Báo điện tử sẽ gặp nguy hiểm nếu bỏ phần bình luận?

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Gần đây, tờ Wired (Mỹ) dẫn lời ông Andrew Losowsky, chủ dự án gắn kết phóng viên - độc giả của Mozilla, khẳng định, bỏ phần bình luận là thiển cận và hành động tưởng nhỏ này có thể gây nguy hiểm cho ngành báo chí.

Theo ông Andrew Losowsky, bỏ phần bình luận đồng nghĩa với việc phá hủy cộng đồng độc giả của chính mình và tự tay giao độc giả cho các mạng xã hội như Facebook.

Theo ông Losowsky, giờ nhiều tờ báo vẫn đặt dưới mỗi bài viết một ô trống để độc giả bình luận, nhưng thay vì quan tâm đọc, duyệt để đăng các bình luận, họ lại bỏ mặc chúng ở đó. Và tất nhiên, khi không được quan tâm, đống bình luận mà họ nhận được dần dần chỉ còn là “rác”.

Quá trình đó sẽ diễn ra như thế này: Nhà báo viết một bài báo. Bài báo được xuất bản. Độc giả đọc và viết bình luận. Tác giả hoặc ban biên tập thấy hầu hết bình luận đều gây khó chịu như chửi bới, chỉ trích nên không muốn tương tác với độc giả nữa. Dần dần, độc giả thấy bình luận của mình không được quan tâm, họ sẽ bình luận tiêu cực hơn hoặc không bình luận nữa.

Bỏ phần bình luận là tự phá hủy cộng đồng độc giả của chính mình?

Ông Losowsky cho rằng đó là một sai lầm rất lớn, thậm chí gây nguy hiểm cho các tờ báo, phá hủy tương lai của báo chí.

Hãy bắt đầu với 3 chỉ số quan trọng mà các nhà quảng cáo quan tâm: lượt xem, thời gian dành cho một trang và sự trung thành của độc giả. Ai dành thời gian nhiều nhất trên trang? Mọi người có đọc các bình luận dưới các bài viết và tham gia thảo luận hay không? Những người bình luận có trở lại để tiếp tục thảo luận về câu chuyện mà họ đang bỏ dở hay không? Ai là những độc giả trung thành nhất? Chắc chắn, hầu hết những người bình luận dưới mỗi bài viết là những độc giả trung thành hoặc sẽ là những độc giả trung thành nếu các bình luận của họ được quan tâm.

Đầu năm nay, tờ Financial Times phát hiện ra rằng những độc giả thường xuyên bình luận là những độc giả đọc trang lâu hơn, quay trở lại thường xuyên hơn 7 lần so với các độc giả khác. Tờ Times of London cũng tiết lộ, những độc giả thường xuyên bình luận là những độc giả đem lại nhiều lợi ích nhất cho tờ báo.

Ben Whitelaw, người đứng đầu bộ phận phát triển độc giả tại tờ Times và tờ  The Sunday Times, khẳng định: "Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy việc tương tác với độc giả tốt sẽ giúp tăng lượng người đăng kí đọc báo”.

Ông Andrew Losowsky, chủ dự án gắn kết phóng viên - độc giả của Mozilla.

Khi chuyển cộng đồng này lên Facebook, mỗi tờ báo gần như đang tự dâng mọi thứ cho Facebook như dữ liệu của độc giả, quyền kiểm soát các công cụ kiểm duyệt, quyền kiểm soát quảng cáo, thậm chí cả cơ hội quản lý thuê bao đăng kí đọc báo.

Đúng là một số độc giả có thể đưa ra những bình luận hung hăng, ngang ngược, nhưng cũng có những độc giả có những bình luận hữu ích.

Ví dụ, nhà báo David Fahrenthold của Washington Post đã giành giải thưởng báo chí danh giá Putlizer ở hạng mục đưa tin trong nước dưới sự trợ giúp không nhỏ của các độc giả. Độc giả của ông đã cung cấp cho ông thêm nhiều thông tin sau mỗi bài viết để ông tiếp tục đào sâu thêm chủ đề của mình.

Không chỉ là nơi giúp các nhà báo phát hiện đề tài, phần bình luận còn là nơi mọi người chia sẻ những câu chuyện cá nhân liên quan đến tin tức trong bài viết, nơi các chuyên gia chia sẻ những nghiên cứu của họ. Đó cũng là nơi mọi người có thể gửi gắm tình cảm đối với nhân vật trong mỗi bài viết.

Cuối cùng, ông Andrew Losowsky khuyên các tờ báo nên nỗ lực hơn nữa để xây dựng cộng đồng độc giả của chính mình, trong đó phần bình luận đóng vai trò chủ chốt. Công việc này không hề dễ dàng nhưng nó sẽ giúp các tờ báo thu được những lợi ích xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet