Từng bỏ công việc tại ngân hàng để theo đuổi đam mê, Vân Trần (SN 1987, Hà Nội) hiện trở thành chủ của 3 chuỗi nhà hàng với thương hiệu Bánh mì 11, nổi danh trên đất London (Anh).

Sau 4 năm gây dựng và giữ hồn ẩm thực Việt trên đất khách, Vân còn đạt được danh hiệu “Young British Foodie” (Ẩm thực của giới trẻ Anh) do The Guardian (nhật báo Anh) trao tặng. Sắp tới, Vân trở lại Việt Nam với nhiều dự định về ẩm thực.

Giữ hồn ẩm thực Việt

Sinh ra tại Hà Nội, lớn lên tại Thuỵ Điển và Đức, đến nay, Vân trải nghiệm bốn nền giáo dục Thụy Điển, Đức, Mỹ và Anh. Đặc biệt, năm 2003, Vân nhận được học bổng toàn phần từ tỷ phú đầu tư Julian Robertson để học tại ĐH North Carolina - Chaple Hill & Duke, Mỹ. đây là một trong những học bổng tài năng rất hiếm tại Mỹ.

Một trong 3 cửa hàng Bánh mì 11 của Vân Trần tại London (Anh).

Tốt nghiệp đại học tại Mỹ, Vân chuyển đến London (Anh) và làm việc tại một ngân hàng. “Sống và làm việc ở thành phố lớn như New York làm tôi ngán những buổi trưa vội vã với bánh mì kẹp trong các cửa hàng. 

Đôi lúc tôi tự hỏi, có phải mình bị nhấn chìm trong cuộc sống công nghiệp? Đến London, đầu tiên tôi chỉ nghĩ mình sẽ ở đây 3 tháng. Nhưng cuộc sống ở London đã làm tôi thay đổi”, Vân nói. 

Tại London, cô có dịp đến chợ nổi tiếng về ẩm thực ở Broadway và thấy có nhiều món ăn độc đáo, lạ mắt, nhưng không có món ăn Việt Nam. Từ đó, Vân nảy ý tưởng kinh doanh một món ăn Việt Nam, đó là bánh mì.

Một trong những lý do nữa thôi thúc ý tưởng kinh doanh bánh mì ra đời chính là sự ra đi của mẹ Vân. “Mẹ tôi mất vì ung thư. Điều đó khiến tôi luôn tự hỏi, có bao nhiêu chất bảo quản, bao nhiêu chất phụ gia trong các loại thức ăn có sẵn ở tất cả các khu đô thị. Chính bước ngoặt đó đã cho tôi một nhịp nghỉ để nhìn lại, dừng lại tìm một con đường để tái định nghĩa ăn uống lành mạnh”, Vân kể.

Năm 2008, Vân cùng với bạn thân Thùy Anh mở một gian hàng bánh mì nhỏ ngay tại chợ Broadway. 3 năm sau, Vân quyết định nghỉ việc ở ngân hàng để tập trung kinh doanh bánh mì. Năm 2011, Vân và Thùy Anh chính thức mở cửa hàng đầu tiên mang tên Bánh mì 11. 

“Đơn giản vì mình và người bạn cộng sự đều thích bánh mì và cả 2 đều thích số 1 nên 1 với 1 mình ghép lại 11. Hơn nữa, số 11 còn tượng trưng cho 11 mẫu cắn của tình yêu, của nỗi nhớ quê nhà, của niềm mong mỏi mang hạnh phúc đến cho người khác thông qua ăn uống”, Vân giải thích.

Thời gian đầu, Vân gặp nhiều khó khăn trong khâu nghiên cứu và thử nghiệm để công thức của bánh mì không mất đi hương vị của ẩm thực Việt. Vân kể: “Khi thử nghiệm, tôi giữ  nguyên hương vị truyền thống, hoàn toàn không thay đổi gì. Nhiều người lo lắng người Tây không ăn được đồ Việt, nhưng tôi lại nghĩ khác. Vì nếu làm khác đi có nghĩa là mình đã đánh mất phần hồn của món ăn Việt”.

Vân dành thời gian hơn một tuần về Việt Nam mua từng chiếc bát cho món phở, đĩa cho món bánh mì tại các làng nghề gốm truyền thống và đến Phú Quốc chọn từng loại tiêu, gia vị. 

“Tôi muốn từng thứ tôi giới thiệu với thế giới phải tốt nhất từ Việt Nam và do người Việt Nam tạo ra. Từ chiếc bát cho đến chút hạt tiêu, tôi dùng là sự trân trọng và mong muốn truyền tải cho khách hàng của mình ở nửa vòng Trái đất về văn hóa ẩm thực Việt. Tôi muốn khi họ nghĩ đến giải pháp cho bữa ăn họ sẽ có ngay hình ảnh của đồ ăn Việt Nam trong đầu và đưa chúng tôi vào danh sách hàng đầu”.

Vang danh

 

“Mình mong muốn mang món ăn, sản phẩm và giá trị ẩm thực Việt đến với người tiêu dùng quốc tế. bạn phải đủ tự hào về món ăn Việt thì mới có thể truyền tải nó một cách nhiệt huyết nhất. Hãy cùng nhau cho thế giới biết niềm vui của người Việt chính là chia sẻ các bữa ăn và sự quan tâm đến con người bằng sức khỏe thông qua ăn uống”. 

Vân kể: “Khi mình bắt đầu kinh doanh món bánh mì ở London nhiều người còn chưa bao giờ được nghe món ăn có tên “bánh mì”. Trước đây, khách hàng thường nói là “bán cho tôi sandwich Việt Nam”, còn bây giờ, khi gọi món, họ sẽ nói là “Bánh mì”. Kết quả là từ “Bánh mì” hiện nay đã có trong từ điển Oxford và American Heritage”.

Hiện tại, Bánh mì 11 phát triển với chuỗi 3 cửa hàng (thêm một số món ăn nhanh Việt Nam) và một nhà hàng tên Bếp Haus (Bếp gia đình) ở London. Hơn nữa, Vân còn mở thêm dịch vụ cung cấp thức ăn cho các sự kiện, nhà hàng lớn với các gia vị Việt Nam như các loại nước sốt, mắm, cà phê… 

Mỗi ngày, cửa hàng của Vân bán hàng trăm chiếc bánh mì, chưa kể món cơm hay bún là một trong những món bán chạy nhất. Mỗi năm, sản lượng bán ra đều tăng 300%.

Khi đã ổn định với Bánh mì 11, Vân tiếp tục gây dựng dự án lớn với Bếp Collective (Bếp tổng hợp) là chuỗi kinh doanh bao gồm Bánh mì 11, Bếp Haus, Bếp Social, Bếp Event & Cartering. 

 

Vân cho biết, sắp tới Bếp Haus sẽ mở rộng chi nhánh ra ngoài London, cung cấp phục vụ đồ ăn cho các sự kiện, phân phối các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam từ tiêu Phú Quốc đến mật ong rừng và thực đơn đa dạng theo mùa, với định hướng mở rộng nhiều chi nhánh tại London và Mỹ. 

Ngoài ra, cô còn đẩy mạnh kế hoạch của dự án Bếp Grocery (Tạp hóa) để mang nền ẩm thực Việt Nam gần hơn với thế giới.

Nổi tiếng với thương hiệu ẩm thực Việt trên đất khách, các chuỗi cửa hàng bánh mì của Vân được các tờ báo hàng đầu nước Anh ca ngợi, như: BBC, Times, Guardian, London Evening Standard, The Telegraph… Vân còn đạt được danh hiệu “Young British Foodie” (Ẩm thực của giới trẻ Anh)  do The Guardian (một tờ nhật báo tại Anh) trao tặng.

Ngoài ra, Vân và người bạn của mình còn là tác giả cuốn sách The Vietnamese Market Cookbook chia sẻ những câu chuyện về ẩm thực Việt Nam. Ấn phẩm này được bán chạy tại Anh và Mỹ. “Đó là một câu chuyện về ẩm thực để chúng mình kể cho các bạn bè thế giới như thế nào là sắc - hương - vị của đồ ăn Việt Nam”, Vân nói.

“Tôi muốn từng thứ tôi giới thiệu với thế giới phải tốt nhất từ Việt Nam và do người Việt Nam tạo ra. Mỗi chiếc bát, mỗi hạt tiêu, tôi dùng là sự trân trọng và mong muốn truyền tải cho khách hàng của mình ở nửa vòng Trái đất về văn hóa ẩm thực Việt. Tôi muốn khi họ nghĩ đến giải pháp cho bữa ăn họ sẽ có ngay hình ảnh của đồ ăn Việt Nam trong đầu và đưa chúng tôi vào danh sách hàng đầu”. 

Nguồn TPO