Phản ứng với chính sách này là những em ích kỷ, khi bị đụng chạm đến quyền lợi. Các trường không có ý kiến phản đối chứng tỏ họ vẫn hài lòng với chất lượng sinh viên "đã được cộng điểm" từ năm trước.

Những ý kiến dạng này đang lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt
Không hề ít các em ích kỷ trong suy nghĩ

Đây là quan điểm của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Trung tâm Học mãi, người có kinh nghiệm nhiều năm luyện thi vào đại học, trước dư luận cho rằng chính sách cộng điểm và ưu tiên xét tuyển có nhiều bất cập.

Theo đó, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc khẳng định: Chính sách cộng điểm và ưu tiên xét tuyển bao gồm quy định về tuyển thẳng, ưu tiên theo đối tượng và ưu tiên theo khu vực nhằm mục đích đảm bảo công bằng cho các thí sinh học tập ở các vùng có điều kiện dạy, học còn khó khăn và thực hiện các chính sách xã hội của Đảng và Chính phủ. Đây là chính sách hoàn toàn hợp lý và phù hợp với các chính sách phát triển kinh tế xã hội, chính sách đền ơn đáp nghĩa,... và các chính sách khác của Đảng và Chính phủ.

Thầy Ngọc cũng cho rằng, thi tuyển ĐH-CĐ đúng là một cuộc chơi đòi hỏi sự công bằng, tuy nhiên, trong sự công bằng đó phải tính tới cả yếu tố "công bằng trong tiếp cận các điều kiện giáo dục".

“Một học sinh 27 điểm ở thành phố, được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ giáo dục tốt nhất, từ cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên ở trường học đến tài liệu - sách tham khảo và học thêm, học luyện thi chưa chắc đã giỏi và "có tố chất" hơn so với một học sinh 25 điểm ở vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn”- thầy Ngọc nhấn mạnh.

Vì thế, theo thầy Ngọc thì quy định cộng điểm khu vực là nhằm "hiệu chỉnh" lại điều đó và thực thi tính công bằng theo một cách khác.

Bình luận về những “than vãn” trên mạng xã hội kiểu như “Bạn được Cộng điểm vì Một buổi đi học một buổi đi cày. Tôi không được cộng điểm vì Một buổi đi học hai buổi lang thang khắp Sài gòn bán vé số. Chẳng có con đường nào trải hoa hồng thảm đỏ, mỗi người mỗi cảnh ai cũng có khó khăn riêng. Bạn mệt thì tôi mỏi - bạn dầm mưa thì tôi dãi nắng…”, thầy Ngọc cho rằng, đó chủ yếu là của các bạn học sinh, chưa đủ hiểu biết về tầm quan trọng và ý nghĩa của chính sách. Các bạn này có xu hướng ích kỷ trong suy nghĩ nên khi thấy chính sách bị đụng chạm đến quyền lợi của mình thì phản đối. Thực tế là các trường Đại học chưa hề có ý kiến phản đối về chính sách này, chứng tỏ vẫn tin và hài lòng với chất lượng sinh viên "đã qua cộng điểm" từ những năm trước.

Nên “định” lại mức điểm ưu tiên

Trả lời câu hỏi của Infonet về việc có nên tiếp tục chính sách cộng điểm và ưu tiên hay không, thầy Ngọc cho rằng chính sách này là hoàn toàn hợp lý và cũng đã thực hiện từ nhiều năm, cần phải được tiếp tục duy trì.

 

Lý giải tình trạng không ít các em phản ứng với chính sách này, thầy Ngọc giải thích: "Do năm nay các thông tin cộng điểm của mỗi thí sinh được "công khai" trên các bảng xếp hạng nên ít nhiều gây ra tâm lý phản kháng ở những bạn chưa được cộng điểm. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng: "những năm trước thi Đại học bằng 50 câu còn năm nay thi Đại học chỉ có 20 câu (30 câu đầu tiên chủ yếu chỉ để phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp" nên mức điểm cộng cần phải hạn chế lại".

Để hạn chế những phản ứng “thái quá” như thế này, thầy Ngọc cho rằng Bộ GD&ĐT cần tổ chức họp bàn và lên tiếng về vấn đề này. Các chuyên gia giáo dục, các Bộ và Cơ quan khác có liên quan, đặc biệt là trong việc thực hiện các chính sách với các nhóm đối tượng ưu tiên (người dân tộc, người có công, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, ...) cũng cần tham gia để có thể "định" lại mức điểm ưu tiên. Với nguyên tắc "không làm tròn" điểm thi như hiện nay, điểm chuẩn của các trường có thể lấy lẻ đến 0.25 nên các mức điểm cộng cũng có thể điều chỉnh lại tương ứng sao cho cho thật hợp lý.

Bộ cần công khai sớm và rộng rãi hơn nữa (có thể tiếp thu ý kiến và điều chỉnh) danh sách các trường học được cộng điểm tương ứng theo khu vực. Các khu vực được cộng điểm cũng cần được điều chỉnh hàng năm và thông báo công khai, dựa trên tình hình phát triển kinh tế - xã hội thực tiễn của địa phương để tạo ra sự công bằng với các địa phương khác.

Về lâu dài, Bộ cũng cần tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các địa phương khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho các địa phương này. Thậm chí để "điều kiện giáo dục" phát triển đi trước "điều kiện kinh tế - xã hội" thì càng tốt, tiến tới hạn chế dần việc công điểm theo các khu vực, trừ những khu vực đặc biệt khó khăn (đối với những khu vực này thì có thể ràng buộc thêm điều kiện cộng điểm với cam kết về làm việc tại địa phương sau khi ra trường).

 “Ngoài ra, Bộ cũng nên quy định mức trần điểm cộng cho các thí sinh, không nên vượt quá 10% tổng số điểm thi 3 môn. Sẽ khá vô lý nếu có thí sinh điểm thi chỉ được 12 điểm nhưng lại được cộng tới 3.5 điểm (~30% điểm thi)”- thầy Ngọc nhấn mạnh.

Ngô Châu Anh