Tốt nghiệp trung cấp ngành công nghệ thông tin, sau nhiều năm thất nghiệp, Phúc quyết định mở trang trại cừu trên quê hương Quảng Ngãi.

Chàng trai 8X lập Facebook quảng bá sản phẩm thịt cừu : Sau nhiều năm loay hoay xin việc làm thất bại, Phúc làm thị trường máy gặt lúa, phụ hồ gom góp tiền mở trang trại, lập trang Facebook quảng bá sản phẩm thịt cừu đến với người tiêu dùng.

Tốt nghiệp trung cấp ngành công nghệ thông tin, sau nhiều năm lặn lội khắp nơi xin việc làm thất bại, anh Võ Sỹ Phúc (32 tuổi, ngụ thôn 6, thị trấn Mộ Đức) vào TP.HCM làm phụ hồ, sau đó về quê làm nhân viên thị trường máy gặt lúa. Tích góp tiền và mượn thêm vốn từ bạn bè, chàng thanh niên 8X này quyết định mở trang trại nuôi cừu. 

"Trong lúc bế tắc vì tốt nghiệp ra trường lâm cảnh thất nghiệp, tình cờ tôi vào mạng Internet thấy cô gái ở Trung Quốc chăn nuôi đến 8.000 con cừu đạt hiệu quả kinh tế quá lớn. Lúc ấy, tôi nghĩ phụ nữ họ làm được mà mình phận nam nhi suốt ngày than thân trách phận thì khó thể đổi đời được. Cơ duyên tôi quyết định nuôi cừu là vậy", anh Phúc kể. 

Từ nguồn vốn ban đầu 50 triệu đồng, chàng trai trẻ lên mạng học hỏi kỹ thuật, lần tìm địa chỉ một số hộ nuôi cừu quy mô lớn ở tỉnh Ninh Thuận để chọn mua 16 con giống tốt ban đầu (15 con cái và 1 con đực) đưa về quê Mộ Đức (Quảng Ngãi) nuôi. 

Anh Phúc, cho hay thời gian đầu người thân lẫn bà con lối xóm bảo tôi là "thằng khùng, thằng dở hơi". Họ băn khoăn con vật nuôi này sống ở vùng xứ nóng, quanh năm khô hạn ở Ninh Thuận giờ đưa về Quảng Ngãi liệu có sống được không, bán cho ai nên mình cũng lo lắng nhiều. 

Sau hơn một năm nuôi thử nghiệm, từ 16 con giống ban đầu đến nay đàn cừu của anh Phúc đã tăng lên 50 con, đặc biệt có một số con sinh mỗi lứa hai đến ba con.   


Sau 6 tháng nuôi, cừu này sẽ đạt trọng lượng khoảng 30 kg. Trong khi đó, trung bình mỗi ký thịt cừu hiện có giá khoảng 100.000 đồng, trừ các khoản chi phí ước lãi mỗi năm hơn 100 triệu đồng. 
Không ngừng lên mạng Internet tìm tòi, học hỏi kỹ thuật điều trị bệnh, đỡ đẻ, chăm sóc cho cừu chóng lớn, anh Phúc còn lập trang Facebook để quảng bá sản phẩm thịt cừu rộng rãi đến người tiêu dùng. Anh Phúc lý giải, từ trước đến nay chưa có hộ dân nào ở Quảng Ngãi nuôi cừu nên thị trường tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều thuận lợi. Nuôi cừu ít tốn công chăm sóc, địa phương đồng ruộng rộng rãi, nhiều khu vực đất gò đồi hoang hóa... đáp ứng nguồn thức ăn, nước uống dồi dào - điều kiện lý tưởng để chúng tăng trưởng nhanh, sinh sản tốt.   

Trang Facebook "Cừu Quảng Ngãi" của anh Phúc. "Nhờ có trang Facebook này, tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi kỹ thuật với nhiều chủ trang trại nuôi cừu trong nước. Khi sắp bán sản phẩm ra thị trường, tôi chụp hình ảnh, đưa video về một số con cừu cần bán lên Facebook để bạn hàng, người tiêu dùng chọn lựa, hẹn ngày đến mua tiện lợi rất nhiều", chàng trai 8X chia sẻ. 

Hiện nhiều chủ nhà hàng ở các tỉnh miền Trung đã gọi điện đặt hàng mua cừu của anh Phúc để chế biến món ăn phục vụ thực khách với giá mỗi ký khoảng 110.000 đồng. Ngoài ra, anh còn mở hướng thị trường cung cấp con giống, bán nguồn phân cừu cho bà con nông dân trồng rau, hoa màu ở địa phương. 

Trước nhu cầu tiêu thụ tăng cao của thị trường, chàng trai trẻ mạnh dạn lập dự án kiến nghị UBND thị trấn Mộ Đức tạo điều kiện cho thuê 5 ha đất, vay vốn ưu đãi ngân hàng để mở rộng quy mô trang trại lên đến 1.000 con. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, chàng trai 8X đang hỗ trợ kỹ thuật khuyến khích bạn bè cùng bà con nông dân nuôi cừu nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Tấn Nông, Chủ tịch UBND thị trấn Mộ Đức (huyện Mộ Đức) cho biết, vài năm gần đây, một số thanh niên địa phương đã năng động, mạnh dạn đưa cừu (con vật mới) về nuôi ở địa phương đạt hiệu quả kinh tế khá cao.

"Qua hai năm nuôi thử nghiệm, chúng tôi thấy chăn nuôi cừu hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Thời gian tới, địa phương khuyến khích bà con tiếp tục tăng đàn vừa hình thành sản phẩm hàng hóa tập trung vừa mở hướng làm giàu cho nông dân nuôi cừu nơi đây", ông Nông nhấn mạnh. 

Nguồn:Minh Hoàng/zing.vn