Nhiều người không biết rằng mình thường xuyên ngủ chung phòng với những ‘sát thủ’ gây bệnh, khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi và mắc nhiều bệnh.

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Một giấc ngủ sâu không chỉ giúp bạn phục hồi sức khỏe, tái tạo năng lượng mà còn rất có lợi cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa…

Thế nhưng, nhiều người không biết rằng mình thường xuyên ngủ chung phòng với những ‘sát thủ’ gây bệnh, khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi và mắc nhiều loại bệnh.

1. Nệm

Thói quen không vệ sinh nệm thường xuyên khiến nệm trở thành nơi trú ngụ của hàng trăm loại vi khuẩn, nấm mốc gây nên các bệnh dị ứng, hen suyễn, nhiễm trùng da… Các nghiên cứu cho thấy một tấm nệm dùng 10 năm chứa khoảng 1,4 kg vảy da từ cơ thể người – cung cấp thức ăn cho 10 triệu con ve bụi sinh sống trong nệm.

Không vệ sinh nệm thường xuyên sẽ giúp cho vi khuẩn, nấm móc phát triển (Ảnh minh họa: Internet)

Bên cạnh đó, hiện nay, không ít loại chăn, ga, gối, nệm không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các vỉa hè. Những loại nệm kém chất lượng này thường được tái chế từ các loại nệm cũ và chứa hàm lượng cao hợp chất PBDEs. PBDEs đã bị cấm tại một số bang của Mỹ và Canada vì ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tuyến giáp và có thể gây ra tổn thương não.

2. Thú nhồi bông

Cũng giống như nệm, thú nhồi bông rất dễ bám bụi nhưng lại khó vệ sinh. Do đó, thú nhồi bông trở thành nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Không những vậy, các loại thú nhồi bông kém chất lượng thường được làm từ các loại bông, vải vụn, xốp… chưa qua xử lý khiến người sử dụng có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp và các bệnh về da.

Vì những lý do trên, nên hạn chế để thú nhồi bông trong phòng ngủ. Đặc biệt, đối với các gia đình có trẻ em, tuyệt đối không cho trẻ ôm thú nhồi bông khi ngủ.

3. Thú cưng

Lông của các loại thú cưng như chó, mèo một khi bám vào chăn, ga, gối, nệm sẽ rất khó làm sạch, khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Chưa kể, bọ, ve trên cơ thể chúng có thể nhảy sang người và gây bệnh dịch hạch, giun sán.

Trước khi để thú cưng lên giường, hãy suy nghĩ đến hậu quả của nó (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà khoa học cho biết dù vệ sinh sạch sẽ, cũng không thể chắc chắn loại bỏ hết các loại ký sinh trùng này ở vật nuôi. Do đó, không nên ngủ chung với vật nuôi để tránh làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

4. Nến thơm, nước xịt phòng

Nhiều người có thói quen dùng nến thơm, nước xịt phòng để tạo hương thơm quyến rũ cho phòng ngủ. Thực ra, đây đều là các sản phẩm sử dụng chất tạo mùi nhân tạo với nhiều hóa chất độc hại như trichloroethane, acetone, xylene, phenol, cresol, chlorobenzene, phthalates… Những hóa chất này nếu tiếp xúc lâu dài và trong phòng kín có thể gây ra các bệnh dị ứng, hen suyễn, đau đầu, mất cân bằng hoóc-môn.

Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, chất phthalates trong các sản phẩm có hương thơm nhân tạo thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhanh gấp 3 lần bình thường.

5. Các thiết bị điện

Các thiết bị sử dụng điện như tivi, máy tính, đài radio, sạc điện thoại, đèn diệt côn trùng… đều phát ra các bức xạ ảnh hưởng tới sức khỏe. Một số nghiên cứu ghi nhận tần số vô tuyến của các thiết bị không dây có liên quan tới các bệnh ung thư, rối loạn sinh sảnh, hệ miễn dịch. Mặc dù chưa có kết luận chính thức, hàm lượng chì, thủy ngân, asen có trong các thiết bị điện nếu tiếp xúc lâu và thường xuyên cũng có thể gây hại cho người dùng. Ngoài ra, chất phthalates cũng được tìm thấy trong dây dẫn của các thiết bị điện này.

6. Đồng hồ báo thức

Để đồng hồ báo thức ngay đầu giường là thói quen của không ít người. Thậm chí, nhiều người còn thường xuyên đặt đồng hồ báo thức liên tục cách nhau 10-30 phút để tránh ngủ quên. Thực tế, đây là cách làm phản khoa học. Bởi, tiếng đồng hồ báo thức có thể làm bạn giật mình, tỉnh giấc đột ngột gây ảnh hưởng đến thần kinh.

Để đồng hồ báo thức ngay đầu giường là thói quen của không ít người (Ảnh minh họa: Internet)

Trong khi đó, đặt đồng hồ báo thức lặp lại khiến giấc ngủ bị ngắt quãng liên tục, làm cơ thể càng mệt mỏi hơn sau khi thức dậy. Không những thế, thói quen này còn làm tăng huyết áp, nhịp tim đập nhanh và mạnh hơn, gia tăng hooc-môn gây căng thẳng. Vì vậy, nên đặt đồng hồ báo thức cách xa giường ít nhất 1,8 mét và đặt chuông đúng thời điểm cần thức dậy.

 

Theo Sức khỏe & Đời sống