Các nhà thiết kế F-35 đã đặt kỳ vọng rất lớn vào mẫu tiêm kích mới nhất F-35. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy đây có thể là mẫu tiêm kích thất bại của Mỹ sau khi một loạt điểm yếu “chí tử” được phơi bày.
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - chiếc tiêm kích đắt đỏ nhưng không như kỳ vọng.

Nhận định trên do tạp chí American Thinker đưa ra. Theo đó, dù chuyến bay thử nghiệm đã được thực hiện từ 10 năm trước nhưng cho đến hiện nay, công việc thiết kế F-35 vẫn chưa được hoàn thiện dù đã có 180 chiếc được lắp đặt.

Trong số 180 chiếc đã được lắp đặt không có 1 chiếc nào có thể đưa vào sử dụng. Khi phương án cuối cùng được chốt lại, các máy bay này sẽ phải tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện.

Hiện F-35 vẫn đang có rất nhiều điểm hạn chế, qua đó có thể cản trở đến quá trình đưa mẫu máy bay này ra thị trường.

Điểm yếu đầu tiên của F-35 bị American Thinker đưa ra là động cơ. Bộ phận này được thiết kế không chất lượng, thiếu tin cậy và là động cơ “nặng nhất, to nhất và nóng nhất mà ở thời điểm nào đó đã được lắp đặt trên các máy bay tiêm kích”.

Động cơ của F-35 nặng hơn so với động cơ của tất cả thế hệ tiêm kích tiền nhiệm. Nguyên nhân là do động cơ F-35 được thiết kế theo điểu động cơ phản lực giúp F-35B có thể hạ cánh theo chiều thẳng đứng, qua đó làm tăng đáng kể trọng lượng của động cơ.

Trong năm 2012, các nhà thiết kế đã phát hiện ra điểm yếu này và có một số điều chỉnh nhất định đối với động cơ của phiên bản F-35A: Tải trọng quá tải cho phép khi máy bay chuyển hướng giảm từ 9 xuống 4,6g, lượng tăng tốc từ 0,8 Mach lên 1,2 Mach giảm bớt 8 giây.

Theo một bản báo cáo vào năm 2014, thời gian bay trung bình giữa các trận đánh đã cao hơn kỳ vọng nhưng độ tin cậy của động cơ vẫn chưa được cải thiện.

Điểm yếu thứ hai là đường băng cất-hạ cánh của F-35 phải không dưới 2,5 km, trong khi đó độ dài tối thiểu đường băng cho F-16 chỉ là hơn 1 km.

Giá thành bay quá cao là điểm yếu thứ ba của F-35. Theo tính toán, giá thành trung bình 1 giờ bay của F-35 lên đến 50.000 USD. Đây có thể là cản trở không nhỏ đối với các phi công trong việc thực hành bay nhiều để nắm được các bí kíp điều khiển F-35.

Để so sánh, phi công của F-22 hàng tháng có thể bay tập luyện 10-12 giờ. Trong khi đó, phi công cần đến 20 giờ để rèn luyện kỹ năng thông qua các quyết định chớp nhoáng khi tác chiến thực tế.

Thứ tư, dù được thiết kế là một máy bay ném bom-tiêm kích trọng lượng nhẹ nhưng xét về tính cơ động, F-35 còn thua kém so với các máy bay tiêm kích được thiết kế từ 50 năm trước.

Còn các tiêm kích hiện nay thì vượt trội hẳn so với F-35 trong tiêu chí này. Theo tính toán, 1 chiếc Su-35 của Nga có thể tiêu diệt 2,4 F-35 của Mỹ.

Thứ năm, F-35 sử dụng nhiên liệu để làm mát động cơ nhưng khi F-35 được sử dụng ở các nước có thời tiết nóng, một loạt vấn đề sẽ nảy sinh: Máy bay sẽ không thể khởi động nếu như nhiên liệu quá nóng.

Cuối cùng, để có thể vào các địa điểm cất máy bay, F-35 cần đến kết nối Internet. Nếu không có kết nối Internet, máy bay sẽ không thể cất cánh, thậm chí có thể hỏng hóc về kỹ thuật.

Đức Dũng