Trong Hội nghị An toàn Giao thông 2015 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/11, nhiều vấn đề đã được đặt ra. Irong đó vấn đề áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào công tác đảm bảo an toàn giao thông được nhiều đại biểu quan tâm nhất.

Việc áp dụng KHCN vào xử lý giao thông đang được nhiều người quan tâm.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết: Từ Quý 1/2016, hệ thống Solar (kết nối các nguồn tin đã có vào xử lý giao thông) sẽ được thí điểm đưa vào việc xử lý các tình huống giao thông. Theo đó, hệ thống sẽ cập nhật và xử lý thông tin giao thông tức thời giúp người tham gia giao thông và cơ quan chức năng nhanh chóng nắm rõ tình hình giao thông để có biện pháp giải quyết.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) thì đưa ra những khó khăn đang gặp phải trong việc đưa KHCN vào giao thông: “Muốn áp dụng được KHCN vào công tác đảm bảo ATGT thì việc đầu tiên là phải đồng bộ cơ sở hạ tầng”. Thiếu tướng Hà cho biết thêm: Hiện nay 2 tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai và Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được lắp đặt hệ thống giám sát trực tuyến nhưng hoạt động vẫn chưa hiệu quả. Nguyên nhân dẫn đến việc những thiết bị này vẫn “nằm im” là bởi cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ (vạch sơn, biển báo còn mờ; mặt đường vẫn đang trong quá trình sửa chữa).

Nhận xét về việc áp dụng KHCN vào giao thông, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ: Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì nhu cầu áp dụng khoa học công nghệ vào xử lý tình hình giao thông là rất cần thiết. Khi áp dụng được khoa học công nghệ, sẽ không cần xây dựng bộ máy biên chế mới mà vẫn giúp được cơ quan ban ngành đảm bảo ATGT.

Cũng trong buổi hội nghị, ông Khuất Việt Hùng đã bày tỏ sự ủng hộ với 2 loại hình taxi đang thịnh hành hiện nay là Uber và Grap. Ông Hùng chia sẻ: Uber và Grap đã chính thức được công nhận và hoạt động tại thị trường Việt Nam. Khi 2 loại hình taxi này đi vào hoạt đông, chúng ta nhận thấy rõ ràng công nghệ thông tin đã hỗ trợ rất nhiều cho ngành giao thông vận tải.

Phân tích thêm về ý kiến này, ông Khuất Việt Hùng cho biết: Các doanh nghiệp kinh doanh taxi sẽ giảm tải được chi phí khi bán dịch vụ cho Uber và Grap.  Trước kia, 1 cuộc điện thoại của khách hàng thì phải có từ 5-7 xe cùng chạy nhưng chỉ có 1 xe đón được khách, việc này sẽ gây ra sự lãng phí cho các hãng taxi khi có nhiều xe phải chạy khống để đón khách mà không hiệu quả. Hơn nữa, việc các xe taxi chạy khống lúc đón khách vô hình trung sẽ tạo ra sự mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, việc áp dụng KHCN vào taxi sẽ giúp hành khách chia sẻ được lộ trình với người nhà, bạn bè qua điện thoại. Đồng thời, việc nắm được thông tin lái xe cũng khiến hành khách yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Hoàng Nam