Ẩn số thú vị từ việc công ty sở hữu kênh truyền hình Yeah1TV lên sàn

Ngân Giang

Ngày 26/6/2018, 27,37 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Yeah1 (Yeah1 Group) sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán YEG. Mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên lên đến 250.000 đồng/cp.

Yeah1 Group được thành lập vào năm 2006, là nền tảng tích hợp đa phương tiện và đa kênh lớn nhất ở Việt Nam. Đến năm 2008, tập đoàn ra mắt kênh truyền hình Yeah1TV, kênh truyền hình dành cho giới trẻ. Đến nay, tập đoàn có thêm kênh truyền hình Yeah1Family, Imovie, Uni… theo phương thức thuê sóng hàng năm của VTVcab để phát sóng các kênh truyền hình trên hệ thống truyền hình cáp.

Ngoài ra, sản xuất phim điện ảnh (Yeah1 CMG) cho đến các kênh kỹ thuật số hiện đại (Digital) trên các phương tiện điện thoại thông minh, các trang mạng, các ứng dụng cũng là một loại hình kinh doanh của Yeah1.

Yeah1 Group sở hữu nền tảng truyền thông kỹ thuật và vận hành mạng Youtube đa kênh (MCN) lớn thứ 6 trên thế giới theo số lượt xem. Với 80% tổng doanh thu đến từ thị trường nước ngoài, Yeah1 Group đang mở rộng sang Thái Lan, Indonesia và Philippines, gia tăng ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số.

Mô hình kinh doanh của Yeah1.

Năm 2017, số view tích lũy số view tích lũy trên trang Youtube của Yeah1 Group là 56 tỷ lượt view. Tập đoàn có 40 trang tin tức và giải trí xã hội, doanh thu từ mảng kỹ thuật số chiếm 57% tổng doanh thu.

Ở mảng kinh doanh truyền thống, các kênh truyền hình trả tiền cung cấp một hỗn hợp đa dạng các chương trình giải trí dành cho giới trẻ như âm nhạc, talkshow, phim ảnh.

Yeah1CMG tập trung vào đầu tư, quảng cáo và sản xuất phim. Trong khi TNT Media cung cấp nội dung quảng cáo cho các kênh truyền hình cáp và truyền hình địa phương lớn.

Với việc các hình thức quảng cáo truyền thống vẫn chiếm trên 90% giá trị toàn ngành, mảng truyền thống vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể cho doanh thu của Yeah1 Group. Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển sang mảng truyền thông kỹ thuật số đang ngày càng được đẩy mạnh.

Trong mảng truyền thông kỹ thuật số, Yeah1 Group đóng vai trò trung gian, giúp tạo nên kết nối giá trị giữa thương hiệu sản xuất và người làm nội dung. Trong năm 2017, công ty đã tạo ra 22 triệu USD doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, trong đó 13,7 triệu USD từ Youtube và 8,3 triệu USD từ Google.

Nền tảng Youtube và Google AdSense mang lại 55%-60% doanh thu quảng cáo cho Yeah1 (thông qua Y1N và netlink).

Các nội dung kỹ thuật số đang ngày càng đóng góp nhiều hơn trong cơ cấu doanh thu của ngành giải trí truyền thông trên toàn cầu. Cùng với việc mạng internet ngày càng phát triển về phạm vi bao phủ lẫn chất lượng đường truyền, nhu cầu dành cho video trực tuyến đang tăng lên mạnh mẽ trong thời gian ngắn, đặc biệt đối với người dùng trẻ tuổi.

Chi phí quảng cáo cũng đang dịch chuyển từ truyền hình sang trực tuyến. Năm 2017 là năm đầu tiên quảng cáo trực tuyến vượt qua quảng cáo trên truyền hình (hình dưới). Chi phí quảng cáo trực tuyến đạt 209 tỷ USD trên toàn cầu (41% thị phần) trong khi quảng cáo trên truyền hình đạt 178 tỷ USD (35% thị phần).

Chi phí quảng cáo trực tuyến/tổng chi phí quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các quốc gia khác cũng như bình quân toàn cầu (hình dưới). Thống kê này cho thấy Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển của quảng cáo trực tuyến nên tiềm năng cho thị trường này còn rất lớn.

Theo thống kê, Việt Nam có 45,2 triệu dân số trẻ, 49,1 triệu người dùng internet, 46 triệu người dùng mạng xã hội và 125 triệu thuê bao điện thoại.

 

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet