75% căn hộ giá xuống dưới 21 triệu đồng/m2

Nguyễn Hiếu

Infonet - "Tâm lý khách hàng vào thời điểm này chọn mua căn hộ không muốn vay ngân hàng, vì thủ tục vay vốn khó khăn, thêm vào đó lãi suất cao, và tiền lãi ngân hàng cao nên khách hàng rất khó quyết định khi mua nhà vào thời điểm này".

Ông Richard Leech -  Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đưa ra tại buổi họp báo đánh giá tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2012 tại Hà Nội.

Thị trường bất động sản thời gian gần đây phân khúc mảng căn hộ chung cư thu hút đông đảo người dân thu nhập trung bình, có nhu cầu ở thực sự. Đại diện CBRE cho biết, căn hộ tầm tiền từ 1 – 2 tỷ đồng và ở tầng thấp dễ bán hơn so với các tầng trên, và giao dịch chủ yếu thuộc các dự án khu vực phía Tây Hà Nội.

"Tâm lý khách hàng vào thời điểm này chọn mua căn hộ không muốn vay ngân hàng, vì thủ tục vay vốn khó khăn, thêm vào đó lãi suất cao, và tiền lãi ngân hàng cao nên khách hàng rất khó quyết định khi mua nhà vào thời điểm này", Giám đốc điều hàng CBRE VN nói.

Phần lớn căn hộ chung cư thấp tầng được nhiều khách hàng quan tâm

Mặt khác giá căn hộ chung cư tiếp tục có xu hướng giảm so với trước, khoảng 5%, tuy nhiên, cũng rất khó thuyết phục được khách hàng quyết định mua căn hộ vào thời điểm này. Ngoài ra, còn một điểm khó khăn chung của thị trường khiến những dự án đã hoàn thiện căn hộ chào bán còn thấp hơn với giá giao dịch từ trước.

Thậm chí có dự án gặp khó khăn khi chưa hoàn thành thì hầu như không có giao dịch, do tâm lý khách hàng không tin vào chủ đầu tư hay bội tín, chậm tiến độ… để mà góp vốn vào thời điểm này.

Trong quý 3/2012, thị trường chung cư xuất hiện ít tín hiệu đảo chiều, khi nguồn cung chào bán mới tiếp tục gia tăng và giá cả chứng kiến mức giảm mạnh trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Đã có khoảng 2.700 căn hộ tiếp tục “bơm” ra thị trường, tăng nhẹ so với nguồn cung từ quý trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án có tiến độ “dậm chân tại chỗ” do chủ đầu tư khó khăn về vốn.

Hầu hết nguồn cung mới này đều đến từ các dự án hiện hữu, những dự án đã tìm hiểu thị trường qua một số đợt chào bán trước đó và có tốc độ xây dựng hoàn thiện như đã cam kết theo kế hoạch. Ngoài ra, nhiều dự án chung cư còn cung cấp gói bàn giao căn hộ thô nhằm giảm giá chào bán để khách hàng tự hoàn thiện theo ý mình. Vì vậy, có tới 75% số căn hộ chung cư được chào bán dưới mức giá 21 triệu đồng/m2.

Có một điều đặc biệt là thời gian gần đây, nhiều dự án căn hộ chung cư đã được chủ đầu tư quan tâm xây dựng các hệ thống hạ tầng xã hộ như đường sá, bệnh viện, trường học, chợ… để nhằm thu hút khách hàng về mua căn hộ và sinh sống tại dự của mình. Trái với cảnh thị trường trước đây, khi thị trường sốt nóng, chủ đầu hầu như không quan tâm mấy đến hệ thống hạ tầng xã hội như hiện nay.

Nhiều chủ đầu tư dự án hiện nay đã quan tâm đến hệ thống hạ tầng xã hội để thu hút khách hàng

Giá căn hộ chung cư khu vực Hà Đông đã hoàn thiện hoặc đang hoàn thiện có mức giá dao dịch trên thị trường phổ biến ở mức từ 16 - 20 triệu đồng/m2, giảm khoảng từ 6 - 7 triệu đồng/m2. Dự án hiện nay giảm khá mạnh như dự án Lê Văn Lương Residence, The Pride, Văn Khê… giá từ 24 -25 triệu đồng/m2 giảm xuống còn 16 -17 triệu đồng/m2.

Chung cư Westa (Hà Đông) giảm giá  xuống mức còn 15,4 triệu đồng/m2, giảm gần 14% so với mức giá mà chủ đầu tư đưa ra trước đó. Chung cư dự án Đại Thanh vừa tung ra thị trường mới đây cũng chỉ mức giá 14,7 triệu đồng/m2, thấp hơn mặt bằng chung thị trường 3 – 4 triệu đồng/m2…

Theo khảo sát mới đây của CBRE về nhu cầu người mua căn hộ, nhà đất thì kết quả cho thấy có tới 86% số người mua nhà được hỏi có nhu cầu mua nhà đất, căn hộ mức giá dưới 5 tỷ. Trong khi đó, nguồn cung ra thị trường có tới trên 70% nhà đất, căn hộ có mức giá trên 5 tỷ đồng, còn lại 30% số nguồn cung ra thị trường có giá trị dưới 5 tỷ hầu hết là những nhà đất, căn hộ chưa hoàn thiện.

Theo ông Richard Leech, hiện nay khá nhiều chủ đầu tư thứ cấp, không có vốn, chuyên môn về bất động sản cũng đang thoái vốn và rút chân ra khỏi thị trường bất động sản. Còn lại những chủ đầu tư có tiềm lực kinh doanh bất động sản, họ cũng thay đổi các chiến lược kinh doanh để sản phẩm của mình có thể tiếp cận được khách hàng.

Điều này cho thấy thị trường đang thanh lọc dần dần những DN làm ăn kiểu “tay không bắt giặc” như trước đây. Đồng thời, rất thuận lợi cho khách hàng mua nhà có cơ hội lựa chọn những sản phẩm, mức giá, khu vực khác nhau, cùng với những ưu đãi của chủ đầu tư. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet