Áp giá sàn vé máy bay: Hãy làm đúng luật!

Nguyễn Tuân

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng để không còn xảy ra những đề xuất mang tính phi thị trường như đề xuất áp giá sàn vé máy bay, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải đọc và thuộc Luật.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng việc áp giá sàn là không phù hợp cả về nguyên lý lẫn quy định cuả pháp luật về giá. Thực tiễn trong điều kiện ngành Hàng không đã có nhiều hãng cạnh tranh với nhau và cạnh tranh trên nhiều đường bay không còn vị thế độc quyền. Nếu quy đinh giá sàn trên tất cả các đường bay sẽ dẫn đến sự hạn chế, thậm chí làm thui chột sự cạnh tranh trong việc cung ứng dịch vụ, đặc biệt là các đường bay đã có cạnh tranh lâu nay.

“Việc áp giá sàn trong điều kiện như vậy chỉ là nhằm bảo hộ lợi ích của các hãng mà quên đi lợi ích kinh tế của người tiêu dùng. Quy đinh giá sàn sẽ làm tăng doanh thu cho các hãng, nhưng lại làm tăng chi phi và giảm lợi ích của người tiêu dùng,” ông Nguyễn Tiến Thỏa nói.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng, để không còn những đề xuất “ngớ ngẩn” như trên, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải đọc, thuộc và hiểu một số luật hiện hành.

“Để không còn xảy ra tình trạng này, đơn giản là hãy đọc, thuộc và làm đúng quy đinh hiện hành của Luật Giá, Luật Hàng không và Luật cạnh tranh.”

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay được đưa ra bởi hai doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng không là Vietnam Airlines và Jetstar Paciffic. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh đối thủ lớn nhất của họ là hãng hàng không tư nhân VietJet Air đã dần chiếm thị phần với khoảng 41% thị phần đường bay nội địa.

Vietnam Airlines vẫn là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, trong khi Jetstar Paciffic là hãng hàng không do Vietnam Airlines nắm giữ tới 70% cổ phần (30% còn lại thuộc sở hữu của tập đoàn Qantas).

Theo số liệu từ phương án tính giá trần và giá sàn được Vietnam Airlines gửi tới Bộ Giao thông Vận tải, hãng hàng không này đã thua lỗ trên nhiều chặng bay. Tại các chặng bay nội địa dưới 500 km sử dụng máy bay A321, Vietnam Airlines lỗ 18/26 chuyến bay.

Trong đó, 2 chuyến bay Đà Nẵng - Vinh và Vinh - Đà Nẵng đang lỗ nặng nhất, lần lượt là 93 triệu đồng và 86 triệu đồng/chuyến bay. Các chuyến bay đi và đến Pleiku cũng đang lỗ nặng, cụ thể là Đà Nẵng - Pleiku (227km) và Sài Gòn - Pleiku (383km).

Với tình hình kinh doanh như trên, Vietnam Airlines đề xuất giá sàn cho các chặng bay dưới 500 km là 670 nghìn đồng và giá trần là 1,8 triệu đồng.

video được xem nhiều
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet