"Khách có thể đến ăn socola tươi miễn phí được để sẵn trong tủ lạnh. Chúng tôi tin tưởng vào ý thức tự giác của mọi người" - chủ quán tự phục vụ chia sẻ.
Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Mama Fanbox nằm trên đường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) là quán cafe theo phong cách Nhật Bản và khách hàng phải tự phục vụ hoàn toàn.
Đây là quán không có nhân viên nên khách hàng vào đây sẽ phải tự chủ động mọi việc từ chọn đồ, mua hàng, trả tiền hay kể cả chuyện tự mở cửa, không hút thuốc trong cửa hàng.
Mô hình này không chỉ tiết kiệm chi phí, nhân lực mà còn giúp khách hàng thoải mái, có cảm giác như đang ở nhà riêng của mình.
"Chúng tôi không tốn chi phí nhân sự phục vụ nên sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm để phục vụ khách hàng" - anh Đào Khánh Hiệp, chủ cửa hàng chia sẻ.
Anh Hiệp cho biết, sau khi vào cửa hàng, khách hàng sẽ chọn sản phẩm sau đó mang ra quầy tự phục vụ để xem giá sản phẩm. Trong quá trình này nếu khách có thắc mắc gì sẽ được nhân viên phục vụ online tư vấn miễn phí qua hệ thống camera trực tuyến.
Có giá sản phẩm, khách hàng sẽ tự in hoá đơn, kẹp chung với tiền rồi chủ động thả vào hòm tiền để ngay tại quầy.
Trong trường hợp khách đưa thừa tiền, không có tiền trả lại thì số tiền của khách sẽ được trả lại bằng coupon + 10% vào thông tin khách hàng để lại trên hệ thống.
Ngoài ra, trong quán còn có hộp socola tươi để khách hàng ăn thử miễn phí trong lúc chờ mua hàng.
Khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ này đều là người trẻ, hầu hết họ đều để lại lời nhắn qua sổ khách hàng đặt tại bàn.
"Tôi làm ở gần đây nhưng mới biết về quán này, sau khi trải nghiệm tôi thấy quán có phong cách khá mới lạ. Cách bán hàng này giúp tôi thấy thoải mái lựa chọn hơn khi mua hàng, nếu không ưng ý tôi có thể ra về mà không ngại ngần gì" - bạn Trang, một khách hàng chia sẻ.
Anh Hiệp chia sẻ thêm, sau khi mở được 3 tháng, cửa hàng của anh đều nhận được sự hợp tác của khách hàng và chưa hề xảy ra trường hợp nào khách hàng không trả tiền khi mua hàng.

Hoàng Nam