Trong khi ở người trẻ, có lượng melatonin cao nhất, thì sự suy giảm loại hormone này xảy ra khi chúng ta đến tuổi xế chiều

Nếu thi thoảng bạn bị mất ngủ hay nằm trằn trọc cả đêm mà không thể ngủ nổi, bạn cần phải tìm quanh mình những liệu pháp từ thiên nhiên. Một nghiên cứu đã chỉ ra melatonin do cơ thể sản sinh một cách tự nhiên giúp điều hòa giấc ngủ, melatonin dạng thuốc đã được chứng minh là không có tác dụng tốt như sản phẩm tự nhiên. Một điều mà người ta thường lãng quên, đó là thực phẩm có khả năng giúp cơ thể tăng cường sản sinh ra melatonin.

Melatonin là một loại hormone do tuyến yên sản sinh ra. Nó không chỉ kiểm soát chu kỳ sinh học (ngủ & thức) của bạn, mà nó còn chịu trách nhiệm điều hòa các loại hormone khác nữa. Nó có vai trò điều hòa hormone sinh sản ở nữ giới bao gồm kinh nguyệt và mãn kinh.

Trong khi ở người trẻ, có lượng melatonin cao nhất, thì sự suy giảm loại hormone này xảy ra khi chúng ta đến tuổi xế chiều, hay giai đoạn lão hóa. Một số nhà khoa học cho rằng đó là lý do tại sao người già lại khó ngủ hơn, ngủ ít hơn số giờ thông thường và tại sao họ lại hay thức dậy sớm.

Tăng cường sản sinh melatonin một cách tự nhiên

Một vài nhân tố có thể làm giảm khả năng sản sinh melatonin một cách tự nhiên của cơ thể, bao gồm giờ giấc bị xáo trộn, làm ca đêm, thay đổi múi giờ sau khi đi máy bay, thậm chí còn do thị lực kém. Và nhìn chung, khả năng sản sinh melatonin cũng sụt giảm khi chúng ta già đi.

Có một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường khả năng sản sinh melatonin của cơ thể một cách tự nhiên. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Khon Kaen của Thái Lan đã nghiên cứu một số loại trái câynhiệt đới có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy sản sinh melatonin. Các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiều loạitrái cây khác nhau và đo lượng melatonin tuần hoàn khắp cơ thể bằng cách đo loại melatonin sulfatoxy-6 (aMT6).

Các nhà khoa học nhận thấy rằng dứa, chuối, và cam có khả năng tăng đáng kể melatonin. Dứa có khả năng tăng aMT6 lên 266% trong khi chuối tăng lượng melatonin lên 180%. Cam cũng có khả năng tăng melatonin lên khoảng 47%.

Sau đây là các loại thực phẩm giúp thúc đẩy melatonin:

  • 1. Dứa
  • 2. Chuối
  • 3. Cam
  • 4. Bột yến mạch
  • 5. Ngô
  • 6. Cơm
  • 7. Khoai tây
  • 8. Lúa mạch

 

Theo Sức khỏe & Đời sống