Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ xảy ra ở những người cao tuổi mà còn xảy ra với những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động, những người lao động phổ thông, người miền núi thường phải cúi, gùi, vác nặng...

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ xảy ra ở những người cao tuổi mà còn xảy ra với những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động, những người lao động phổ thông, người miền núi thường phải cúi, gùi, vác nặng... 

Để phòng tránh và điều trị sớm bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên có một chế độ ăn hợp lý, vận động thư giãn, luyên tập, xoa bóp vai gáy để cho máu được lưu thông tốt, tránh tình trạng bị thoái hóa.

Chế độ ăn

Bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng từ hải sản, cung cấp một lượng vitamin D tự nhiên rất tốt cho hệ xương khớp. Các loại cá hồi, sò, là nguồn cung cấp omega 3 giúp kháng viêm, giảm đau rất hiệu quả. 

Đặc biệt, những người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn hàu, tôm, cua, ốc... có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, chất béo, kẽm, magie, canxi... giúp cho xương chắc khỏe, ngăn chặn các bệnh do thoái hóa xương khớp gây ra. 

Mỗi tuần, chúng ta cần bổ sung vào thực đơn của mình 2 - 3 bữa thủy hải sản sẽ rất tốt cho việc điều trị thoái hóa khớp.

Cần ăn nhiều rau xanh như bắp cải, cà rốt, súp lơ... Trong bắp cải có chứa vitamin K giúp tái tạo và ngăn ngừa rạn xương; cà rốt và súp lơ chứa nhiều vitamin A, C, E giúp bảo vệ và tăng cường dịch khớp. Hoa quả cũng là một trong những yếu phẩm rất tốt cho những người bị xương khớp. Vitamin trong các loại trái cây như cam, bưởi, dứa... không chỉ giúp kháng viêm an toàn mà còn ngăn chặn sự mất sụn và giảm đau khi viêm khớp.

Chuối tiêu cũng là một loại trái cây đặc biệt tốt cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ, nó cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa xương khớp và tăng hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

5 phút giúp thư giãn đốt sống cổ


Trong quá trình lao động ở tư thế cúi nhiều, mang vác nặng thường xuyên cần có thời gian nghỉ 5 phút giúp thư giãn đốt sống cổ. Cách tập rất đơn giản bằng cách hai chân đứng rộng bằng vai, thả lỏng hết cỡ các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở tự nhiên.

Dùng tay mát xa phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới. Từ từ chuyển động phần đầu sang trái, thở ra, mắt nhìn sang trái. Sau đó quay về vị trí ban đầu, hít vào. Rồi tiếp tục chuyển động sang phải, mắt nhìn sang phải, thở ra; trở về vị trí ban đầu, hít vào.

Ngoài ra, có thể nhún vai, nghiêng bên phải, bên trái, cúi về phía trước, ngửa ra sau và dùng tay mát xa phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới. Khi thở ra đầu nghiêng về bên trái, khi hít vào đầu nghiêng về bên phải.

Mỗi người nên thực hiện các động tác trên ít nhất 5 phút mỗi lần, cứ cách 1 tiếng/lần. Sau khi thực hiện các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Yến/Nguồn SKĐS