Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức họp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý bổ sung đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang từ 2 thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và áp dụng cơ chế của các dự án đầu tư trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên đã được phê duyệt đối với việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang.

Hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được đầu tư 900 tỷ để nâng cấp lên thành 4 làn xe. (Ảnh:Đ.N)

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải quyết định việc bổ sung đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang vào dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

Trước đó, Tổng công ty Sông Đà đã có đề xuất xây dựng mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án có điểm đầu km591+550 huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối km594+339 huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Hầm đường bộ Đèo Ngang có tổng chiều dài là 2,76km trong đó, đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 1,9km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181m, chiều dài hầm giao thông 630m. Chiều rộng nền đường 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60km/giờ.

Để hoàn vốn cho dự án, Tổng công ty Sông Đà cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng bổ sung mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang vào dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT và giao Tổng công ty tiếp tục thực hiện. Thời gian hoàn vốn và tạo lợi nhuận 19 năm 8 tháng.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án sẽ được thi công xây dựng từ quý 2/2016 đến quý 2/2018.

Hầm đường bộ Đèo Ngang được đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 8/2004, theo hình thức đầu tư BOT. Chiều dài của hầm gần 500m, nối với đường dẫn hai đầu chừng 2km.

Hầm có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m đảm bảo cho các phương tiện cơ giới đạt tốc độ tối đa 60km/ giờ. Dự án này có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, thu phí hoàn vốn trong vòng 18 năm.

Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Đèo Ngang đã rút ngắn được khoảng cách 4,5km di chuyển (tương đương 13-15 phút) cho các phương tiện cơ giới lưu thông qua 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Vạn Xuân