Tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/6/2016 ước tính đạt 425,6 nghìn tỷ đồng, trong khi đó chi ngân sách hơn 508 nghìn tỷ đồng.

Theo số liệu Tổng Cục Thống kê vừa mới công bố, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/6/2016 ước tính đạt 425,6 nghìn tỷ đồng, bằng 42% dự toán năm.

Trong đó thu nội địa đạt 343,8 nghìn tỷ đồng, bằng 43,8%; thu từ dầu thô 17,7 nghìn tỷ đồng, bằng 32,5%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu 63,0 nghìn tỷ đồng, bằng 36,6%.

6 tháng đầu năm ngân sách Nhà nước bội chi 83.000 nghìn tỷ đồng.

Thu từ dầu thô và thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt thấp chủ yếu do giá dầu thô, sản phẩm hóa dầu xuất khẩu giảm mạnh và tác động của việc tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Trong thu nội địa, một số khoản thu đạt khá so với dự toán: Thu thuế công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài Nhà nước đạt 70,6 nghìn tỷ đồng, bằng 49,2%; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) 68,7 nghìn tỷ đồng, bằng 43,2%; thuế thu nhập cá nhân đạt 32,2 nghìn tỷ đồng, bằng 50,6%; thuế bảo vệ môi trường 18,2 nghìn tỷ đồng, bằng 47,4%; thu tiền sử dụng đất 34,1 nghìn tỷ đồng, bằng 68,2%.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/6/2016 ước tính đạt 508,5 nghìn tỷ đồng, bằng 39,9% dự toán năm.

Trong đó chi đầu tư phát triển đạt 74,5 nghìn tỷ đồng, bằng 29,2%; chi phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể đạt 363,4 nghìn tỷ đồng, bằng 44,1%; chi trả nợ và viện trợ đạt 68 nghìn tỷ đồng, bằng 43,8%.

Như vậy, với mức thu - chi trên, bội chi ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ước 83.000 nghìn tỷ đồng.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 4 của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong cân đối ngân sách Nhà nước, nhu cầu chi phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chi thường xuyên tiếp tục tăng cao từ 50% lên mức 65% tổng chi. Chi đầu tư phát triển bị giảm từ 30% tổng chi, xuống còn 17%.

Với khả năng thu hiện nay, tổng thu ngân sách sẽ không đủ để chi thường xuyên và trả nợ. Toàn bộ chi đầu tư đều phải dựa vào nguồn bội chi, vốn vay của Chính phủ. Trong khi đó, nguồn ODA sẽ giảm dần, thay vào đó là các khoản vốn vay với mức ưu đãi thấp hơn, thời hạn vay ngắn và lãi suất cao hơn. 

 

Diệu Thùy