Ngày 10/6, sau khi hoàn thành kết cấu, tàu INS Vikrant, tàu sân bay được chế tạo trong nước đầu tiên của Ấn Độ được đưa xuống nước để thử nghiệm.

Một quan chức Ấn Độ giấu tên trả lời trước báo địa phương rằng: “Gần 90% hoạt động chế tạo thân tàu đã hoàn thành. Các thiết bị chính đã được lắp đặt. Việc thiết lập mạng lưới điện, ống nước, dây cáp, hệ thống sưởi ấm và thông gió sẽ được tiến hành. Các thiết bị dành cho khu vực bãi đáp máy bay trên boong tàu được thiết kế bởi hãng Nevoske của Nga sẽ có trong nay mai”.

Ấn Độ sẽ có tàu sân bay chế tạo trong nước đầu tiên của mình trong tương lai gần.

Dẫn lời một giám đốc của tập đoàn đóng tàu Cochin Shipyard, hãng sản xuất của tàu, báo Economic Times của Ấn Độ đưa tin INS Vikrant “sẽ trải qua một loạt các cuộc thử nghiệm và các lần điều chỉnh trước khi sẵn sàng hạ thủy và được Hải quân Ấn Độ sử dụng”.

Với sự xuất hiện của tàu INS Vikrant, Ấn Độ là nước thứ năm trên thế giới sau Pháp, Anh, Nga và Mỹ có thể thiết kế và chế tạo tàu sân bay trong nước.

Trung Quốc hiện cũng đang có tàu sân bay được mua lại phần khung từ Ukraine vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên Trung Quốc cũng đang bắt đầu chế tạo tàu sân bay của riêng mình.

Khi hoàn thành, tàu INS Vikrant sẽ có trọng lượng 40.000 tấn, với chiều dài 260m và chiều rộng 60m. Theo báo Economic Times, “tàu có đường băng hai chiều và 3 dây nối khi hạ cánh, cho phép các loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Ấn Độ cũng như nhiều loại trực thăng hạ cánh và neo đậu”.

Tàu sân bay Vikrant đang được thử nghiệm phần khung thân chính

Cụ thể hơn, tạp chí The Diplomat viết: “Khi hoàn thiện, tàu Vikrant sẽ chở 36 phi cơ chiến đấu cánh cố định, bao gồm phi cơ MiG-29K và phi cơ Tejas do Ấn Độ sản xuất. Tàu sẽ chở thêm 10 trực thăng nữa, bao gồm Kamov Ka-31, Westland Sea King và trực thăng Dhruv”.

Mặc dù được thiết kế và chế tạo ở Ấn Độ, tàu sẽ được trang bị nhiều thiết bị nước ngoài. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nga được nhắc đến ở trên, tàu sẽ được chạy bằng 4 động cơ LM2500 do Mỹ sản xuất.

Hải quân Ấn Độ đã có nhiều kinh nghiệm điều khiển các tàu sân bay. Trước đây, họ đã từng sử dụng hai tàu sân bay vốn của Anh. Thêm vào đó, Delhi cũng có trong tay một tàu lớp Kiev mua về từ Nga. Dù vậy, tàu Vikrant sẽ có kích cỡ lớn hơn tàu lớp Kiev.

Tàu INS Vikraine là chiếc đầu tiên trong hai tàu lớp Vikrant mà Ấn Độ có kế hoạch chế tạo. Chiếc thứ hai là INS Vishal hiện đang trong giai đoạn thiết kế. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ mới đây đã đồng ý “bắt đầu các công đoạn chuẩn bị đóng tàu” Vishal. Không giống như INS Vikrant, tàu Vishal có thể sẽ chạy bằng động cơ hạt nhân, có trọng lượng 65.000 tấn và được trang bị hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh trên tàu hiện đại hơn.

Việc cho thử nghiệm dưới nước tàu INS Vikrant đã đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn chế tạo thứ hai. Sau khi thử nghiệm, tàu sẽ được Hải quân Ấn Độ sử dụng vào khoảng năm 2017. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)