Chiều 14/11, Cục Quản lý đường bộ IV đã ra quyết định kỷ luật đối với các cán bộ, nhân viên liên quan đến vụ ăn chặn tiền của tài xế khi đi qua cụm phà Vàm Cống, nối từ Đồng Tháp sang An Giang.

Cụ thể, Cục QLĐB IV đã ra quyết định cảnh cáo đối với ông Lê Huy Khánh, Phó giám đốc Cụm phà Vàm Cống; cách chức ông Nguyễn Thanh Cần, Trưởng bến phà Vàm Cống; cách chức ông Lê Văn Trung, bến phó bến phà Vàm Cống; cách chức tổ trưởng tổ thu phí Nguyễn Ngọc Thơ; sa thải nhân viên điều hành Nguyễn Văn Tích và thủy thủ Nguyễn Hữu Lộc.

Riêng trường hợp ông Nguyễn Hoàng Hải, Quyền giám đốc Cụm phà Vàm Cống, Cục QLĐB IV đang kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra quyết định khiển trách bởi thẩm quyền thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Do vòi tiền mãi lộ, 6 cán bộ, nhân viên cụm phà Vàm Cống đã bị cách chức và sa thải.

Theo đại diện Cục Quản lý Đường bộ IV, sở dĩ có việc trên là do một số nhân viên thu phí có hành vi nhận tiền, vòi tiền của một số chủ phương tiện để sắp xếp cho phương tiện không thuộc diện ưu tiên qua phà được nhanh chóng; hiện tượng “cò”, “mua bến” gây ùn tắc tại bến phà và bức xúc trong dư luận...

Theo đơn vị này, trong suốt 3 tháng vừa qua (tháng 9- 11/2015), Cục Quản lý Đường bộ IV đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra và Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV cũng đã trực tiếp 3 đêm mật phục kiểm tra, xử lý; yêu cầu Cụm phà Vàm cống xử lý cụ thể, chấn chỉnh khắc phục các tồn tại nêu trên.

Lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV cũng đã yêu cầu tạm đình chỉ công tác Bến trưởng Bến phà Vàm Cống Nguyễn Văn Cần; Bến phó Lê Văn Trung; Tổ trưởng Tổ thu phí Nguyễn Ngọc Thơ; Nhân viên thu phí Nguyễn Văn Tích, Nguyễn Hữu Lộc để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Tạm thời luân chuyển ông Nguyễn Phúc Nguyên - Trưởng xưởng Xưởng duy tu, sửa chữa giao nhiệm vụ phụ trách Bến phà Vàm Cống để duy trì hoạt động tại hai đầu Bến.

Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đối với cán bộ nhân viên toàn bến phà (đặc biệt là bộ phận bán, soát vé, bộ phận điều tiết giao thông và dẫn dắt xe lên xuống phà) để nhận thức đúng vai trò trách nhiệm, ý thức trong việc thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo Cụm phà Vàm Cống phải tăng cường ngay Ban phòng chống tham nhũng để chỉ đạo, kiểm tra hoạt động bến phà 24/24h tại các bến, kiên quyết không để tiêu cực xảy ra.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để ngăn chặn và xử lý nghiêm các tiêu cực, nạn “cò mồi”, trộm cắp, buôn bán hàng rong tại khu vực bến phà và trên phương tiện; kiện toàn tổ chức sắp xếp lại vị trí công tác cán bộ, nhân viên để phù hợp năng lực trong thực thi nhiệm vụ; Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết không để xảy ra tiêu cực tại các bến phà.

Theo đơn vị này, hiện tại, Cục Quản lý Đường bộ IV đã thành lập Tổ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí phà và chống tiêu cực thu phí phà tại Bến phà Vàm cống thuộc Cụm phà Vàm cống trực thuộc Cục Quản lý Đường bộ IV.

Vạn Xuân