Việc phân loại kiến nghị cử tri của một số bộ, ngành còn chưa thực sự rõ ràng, còn hiện tượng né tránh những kiến nghị của cử tri cần phải tiếp thu để xử lý, giải quyết...

Đây là ý kiến của Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 5/10 về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội từ ngày 16/8/2015 đến 15/8/2016.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 5/10.

Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Số công dân đến địa điểm tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tuy có giảm về số lượt người nhưng số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội có chiều hướng gia tăng, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vụ việc đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết lần 2 nhưng công dân không khởi kiện ra Tòa, những vụ việc người khiếu nại không đồng ý với thông báo chấm dứt việc giải quyết của UBND cấp tỉnh theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ…

Trong kỳ báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tiếp nhận 30.322 đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tăng 14% so với cùng kỳ. Qua nghiên cứu, nội dung khiếu nại về hành chính chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai; về chính sách ưu đãi người có công; về việc thực hiện chính sách nhà, đất trước ngày 1/7/1991; tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi, vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, thu chi tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản...; khiếu nại về tư pháp chủ yếu là đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Trong kỳ báo cáo cũng có một số nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự tại Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2-2021.

Còn tình trạng trả lời cử tri một cách chung chung

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đó là việc phân loại kiến nghị cử tri của một số bộ, ngành còn chưa thực sự rõ ràng, còn hiện tượng né tránh những kiến nghị của cử tri cần phải tiếp thu để xử lý, giải quyết hoặc để ban hành, bổ sung, sửa đổi thay thế chính sách pháp luật có liên quan, thì lại phân loại giải quyết ở dạng nội dung thông tin giải trình cho cử tri. Có những kiến nghị thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ cần phải tổ chức thanh tra, kiểm tra để đi đến kết luận, xử lý trách nhiệm, từ đó mới có căn cứ để trả lời cử tri, tuy nhiên trên thực tế, một số bộ, ngành chưa tổ chức thanh tra, kiểm tra để kết luận đã ban hành văn bản trả lời cử tri.

“Một số bộ ngành tránh việc để tồn đọng kiến nghị cử tri nên chỉ quan tâm đến việc trả lời cử tri mà chưa chú trọng đến việc xử lý, giải quyết các kiến nghị cử tri, đặc biệt là việc phải ban hành mới, sửa đổi, hoàn thiện chính sách pháp luật; nhiều kiến nghị của cử tri yêu cầu các cơ quan nhà nước phải giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc, nhưng nội dung trả lời các kiến nghị này lại chưa thật sự rõ ràng, thiếu lộ trình cụ thể hoặc chỉ viện dẫn văn bản quy phạm pháp luật đã cũ, không còn phù hợp nên không giải quyết được vấn đề, chưa đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của cử tri như tại một số văn bản trả lời của các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương, Tài Nguyên và Môi trường, Nội vụ và một số bộ, ngành khác” – bà Hải nói.

Bà Hải cũng viện dẫn thêm, có những văn bản không trả lời thẳng vào nội dung kiến nghị của cử tri mà lại trả lời chung chung, trả lời không đúng kiến nghị cần giải quyết, không đưa ra lộ trình và biện pháp giải quyết. Vì vậy, cử tri lại tiếp tục có kiến nghị như: nội dung trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về bố trí vốn từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ để tiếp tục thực hiện các dự án bị đình hoãn còn dang dở; trả lời của Bộ Công Thương về quản lý thị trường, phòng chống hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại; về trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng khu gang thép Thái Nguyên; trả lời của Bộ Y tế về nội dung quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; trả lời của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xử lý vi phạm về phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng; trả lời của Bộ Tài nguyên và Môi trường về xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản, khai thác cát, đá, sỏi.

Ngoài ra, theo bà Hải thì việc ban hành văn bản trả lời kiến nghị cử tri là trách nhiệm của bộ trưởng, trưởng ngành, tuy nhiên vẫn còn hiện tượng ở một số bộ, ngành, bộ trưởng, trưởng ngành không trực tiếp trả lời kiến nghị cử tri mà lại giao cho cấp phó trả lời là chưa thể hiện hết trách nhiệm của bộ trưởng, trưởng ngành đối với cử tri và nhân dân cả nước như: Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc.

N. Huyền