịu khó đầu tư cho các sản phẩm du lịch khác biệt và độc đáo. Nổi lên là Bà Nà Hills với hệ thống cáp treo lập nhiều kỷ lục thế giới, Làng Pháp, khu vui chơi đẳng cấp quốc tế, Vòng quay Mặt Trời rất danh tiếng, ở Việt Nam chỉ có một… Chỉ resort InterContinental thôi đã rất nổi tiếng rồi, từ đó mà tạo ra sức hút rất lớn với du khách. Đặc biệt, môi trường du lịch của Đà Nẵng, cả về cơ sở hạ tầng lẫn môi trường xã hội đều được đánh giá rất tốt. Ví dụ Cầu Rồng, cầu Sông Hàn là những sản phẩm du lịch.

Thứ tư là một việc mà nhiều nơi khác không làm được. Đó là Đà Nẵng đã chủ động tạo sự kiện, đặc biệt là các sự kiện quốc tế. Đà Nẵng nổi danh với nhiều pháo hoa, marathon… và sắp tới là hàng loạt tổ chức quốc tế chọn Đà Nẵng để tổ chức các sự kiện lớn như Đại hội Thể thao biển Châu Á 2016, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2015 – 2016, APEC 2017…

Thứ năm là đồng nghiệp của chúng tôi trong cả nước đánh giá Đà Nẵng, đặc biệt là lãnh đạo TP và ngành du lịch “có tư duy tiến bộ trong hoạt động du lịch”. Ví dụ, Đà Nẵng biết nghiên cứu nhu cầu của khách hiện đã thay đổi, không mua tour trọn gọi nữa mà tự đến nơi rồi mới chọn mua sản phẩm, để từ đó tập trung đầu tư cho những sản phẩm phù hợp. Hay xu hướng khách bây giờ sử dụng mạng xã hội, smartphone để tìm kiếm thông tin. Đà Nẵng và hầu như trong cả nước chỉ có Đà Nẵng mời các blogger nổi tiếng thế giới đến để đưa tin, viết bài cho Đà Nẵng!

HẢI CHÂU (ghi)