Australia điều tra Facebook, Google vì "cướp" lợi nhuận của truyền thông

Anh Tuấn (lược dịch)

Theo hãng tin CNN, Australia đang điều tra trên quy mô lớn về ảnh hưởng của hai "ông trùm" công nghệ Facebook và Google đối với ngành truyền thông nước này.

Ủy ban kiểm soát cạnh tranh của Australia cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ chính phủ nhằm điều tra liệu các doanh nghiệp trực tuyến đang làm tổn hại đến người tiêu dùng, người làm nội dung trang web và các hãng quảng cáo hay không.

Facebook và Google đang bị điều tra ở Úc.

Giống như nhiều nơi khác, ngành truyền thông của Australia đã bị tác động mạnh do sự phát triển của internet. Lợi nhuận của báo in trong nhiều năm qua đã sụt giảm do các công ty tập trung vào việc quảng cáo trên mạng, phần lớn trong số này chi trả cho các dịch vụ của Facebook và Google.

“Trong bối cảnh ngành truyền thông đang phát triển, nhiều người đã bày tỏ quan ngại rằng mạng điện tử đang ảnh hưởng đến khả năng thu lợi nhuận của các hãng truyền thông lâu năm”, ông Rod Sims, chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết hãng mong đợi “một cuộc điều tra kỹ lưỡng đối với ngành truyền thông Australia sẽ được thực hiện”. “Mặc dù mảng tin tức chỉ là một phần nhỏ trong số những nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội của chúng tôi, song chúng tôi rất coi trọng vị thế của mình trong ngành truyền thông và đầu tư mạnh vào những sản phẩm có lợi cho các hãng này”, người này nói. Trong khi đó Google hiện không đưa ra bất kỳ phản hồi nào.

Facebook và Google đã chịu nhiều chỉ trích tại một số quốc gia do tầm ảnh hưởng quá lớn của mình đối với ngành truyền thông, và nhiều người nói rằng các công ty này không kiểm soát chặt chẽ những nội dung mà họ đang phát tán.

Tại Mỹ, các nghị sĩ đã chỉ trích Facebook, Google và Twitter vào tháng trước khi đã để một số người nước ngoài lợi dụng để lan truyền thông tin giả trong cuộc Bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cụ thể, Facebook đang bị Mỹ điều tra khi đăng những quảng cáo mà một tổ chức của Nga đã cho phát tán trong thời gian trên. Còn tại Anh, Facebook cũng được yêu cầu cung cấp những thông tin về các quảng cáo mà một số tài khoản liên quan đến Nga mua lại khi cuộc trưng cầu dân ý Brexit được tổ chức.

Google cũng bị lọt vào tầm ngắm của Quốc hội Mỹ vì những quảng cáo mà một số cá nhân và đoàn thể được cho là của Nga đã đăng để phát tán thông tin sai lệch và nhằm gây chia rẽ trước thêm cuộc bầu cử Tổng thống.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet