Chuột rút thường do hai nguyên nhân chính dẫn đến chuột rút là thiếu ô xy đến cơ hoặc thiếu nước và muối ăn. Vì vậy, cần có chế độ ăn hợp lý để bổ sung dưỡng chất cho cơ, phòng ngừa bị chuột rút.

Xây xựng một thực đơn khoa học, hợp lý kết hợp với chế độ vận động phù hợp sẽ giúp bạn tránh được những cơn đau do chuột rút hành hạ.

Những loại vitamin cần bổ sung

Vitamin D
Thiếu vitamin D cơ sẽ bị yếu và dễ bị chuột rút. Cần bổ sung từ các loại thực phẩm giàu vitamin D như: trứng, cá, gan, thịt bò.

 

Ảnh minh họa: Internet

Vitamin B12
 B12 rất hiệu quả trong việc điều trị chuột rút cho khoảng 86% bệnh nhân. Vì vitamin B12 hòa tan trong nước nên cơ thể không thể tích trữ được nhiều. Do vậy, cần bổ sung lượng vitamin này qua các nguồn giàu vitamin B12 là trứng, thịt, các sản phẩm sữa, ngũ cốc

 

Món ăn bài thuốc chữa chuột rút

Cháo hến

Hến sông 1,5kg, gạo tẻ 100g, gia vị chanh, ớt. Hến luộc chín, lấy nước và thịt bỏ vỏ. Nước luộc hến cùng gạo nấu thành cháo, thịt hến trộn gia vị. Sau đó phi hành mỡ thơm, cho thịt hến vào cùng gia vị mắm muối xào chín. Chờ khi cháo chín kỹ, cho món xào này vào trộn đều là được, thêm chanh ớt rau thơm ăn nóng. Một tuần dùng từ 3 - 4 lần. Công dụng: thịt hến tính mát, tác dụng bổ âm, cung cấp một số vi lượng cần thiết cho cơ thể, chủ yếu là canxi và kẽm. Tái lập và hoàn thiện quá trình dẫn truyền thần kinh, ổn định chức năng cơ bắp, từ đó có giá trị hữu hiệu việc phòng chống co cơ, chuột rút.

Cháo chân gà + thuốc bắc
Chân gà 3 đôi (6 cái), gạo tẻ 100g, hoàng kỳ, đương quy, phòng sâm mỗi vị 15g, gia vị vừa đủ. Chân gà nướng cho vàng và chín thơm là được. Hoàng kỳ, đương quy, phòng sâm cho vào ấm đổ nước sắc cho sôi kỹ, lọc lấy nước bỏ bã. Gạo, nước thuốc, chân gà hầm cùng với nhau thành cháo cho chín kỹ, nêm gia vị hành hoa ăn nóng. Công dụng: bổ khí huyết, tăng cường sức bền và chức năng hoạt động của cơ bắp, phù hợp cho người sức yếu, cân cơ hay bị rung giật, co cơ, chuột rút, ăn ít, sức lao động giảm sút.

 

Kali
Việc thiếu hụt Kali trong chế độ ăn sẽ dẫn tới hiện tượng hạ kali trong máu, dẫn đến hiện tượng yếu cơ và co thắt cơ. Vì vậy, hãy ăn các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, nho khô, chuối, khoai tây, đậu Hà lan, thịt.. để cung cấp đầy đủ kali qua chế độ ăn.
Canxi và Magie
2 loại khoáng chất này có tác dụng ngược nhau. Canxi có tác dụng co cơ còn magie có tác dụng làm giãn cơ. Vì vậy, cần phải cân bằng giữa 2 loại khoáng chất này trong cơ thể. 
Hiện nay, chúng ta mới chỉ chú trọng bổ sung canxi qua các nguồn như sữa, trứng, hải sản.. mà quên mất nguồn thực phẩm chứa nhiều magie như các loại hạt, lá rau xanh như susu, dưa lê, các loại đậu,  ngũ cốc.

Cách phòng ngừa bị chuột rút

Để chứng chuột rút không làm phiền bạn, ngay từ bây giờ hãy tuân thủ theo những nguyên tắc dưới đây.
- Giảm lượng đường, caffeine trong tuần. 

- Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: sữa, ya-out, rau xanh sậm lá… Vitamin B complex cũng giúp phòng ngừa chuột rút. 

- Đặc biệt, vitamin B6 rất quan trọng, tuy nhiên bạn không nên sử dụng quá liều trên 100mg mỗi ngày.

- Uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày, khoảng từ 6 đến 8 cốc.

- Nên tạo thói quen tập thể dục cho đôi chân trước mỗi khi đi ngủ.

- Nên điều chỉnh hài hòa lượng kali thu nạp vào trong cơ thể.

- Tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên và khởi động kỹ trước khi tập luyện.

- Hãy tập thói quen đi bơi, đi bộ vì những hoạt động này vừa nhẹ nhàng, không quá căng thẳng, vừa giúp bạn rèn luyện cơ bắp. 

- Tránh đứng lâu trong một thời gian dài nếu bạn bị đau. 

Khi bị chuột rút, có thể dùng một chai nước nóng chườm lên vùng cơ bị chuột rút để giảm cơn đau. Xoa bóp nhẹ vùng cơ bị chuột rút; nằm nghỉ, hít thở sâu và nghe nhạc êm dịu; các tư thế duỗi người, yoga cũng giúp bạn giảm được cơn đau.

Ảnh minh họa: Internet

Cảnh báo: nếu bạn thường xuyên bị chuột rút vào ban đêm trong khoảng thời gian dài, bạn nên tới gặp bác sĩ để tìm cách điều trị. Có nhiều biện pháp để ứng phó với chứng chuột rút nhưng hiệu quả và thường dùng nhất đó là cách điều trị có sử dụng vitamin B12 và Gabapentin.

 

 

Lam Lê (tổng hợp)