Bạn muốn giảm cân, tập luyện chưa đủ mà phải thay đổi cả lối sống

Phát huy thói quen ngủ đủ và biết cách kiểm soát stress cùng những thay đổi lối sống hợp lý sẽ giúp bạn trút bỏ những cân nặng không mong muốn.
Trong nhiều năm qua, ông Robert Kushner, chuyên gia tư vấn về sức khoẻ người Mỹ, phát hiện thấy rằng nhiều bệnh nhân béo phì thất bại trong nỗ lực "ép cân” bởi họ thường ăn đồ ăn nhanh, ngại tập thể dục và luôn bận rộn với nhiều công việc.

Gần đây, chuyên gia này đã gợi ý một bệnh nhân của mình chia sẻ đồ ăn với vợ khi đi ăn ở nhà hàng thay vì hai người gọi hai suất lớn. Khi người này nói ông không cảm thấy thoái mái khi ăn chung một suất ăn với vợ khi cả hai đi ăn với bạn bè, ông Kushner kiên quyết nói đây là việc phải làm.

Bệnh nhân này từ đó chú ý đến khẩu phần ăn của mình, học cách chia nhỏ bữa ăn, tránh ăn nhiều một lúc và những món béo. Kết quả, trong vòng sáu tháng ông ta đã giảm được gần 7 kg và cắt bỏ được khoảng từ 500 đến 700 lượng calo mỗi ngày.
Không chỉ ăn kiêng và tập thể dục, thay đổi lối sống là cần thiết nếu bạn muốn giảm cân. Ảnh: Top10HomeRemedies



Theo báo cáo năm 2015 của Trung tâm Phòng Chống Bệnh Tật Mỹ, trên 1/3 người lớn ở Mỹ béo phì. Tại Hồng Công (Trung Quốc), Trung tâm Bảo vệ Sức khoẻ ước tính gần 39% dân số ở độ tuổi 18-64 quá cân hay béo phì và 21% mắc bệnh béo phì.Là Giám đốc Trung tâm Y học Lối sống thuộc bệnh viện Northwestern Medicine ở Chicago, ông Kushner cho hay từ thập niên 1980 ông đã nhận ra béo phì đang là một vấn đề nổi cộm đáng lo ngại. Ông đã bắt đầu kết hợp chế độ ăn kiêng, dinh dưỡng, tập thể dục và thay đổi hành vi vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Kể từ đó, ông thấy sự thay đổi ở bệnh nhân.

The ông Kushner, mọi người cần hiểu rõ những ảnh hưởng của stress và giấc ngủ đến trọng lượng cơ thể để có thể có những thay đổi tích cực về lối sống.

Ngoài tăng cường thói quen ngủ đủ giấc và các biện pháp kiểm soát stress như thiền, ông Kushner còn gợi ý phẫu thuật giảm cân cho các bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 40 trở lên. Ông còn đề xuất giải pháp này cho một số người không béo phì nhưng có những vấn đề như tiểu đường tuýp 2, ngưng thở khi ngủ và bệnh tim.

Ông Kushner cùng các đồng sự còn đề xuất dùng thuốc cho các bệnh nhân có chỉ số BMI ở mức 30 song có những vấn đề bệnh lý khác và không thể giảm cân cho dù thay đổi lối sống.

Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu chứng minh rằng thay đổi lối sống hiệu quả cho việc giảm cân, song ông Kushner cho biết trên thực tế các bệnh nhân của ông thường khó có thể giảm cân nếu những vấn đề như stress không được kiểm soát.

Giải pháp ông Kushner đưa ra là thay đổi lối sống nhẹ nhàng, chừng mực. Thay vì yêu cầu các bệnh nhân loại bỏ mọi thức ăn không tốt cho sức khoẻ mà họ yêu thích, ông Kushner đề xuất bệnh nhân chú ý ăn các thực phẩm thay thế có nhiều chất xơ và nước mà chứa ít calo như đậu đỗ, rau, sa lát, hoa quả, ngũ ốc nguyên hạt...

Đối với những bệnh nhân mà việc luyện tập thể dục là quá sức đối với họ, ông Kushner khuyên đi bộ nhiều lần với quãng đường ngắn và xây dựng thói quen đi bộ để nâng cao "năng lượng và tinh thần” đồng thời góp phần tiêu hao calo.

Ông Kusher cho biết giải pháp của ông không chỉ là về giảm cân. "Chúng ta đều biết rằng chỉ giảm cân từ 5 đến 10% sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh về thể xác và tinh thần và có thể cải thiện lượng đường trong máu, huyết áp, mỡ máu, viêm khớp cũng như tâm trạng và năng lượng của mình”./.

Theo vov.vn

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet