Để bảo vệ cho chiếc “xế cưng”, một tài sản quan trọng, chủ xe thường lựa chọn mua bảo hiểm cho xe ôtô của mình. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm ô tô hiện nay cũng muôn hình vạn trạng. Vì vậy, khi quyết định mua khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau.
Mua bảo hiểm được lợi gì

“Phạm vi bảo hiểm” và “Điều khoản loại trừ” là phần rất quan trọng trong một hợp đồng bảo hiểm. Hầu hết các công ty liệt kê cụ thể những trường hợp được bảo hiểm, vì vậy bạn phải xác định được những điều khoản loại trừ là gì để tránh thiệt hại về sau cho mình. Đây là các mục các bạn cần quan tâm đặc biệt trong điều khoản hợp đồng .

• Bảo hiểm mất cắp bộ phận (chủ xe sẽ được đền bù đến 70% giá trị tài sản nếu xảy ra mất cắp nhưng hãng bảo hiểm sẽ giới hạn số lần hoặc số phụ tùng bị mất cắp)
• Bảo hiểm thủy kích (là hiện tượng nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Khi đó nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến tay biên gãy và đâm thủng thành máy, trường hợp này sẽ phải bắt buộc thay mới động cơ)
• Sửa chữa tại garage tự chọn (chi phí sẽ chênh lệch tùy vào người mua bảo hiểm yêu cầu sửa tại garage ngoài hay mang vào hãng)
• Thay thế phụ tùng chính hãng không tính khấu hao (chủ xe không phải chia sẻ chi phí thay phụ tùng với hãng bảo hiểm mặc dù xe có thời gian sử dụng dài)

Trong đó bảo hiểm thủy kích là quan trọng nhất, bạn chỉ cần trả thêm vài trăm nghìn cho gói này nhưng nếu “xui” xe bạn dính phải thủy kích thì chi phí sửa chữa có thể bằng 1/3 giá trị xe. Nếu bạn mới mua xe và chưa có kinh nghiệm lái lâu thì số tiền bảo hiểm cũng cần lưu ý, bạn nên mua gói hẳn đền bù xe mới nếu thiệt hại xe trên 75% khi có tai nạn.

Miễn thường trong bảo hiểm

“Miễn thường” là một khái niệm lạ cho những ai lần đầu mua bảo hiểm, trước khi ký hợp đồng bạn phải hiểu rõ và cân nhắc kỹ về khoảng chi phí này. Miễn thường là số tiền mà nếu xe bạn tổn thất trong phạm vi đó sẽ không được bồi thường. Nói cách khác, đây là sự chia sẻ tổn thất giữa công ty bảo hiểm và chủ xe. Lý giải cho điều này các công ty bảo hiểm giải thích, khi nhận được đơn yêu cầu bảo hiểm, phía chủ xe sẽ mất thời gian để khiếu nại, bỏ xe chờ sữa chữa, phía bảo hiểm cũng sẽ tốn giấy tờ, nhân lực và thời gian để xử lý vụ việc. Chính vì vậy phí này sẽ giúp giảm bớt sự lãng phí thời gian và tiền bạc khi cả 2 phải giải quyết các vụ bồi thường có giá trị thấp. Nguyên tắc áp dụng là phí miễn thường càng cao thì phí bảo hiểm càng thấp. Nên để tiện lợi cho đôi bên và giảm bớt chi phí cho chủ xe, bạn nên làm bảo hiểm khi xe bị trầy xước hay móp nhiều chỗ.

Có nên giữ xe kỹ sau khi mua bảo hiểm

Khi đã mua bảo hiểm, nhiều người thường có tâm lý “kệ, cứ để bảo hiểm lo!” nên họ thường không giữ xe kỹ, hay để xảy ra va quẹt hoặc có trường hợp dùng hóa chất lạ để tẩy rửa các vết ố trên xe dẫn đến trầy xước, bay sơn. Tuy nhiên, khi bạn càng làm nhiều lần bảo hiểm trong một năm với số tiền lớn thì khả năng công ty bảo hiểm sẽ tăng giá cho lần tái tục tiếp theo là rất cao hoặc tệ nhất là không ký tiếp hợp đồng với chủ xe. Cụ thể, một số hãng bảo hiểm có chính sách giảm phí đến 50% nếu yêu cầu bồi thường ít hơn 3 lần/năm và số tiền bồi thường không vượt quá 300% phí bảo hiểm. Thế nên giữ xe tốt có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí, và xe có thể giữ giá tốt khi chủ nhân muốn bán nó.

Lựa chọn công ty bảo hiểm

Đây là phần quan trọng nhất, chính sách và năng lực công ty sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, bớt các thủ tục rườm rà nếu công ty linh động giải quyết các khiếu nại của bạn

  • Năng lực tài chính của doanh nghiệp
  • Mạng lưới garage sửa chữa (đặc biệt là các garage chính hãng)
  • Cứu hộ giao thông (khi nào được cứu hộ? giới hạn khoảng cách cứu hộ?)
  • Đường dây nóng 24/24 (không nên chọn khi đó là một số di động)
  • Tham khảo ý kiến bạn bè người thân về thời gian bồi thường, mức độ rắc rối của thủ tục bồi thường và sự linh động trong thực tế của hãng bảo hiểm.
Theo: Otos.vn