"Ăn theo" tuyến metro số 1, nhà đất khu Đông Sài Gòn tăng nhiệt

Phương Anh Linh

Tuyến đường sắt đô thị metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp đi vào hoạt động ít nhiều tác động đến thị trường bất động sản (BĐS) khu Đông TP.HCM. Nhiều dự án rục rịch tăng giá, chủ đầu tư thì gấp rút hoàn thiện dự án hòng đón đầu cú hích hạ tầng.

Nguồn cung giảm, giá vẫn tăng   

Vài năm qua, khi thị trường BĐS TP.HCM trở lại guồng quay với nhiều tín hiệu lạc quan, khu vực cửa ngõ phía Đông được đánh giá là nơi có dự án BĐS được triển khai rầm rộ nhất. Hiện giá BĐS khu vực này đang biến động mạnh, có nơi tăng đến 30% so với thời điểm cuối năm 2016.

Số liệu công bố mới đây của DKRA cho thấy, trong quý 1/2017 có 7.100 căn hộ tung ra thị trường, trong đó lượng tiêu thụ đạt gần 5.000 căn. Nhìn lại năm 2016, có 31% nguồn cung tập trung ở khu Đông thì thời điểm đầu năm nay thị trường đang có sự dịch chuyển sang khu Tây.

Ông Phạm Lâm – TGĐ DKRA cho rằng quỹ đất hạn chế nên nguồn cung phân khúc biệt thự và nhà phố cũng giới hạn, các dự án mới chủ yếu tập trung ở khu Đông như quận 9 và quận Thủ Đức. Trong quý 1/2017 ghi nhận 650 nhà phố và biệt thự tung ra thị trường, so với cuối năm ngoái, giá đất đã tăng tuỳ từng vị trí, có dự án tăng đến 30%. TGĐ DKRA dự báo nguồn cung phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, tâm điểm là ở các quận vùng ven.

Nhiều dự án ở khu Đông đang được đẩy nhanh tiến độ hòng đón đầu tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên. 

So với vài năm trước, khu Đông hiện đã mang lại diện mạo mới. Những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm liên kết vùng đã và sẽ đưa vào khai thác như tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; đại lộ Phạm Văn Đồng; bến xe Miền Đông mới hay dự án mở rộng nút giao Mỹ Thuỷ; cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai với TP.HCM...

Theo khảo sát cho thấy, so với 2 năm trước giá BĐS tại các tuyến đường ở quận 2 như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Nguyễn Duy Trinh… đã tăng từ 5 – 15%. Còn trên các tuyến đường ở quận 9 như Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt, Liên Phường, Nguyễn Xiển… cũng tăng tương ứng, có nơi tăng 30% - 50%.

Đánh giá về thị trường nơi đây, một số DN BĐS cho rằng giá BĐS khu Đông sẽ còn khả năng tăng cao hơn trong tương lai bởi hạ tầng giao thông rất thuận tiện. Tuy nhiên thị trường hiện tại chỉ thiếu dự án vừa túi tiền, giá bán dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

"Hưởng lợi" từ metro

Kết quả nghiên cứu thị trường của một đơn vị tư vấn BĐS tại TP.HCM cho thấy, trong vòng 2 năm tới sẽ có khoảng 45.000 căn hộ được tung ra từ những dự án dọc các tuyến đường sắt đô thị metro. Thu hút nhất hiện nay là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, khi có tới 27 dự án BĐS lớn nhỏ với số lượng ước chừng 27.000 căn hộ.

Với thông tin tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ đi vào vận hành vào năm 2019, giá trị BĐS ở các dự án dọc tuyến giao thông này lại trở nên “nóng” hơn. Hàng loạt chủ đầu tư đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đón đầu cú hích hạ tầng. Đơn cử như dự án Him Lam Phú An, Lavita, Vinhome Tân Cảng,  PetroVietnam Landmark, Gateway Thảo Điền, Estella, khu đô thị Centana…

Theo CBRE Việt Nam, kinh nghiệm từ các nước phát triển hệ thống tàu điện ngầm cho thấy dự án BĐS cũng được hưởng lợi từ loại hình giao thông này. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó, giá đất tăng, các dự án BĐS bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.

Các tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 – 45%.

Ông Ngô Quang Phúc – Phó TGĐ Him Lam Land nhận định, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên khi đi vào hoạt động sẽ giúp khu vực trung tâm được kết nối dễ dàng với khu vực phía Đông thành phố như quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Giá đất ở những dự án BĐS cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10 – 20% so với khu vực khác.

video được xem nhiều
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet