Lần đầu tiên, các giáo viên ở Anh sẽ được đào tạo làm thế nào để hỗ trợ trẻ em mắc chứng tự kỷ. Sau nhiều tháng vận động từ các tổ chức từ thiện, các bậc cha mẹ và các nghị sĩ, kiến nghị này đã được thông qua chính thức.

Các nhà vận động cho rằng, với nhiều hơn 1% trẻ em trong phổ tự kỷ và hơn 70% trong số đó đến các trường học bình thường, mỗi giáo viên sẽ có một số học sinh mắc chứng tự kỷ trong lớp học của mình tại một số điểm.

Đến nay, đào tạo về chứng tự kỷ là không bắt buộc đối với giáo viên và một số hoàn toàn không được đào tạo gì về giáo dục đặc biệt. Điều này đã để lại cho họ một khoảng trống năng lực, không thể đối phó với các vấn đề phức tạp có thể làm tổn hại đến việc dạy dỗ một đứa trẻ.

Ảnh minh họa.

Nhưng  Bộ trưởng Giáo dục Anh Nicky Morgan đã vận động với tư cách cá nhân để giáo viên được đào tạo đúng cách trong việc hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt, chuyên sâu về tự kỷ.

Một nguồn tin cấp cao từ chính phủ cho tờ Daily Telegraph biết, “Bà Morgan đã tiếp cận lãnh đạo phụ trách đào tạo sư phạm, ông Stephen Munday, và nêu lên vấn đề với tư cách cá nhân, bao gồm cả đào tạo về giáo dục đặc biệt (SEN), nhất là chứng tự kỷ, như một phần cơ bản của ngành sư phạm”.

"Bà ấy khuyến nghị rằng điều này là một phần của nội dung cốt lõi mà các giáo viên sẽ phải đi theo. Bà rất tâm huyết với việc này". Nguồn tin cũng xác nhận tự kỷ từ nay sẽ là một học phần cốt lõi của giáo sinh trong chương trình đào tạo sư phạm sau khuyến nghị của bà bộ trưởng.

Tự kỷ có thể đem tới những khó khăn nghiêm trọng về học tập và đã có những lo ngại rằng trẻ em không được hiểu và hỗ trợ đúng cách bởi các giáo viên vốn được "đào tạo chắp vá" về việc làm thế nào để ứng phó với điều này.

Một cuộc khảo sát của NASUWT (The National Association of Schoolmasters Union of Women Teachers – Hiệp hội giáo viên toàn quốc Anh, được sáp nhập từ Hiệp hội giáo viên và Hiệp hội nữ giáo viên từ 1976) tiết lộ rằng sáu trong mười giáo viên cho biết họ đã không nhận được các hoạt động đào tạo cần thiết để dạy trẻ tự kỷ.

Tự kỷ ở trường học

Đầu năm nay, 7.000 người, bao gồm cả các giáo viên và nghị sĩ, đã viết một bức thư cho bà Morgan thúc giục bà đưa tự kỷ vào hoạt động rà soát khung chương trình sư phạm ở Anh. Trước đó trong ngày, George Osborne, Bộ trưởng tư pháp, khẳng định rằng, ý định của bà Morgan là đưa tự kỷ thành một môn học chính của giáo viên.

Trong bản tin "Thủ tướng trả lời Hạ viện" (PMQs – bản tin về trả lời hạ viện vào trưa thứ Tư hàng tuần của thủ tướng Anh – ND), ông nói: "Bộ trưởng Giáo dục chia sẻ mối quan tâm của mình và đã đích thân đưa ra vấn đề với lãnh đạo nhóm rà soát chương trình đào tạo sư phạm, Stephen Munday. Người bạn khả kính của tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các giáo viên được đào tạo để hỗ trợ những người trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt và nhất là tự kỷ.”

"Kết quả là, vị chủ tịch sẽ đưa các khuyến nghị trong bản báo cáo về khung chương trình sư phạm bao gồm giáo dục đặc biệt như thế nào. Báo cáo sẽ được công bố trong thời gian ngắn." Bà Morgan đã tweet: "Như đã nêu ở #PMQs chúng tôi muốn chương trình sư phạm chú trọng vào giáo dục đặc biệt (SEN), nhất là hỗ trợ trẻ em mắc chứng tự kỷ."

Tin tức tuyệt vời

Thông báo này được các nhà vận động và giáo viên rất hoan nghênh.

Adam Boddison, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Nasen, cho biết: "Đây là tin tuyệt vời cho hàng ngàn trẻ em và thanh thiếu niên, bây giờ họ sẽ được hưởng lợi từ những giáo viên hiểu rõ hơn về chứng tự kỷ và được chuẩn bị tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của họ trong lớp học”.

"Tuy nhiên, vẫn còn phải tiếp tục làm nhiều việc vì quy mô và sự phức tạp của SEND (Giáo dục đặc biệt và khuyết tật) trong các trường học lớn hơn rất nhiều so với riêng vấn đề tự kỷ".

Nasen muốn thấy một tỷ lệ đáng kể của nội dung chương trình sư phạm được phân bổ để hỗ trợ đầy đủ các nhu cầu cá nhân của trẻ em và thanh thiếu niên. Mark Lever, giám đốc điều hành của Hiệp hội tự kỷ quốc gia, cho biết: "Thông báo hôm nay là rất hứa hẹn và, nếu theo sau thông qua, sẽ thay đổi triển vọng của thế hệ trẻ trong phổ tự kỷ".

Hơn 1 trong 100 trẻ em có trong phổ tự kỷ, và hơn 70% đi đến trường học thông thường, do đó, mỗi giáo viên sẽ dạy phải các học sinh mắc chứng tự kỷ trong sự nghiệp của họ. Tuy nhiên, đào tạo tự kỷ trong lịch sử không bắt buộc đối với giáo viên, và một số trường mới hoàn toàn không có giáo dục đặc biệt.

"Hơn 7.000 người, bao gồm các nghị sĩ và nhân viên nhà trường, ký lá thư chung của chúng tôi với đầy tham vọng về Tự Kỷ gửi tới Nicky Morgan, Bộ trưởng Giáo dục, đầu năm nay, kêu gọi tự kỷ được đưa vào chương trình sư phạm. Chúng tôi đang rất hài lòng khi Chính phủ có lắng nghe tiếng nói của họ và công nhận sự cần thiết phải cung cấp cho giáo viên những đào tạo họ cần để giúp trẻ em mắc chứng tự kỷ.”

"Giáo viên không cần phải là chuyên gia về tự kỷ. Tuy nhiên, một kiến thức tổng quát về tình trạng suốt đời và những cách khác nhau nó có thể ảnh hưởng đến thời gian của một đứa trẻ ở trường học sẽ làm nên một sự khác biệt rất lớn. Ví dụ, một số trẻ em thực sự kỵ với sự thay đổi, chuyện này rất phổ biến và do đó, việc chuyển chỗ hoặc cấu trúc bài học mới có thể vô cùng phiền muộn. Thay đổi đơn giản, giống như từng bước chuẩn bị cho một đứa trẻ trước những thay đổi và truyền đạt chúng một cách cẩn thận, có thể làm cho một sự khác biệt rất lớn”.

"Mỗi giáo viên xứng đáng được đào tạo đúng, và mọi trẻ em mắc chứng tự kỷ cần một giáo viên hiểu chúng".

Dương Ngô (lược dịch)