Theo tờ The Hindu, thay vì tàu tuần tra của GRSE như đồn đoán, Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T) đã đạt được hợp đồng đóng tàu tuần tra (OPV) cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Sau cuộc hội đàm sáng 3/9 tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Narendra Modi có buổi họp báo để thông báo kết quả.

Theo Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Ấn Độ sẽ đóng 4 tàu cao tốc cho Việt Nam và giúp Việt Nam 500 triệu USD nâng cao năng lực quốc phòng.

Một mẫu tàu OPV của cảnh sát biển Ấn Độ

Phát biểu với báo giới, hai Thủ tướng cho biết Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết 12 hiệp định và bản ghi nhớ, trong đó có hợp đồng Ấn Độ sẽ đóng 4 tàu cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Khoản tiền thực hiện hợp đồng này nằm trong gói tín dụng trị giá 100 triệu USD của Ấn Độ dành cho Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng đã được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9/2014.

Sản phẩm của L&T.

Ngoài ra, hai nước cũng ký kết một Hiệp định về việc Ấn Độ sẽ cung cấp cho Việt Nam một khoản tín dụng 500 triệu USD để tăng cường năng lực quốc phòng. Theo tờ The Hindu, thay vì tàu tuần tra của GRSE như đồn đoán, Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T) đã đạt được hợp đồng đóng tàu tuần tra (OPV) cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu tuần tra ngoài khơi (OPV) là loại tàu cỡ lớn, có khả năng hoạt động ở biển xa, có sàn đáp cho trực thăng ở đuôi tàu. L&T đang đóng 7 tàu OPV (trị giá hợp đồng là 230 triệu USD) và hàng chục tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Ấn Độ.

Việc L&T đạt được thỏa thuận đóng tàu OPV cho Việt Nam là khá bất ngờ bởi trước đó tờ Economic Times cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 6/2016 của Bộ trưởng Manohar Parrikar, Việt Nam sẽ chốt cấu hình tàu tuần tra với tập đoàn đóng tàu Garden Reach Ship Engineering (GRSE).

Theo nguồn tin này, ngay từ đầu năm 2014, hãng đóng tàu GRSE đã giới thiệu mô hình tàu tuần tra biển (OPV) dài 75 m chuyên dành cho xuất khẩu tại triển lãm Defexpo 2014 ở New Delhi, Ấn Độ.

Theo một đại diện của hãng này, OPV mới được phát triển cho mục đích chính là xuất khẩu (truyền thông phương Tây dự đoán nhiều khả năng sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam) và được thiết kế dựa trên lớp tàu tuần tra dài 105m Saryu hiện đang phục vụ trong Hải quân Ấn Độ.

Thiết kế tàu tuần tra mới nhất của GRSE đạt chiều dài 75m với đầy đủ kết cấu thiết kế bên trong. Tàu này có thể tham gia tuần tra, tìm kiếm cứu nạn và thực hiện quyền hành pháp trong mọi điều kiện cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, thiết kế phần đuôi tàu còn có một bãi đáp cho trực thăng nặng 5,5 tấn có thể cất, hạ cánh để hỗ trợ cho các hoạt động giám sát tầm xa.

Được lắp đặt 2 động cơ diesel, mỗi hệ thống chân vịt đẩy được điều khiển thông qua một hộp số và cung cấp cho con tàu khả năng đạt tốc độ cực đại 25 hải lý/h, tầm hoạt động 3.000 dặm. Tàu được trang bị một hệ thống quản lý thủy lực và một hệ thống đài chỉ huy tích hợp.

Về vũ khí trang bị, tàu tuần tra mới được lắp một ụ pháo 76mm, 2 hệ thống pháo phòng thủ tầm gần 6 nòng 30mm AK-630 ở trên nóc nhà chứa trực thăng, cùng một số tùy chọn lắp đặt vũ khí khác, bao gồm cả 8 tên lửa chống hạm lắp ngay sau tháp pháo. 

Theo Baodatviet.vn

Tựa bài do Infonet đặt lại