Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu khách/năm.

Theo quy hoạch vừa được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp I. Đây là sân bay dùng chung cho dân dụng và quân sự.

Về quy hoạch khu hàng không dân dụng: Nhà ga hành khách sẽ được cải tạo, mở rộng đạt tổng công suất 25 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa sẽ được đầu tư, nâng cấp từng gia đoạn phù hợp nhu cầu khai thác, công suất đến năm 2030 đạt 1 triệu tấn/năm.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Internet)

Về quy hoạch sử dụng đất, diện tích sử dụng sẽ được mở rộng từ 590,48 ha lên 598,11 ha. Sân bay sử dụng 2 đường cất hạ cánh hiện hữu có khả năng nhận các loại tàu bay code E, với 82 vị trí đỗ tàu bay bao gồm: 54 vị trí đỗ của hàng không dân dụng và 28 vị trí đỗ của hàng không lưỡng dụng.

Xung quanh việc quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tháng 10/2014, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, hiện nay tại nhiều thời điểm, hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã rơi vào tình trạng quá tải; nhà ga hành khách hiện có đã khai thác đạt công suất thiết kế.

Trong khi đó, việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40-50 triệu hành khách vào khoảng năm 2025-2030 là không khả thi, do sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TPHCM như gây ô nhiễm tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, an toàn hàng không.

Hơn nữa, chi phí để mở rộng nâng công suất khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá lớn so với việc phát triển một cảng hàng không mới. Theo tính toán, chi phí để nâng được công suất khai thác thêm 20 triệu hành khách cần tới khoảng 9,1 tỷ USD, phải giải phóng 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu); chưa kể chi phí và số lượng dân cư phải giải toả để làm thêm các tuyến đường giao thông tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ… do đó cần xây dựng một Cảng hàng không quốc tế ở Long Thành để giảm tải cho Tân Sơn Nhất.

Hiện nay Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua và đang được lập báo cáo nghiên cứu khả thi chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (trước đây được gọi là Phi trường Tân Sơn Nhứt) có diện tích 850 ha đứng đầu về mặt công suất nhà ga (với công suất từ 15-17 triệu lượt khách mỗi năm - quá tải khi lượng hành khách lớn hơn 25 triệu khách/năm).

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 8 km về phía bắc ở quận Tân Bình, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam. Sân bay cũng là trụ sở hoạt động chính của tất cả các hãng hàng không Việt Nam, là nơi đóng trụ sở của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam quản lý toàn bộ các sân bay dân dụng ở Việt Nam.

Tuấn Minh