Ba chiến lược giúp các tờ báo lấy niềm tin của độc giả

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Trong thời đại tin tức giả mạo tràn lan, lòng tin của độc giả vào truyền thông suy giảm là một trong những vấn đề lớn nhất mà các tổ chức tin tức phải đối mặt. Vậy, làm thế nào để đảo ngược xu hướng đáng ngại trên?

Làm thế nào để các tổ chức tin tức với đủ mọi quy mô có thể khiến độc giả tin rằng họ là nguồn tin đáng tin cậy?

Nghiên cứu gần đây mang tên ‘Trusting News’ của Học viện Báo chí Reynolds nổi tiếng của Mỹ đã tìm được câu trả lời. Nhóm các nhà nghiên cứu đã phối hợp với 14 hãng tin, tờ báo trên khắp nước Mỹ.

Ảnh IJNET

Nghiên cứu đã rút ra được 3 chiến lược lấy lại lòng tin của độc giả. Theo Mạng lưới Nhà báo Quốc tế (IJNET), các hãng tin, tờ báo trên khắp thế giới có thể áp dụng những chiến lược này để lấy lại lòng tin của độc giả.

Kể câu chuyện của bạn

Bà Joy Mayer, người đứng đầu nghiên cứu giải thích rằng một trong những điều khiến bà ngạc nhiên nhất trong quá trình nghiên cứu là các nhà báo cảm thấy rất khó khăn khi kể các câu chuyện của họ hay nói về bản thân họ.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng “kể câu chuyện của bạn” hay cho độc giả biết rằng bạn hay giá trị tờ báo bạn đang làm việc phù hợp với độc giả, là điều rất cần thiết.

Nghiên cứu nhận thấy rằng các nhà báo có thể kể về mình thành công bằng cách chia sẻ cảnh hậu trường khi làm tin cũng như nhấn mạnh vào những điểm giúp khẳng định rằng bạn và tờ báo của bạn chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Các câu chuyện sẽ thành công khi không gượng ép hay giả tạo. Các thông tin hậu trường được ghép tự nhiên với những chủ đề mà độc giả quan tâm.

Tương tác thực sự với độc giả

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng niềm tin với độc giả là đối thoại trực tiếp. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, những cuộc trò chuyện và tương tác tự nhiên với độc giả là chìa khóa để phát triển mối quan hệ với họ. Chiến thuật này có thể thành công bằng việc khen thưởng những bình luận hay và phản bác lại những bình luận cực đoan, không chính xác.

Ban đầu, hãy trao đổi với độc giả tiếp cận những vấn đề hấp dẫn, nhẹ nhàng. Sau đó độc giả sẽ sẵn sàng bày tỏ suy nghĩ về những chủ đề đa dạng, phức tạp hơn.

“Dàn trận” với những độc giả trung thành

Mỗi hãng tin, tờ báo đều hy vọng nội dung của mình sẽ được chia sẻ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, các bài báo sẽ không được chia sẻ nếu nội dung của nó không phải là thứ mà độc giả muốn chia sẻ. Đó là lý do tại sao các hãng tin và tờ báo đặc biệt tập trung vào tạo ra nội dung khiến độc giả muốn chia sẻ sẽ thành công hơn những hãng tin và tờ báo không làm như vậy. Hơn nữa, việc khuyến khích độc giả chia sẻ các bài viết có nội dung tích cực hoặc hữu ích sẽ giúp tờ báo thành công trong việc lấy lòng tin của độc giả.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet