Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, ngày 2/10, đơn vị này sẽ tổ chức động thổ xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An.

Cầu đường bộ Yên Xuân cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2.5km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3.6km, trong đó chiều dài phần cầu 1.89km và chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 1.40km.

Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng 9m. Phần đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Trong phạm vi dự án có thiết kế 3 nút giao cùng mức, kết cấu nền mặt đường như kết cấu nền mặt đường chính tuyến. Tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, đảo xuyến và vạch sơn dẫn hướng.

Với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào Dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc Lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh Thành phố Vinh.

Cầu sắt Yên Xuân (Ảnh Vietnamnet)

Theo phê duyệt, dự án sẽ sử dụng trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và trạm Bến Thủy II để thu phí hoàn vốn. Thời gian hoàn vốn kéo dài thêm 2,2 năm so với thời gian hoàn vốn của dự án tuyến tránh TP.Vinh, mở rộng QL1 đoạn từ Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Theo Bộ Giao thông, việc đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam hoàn toàn cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT của ngành và địa phương, từng bước cải thiện mạng lưới giao thông của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.

Công trình cầu Yên Xuân không những xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã, huyện Nam Đàn, Nghệ An và 5 xã, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ mà còn giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân.

Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường tỉnh 558, QL15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt Lào.

Bên cạnh đó, công trình còn kết nối cụm di tích lịch sử, văn hóa hàng đầu của đất nước; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A, tuyến tránh TP.Vinh, QL15A, QL8 thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Tuấn Minh