6 dự án BOT có sai phạm: TP.HCM không làm thất thoát hơn 2.000 tỷ đồng

Nguyễn Tuấn

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, Thành phố không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm và không có tư túi.

Cầu Phú Mỹ-1 trong 6 dự án BOT có tên trong kết luận sai phạm của Thanh tra Chính phủ

Không làm thất thoát ngân sách

Trưa ngày 23/8, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2017 với sự tham gia của lãnh đạo Sở GTVT Thành phố.

Về nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Ông Hoan cho hay: "Liên quan đến kết luận của TTCP, Thành phố đã nhiều lần phản ánh, giải trình. Tuy nhiên, một số nội dung TTCP tiếp thu lắng nghe nhưng đại đa số bộ phận kết luận chưa được TTCP tiếp thu thấu đáo".

Người phát ngôn UBND TP.HCM khẳng định: Thứ nhất, Thành phố không làm thất thoát ngân sách. Số tiền hơn 2000 tỷ đồng mà TTCP kết luận chỉ là sai phạm ở các dự án BOT chứ không phải là số tiền thất thoát. 2 việc này hoàn toàn khác nhau và cần được lý giải rõ.

Thứ 2, Thành phố không có lợi ích nhóm và đặc biệt không có tư túi.

Theo ông Hoan, về kết luận sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng, 1 là do kỹ thuật xử lý, 2 do là hiểu không đúng. 

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, Thành phố không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm và không có tư túi

Thành phố tiếp thu kết luận của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của TTCP. Thành phố sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục, trọng tâm thanh toán quyết toán, mới giải quyết được “cục máu đông”.

Trong thực tế, một số nội dung thanh tra đang giải quyết từng bước một, một số nội dung đã được thực hiện trước đó rồi.

Thứ 4, Thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung trên cả nước về dự án BOT. BOT có cái có lợi, cái bất lợi, không vì bất lợi mà khiến nhà đầu tư không tham gia.

“Kinh nghiệm lớn nhất qua triển khai BOT, BT là vấn đề quy hoạch, giao thông hoàn chỉnh, nút giao thông cỡ nào, quy mô ra sao mình phải tính trước. Thứ 2 là tầm nhìn. Dự án BOT phải đồng bộ, liên thông toàn tuyến, không cắt khúc”, ông Hoan phát biểu.

Theo ông Võ Văn Hoan, trong báo cáo kết luận của Thanh tra xem xét xử lý sai phạm về số tiền 2172 tỷ đồng. Kết luận thanh tra có 2 nhóm nguyên nhân kèm 2 giải pháp xử lý.

Giải pháp 1, phương án xử lý bằng kỹ thuật để điều chỉnh cho đúng quy định, ví dụ điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt cho đúng quy định. Với số tiền 1400 tỷ đồng trong tổng số hơn 2000 tỷ đồng bị kết luận là thất thoát, thực ra không thất thoát mà chỉ là thay nhà đầu tư đã phê duyệt. Hiện tại Thành phố đã phê duyệt xong. Không có thất thoát gì cả”, ông Hoan khẳng định.

Vấn đề đội vốn của các dự án BOT, ông Hoan lý giải là do nguyên nhân tăng giá nhân công, việc chậm bàn giao mặt bằng, chứ không phải kê khống lấy tiền.

Giải pháp 2 là phương án thu hồi nộp về ngân sách hơn 40 tỷ đồng. Theo TTCP, trong đó có mục thu hồi về ngân sách tiền thuê nhà do quyết toán không đúng.  Thứ 2 là thu về tiền chi phí trùng tu không đúng.

"Thu về tiền duy tu do chậm thực hiện, chưa thực hiện thì để người ta thực hiện, chưa thanh toán, quyết toán thì sao thu? Hơn 40 tỷ đồng là vấn đề về quyết toán, chi phí duy tu" - ông Hoan khẳng định.

Lý giải về sai phạm hơn 2000 tỷ đồng tại 6 dự án BOT

Tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT Thành phố cho biết, TP.HCM là nơi dẫn đầu về dự án BT, BOT trong cả nước. 

Liên quan đến kết luận của TTCP, ông Cường cho hay: "Thành phố đã giải trình 3 lần, trong đó 2 lần trong năm 2016 và 1 lần vào tháng 4/2017. Trong đó có những nội dung Thanh tra Chính phủ (TTCP) tiếp thu, có nội dung giữ lại như kết luận.

Hiện nay kết luận TTCP đã ban hành và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản ban hành số 8376 ngày 10/8/2017 trong đó đồng ý với nội dung kiến nghị của TTCP.

Đứng trên quan điểm của Sở, chúng tôi nghiêm túc chấp hành theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có nội dung liên quan đến cầu Phú Mỹ, về sự cần thiết của dự án này. Đây là dự án hết sức quan trọng của đường vành đai số 2".

Về nội dung này, trong văn bản ban hành số 8376 của Thủ tướng Chính phủ có nêu: Dự án cây cầu Phú Mỹ là không cần thiết đầu tư nhưng UBND Thành phố đã báo cáo sự cần thiết đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản 1743 ngày 19/11/2004.

Nói về con số kết luận sai phạm hơn 2100 tỷ đồng,  ông Cường nói: "13 dự án diễn tiến rất dài, có những dự án vừa diễn ra, vừa khởi công… và đến nay vẫn tiếp tục như dự án Xa lộ Hà Nội, cầu đường Bình Triệu 2, dự án BOT An Sương-An Lạc vẫn tiếp tục đầu tư các hạng mục bổ sung.

Ở đây trong quá trình thực hiện, Thành phố đã chủ động phát hiện trong quá trình cơ cấu đầu tư, về chi phí để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện chứ không phải như TTCP chỉ ra".

Ông Cường nêu dẫn chứng: Cụ thể liên quan đến cơ cấu số tiền 1400 tỷ đồng, Thanh tra có kiến nghị liên quan đến dự án đầu tư mở rộng Xa lộ Hà Nội. Ở đây, phương án xử lý của TTCP yêu cầu phê duyệt đúng thẩm quyền tổng mức đầu tư.

“Về kết luận 1400 tỉ đồng, đây là số tiền cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện công tác bồi thường vẫn đang tiến hành, không có thất thoát ở đây.

Chúng tôi muốn giải thích rõ cơ cấu số tiền 1400 tỷ đó, chứ việc không hiểu rõ bản chất của con số sẽ dẫn tới ảnh hưởng môi trường đầu tư của thành phố” - ông Cường phân tích.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet