Báo Iran xin lỗi vì đăng tin vịt 'dìm hàng' Obama

Hãng thông tấn Fars của Iran gửi xin lỗi chính thức đến độc giả vì đăng tải bản tin đề cập đến kết quả một cuộc thăm dò dư luận giả mạo cho rằng, người Mỹ da trắng ở nông thôn thà bỏ phiếu cho Tổng thống Iran hơn là cho Tổng thống Obama.

Hãng tin chính thức của Iran, Fars bị chỉ trích gay gắt vì đăng tin vịt.

Sự việc bắt đầu từ việc hãng tin Fars hôm 29/9 cho đăng một bản tin lấy nguồn từ trang mạng trào phúng Onion của Mỹ, khẳng định rất chắc chắn và nghiêm túc rằng: "Theo kết quả khảo sát của Gallup, người Mỹ da trắng ở nông thôn thà bỏ phiếu cho Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad hơn là cho Tổng thống Mỹ, Barack Obama“.

Theo Telegraph, thực tế, Fars đã không hề kiểm chứng thông tin mà nhào nặn lại bản tin gốc, vốn chỉ là mẩu chuyện bịa, gây cười trên trang mạng trào phúng Onion rồi sau đó, tạo ra một phiên bản mới khác xa so với tin gốc. Trong khi đó, câu chuyện trào phúng do trang mạng Onion đăng tải bị Fars ăn cắp ý tưởng và nhào nặn lại, mô tả 77% cử tri Mỹ da trắng ở nông thôn thích chơi bóng chày và uống bia với ông Ahmadinejad hơn là dành thời gian cho Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, Onion cũng trích lời một người dân bang Tây Virginia cho biết, lý do ông ta thích Tổng thống Ahmadinejad là vì “ông Ahmadinejad luôn trầm trọng hóa các vấn đề quốc phòng quốc gia và không bao giờ cho phép một số người đồng tính biểu tình và bảo cho ông cách điều hành đất nước giống như Tổng thống Obama" .

Sau khi bị chỉ trích gay gắt, hãng thông tấn thường được giới chức Iran dùng để công kích Israel, nhanh chóng gỡ bản tin này xuống và lập tức gửi lời xin lỗi độc giả.

“Thật đáng tiếc, Fars đã xuất bản một bản tin thiếu xác thực, trong đó dẫn kết quả một cuộc thăm dò dư luận về tỷ lệ được yêu chuộng giữa Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Mỹ. Bản tin trích nguồn từ trang mạng trào phúng Onion mà qua không kiểm chứng đã bị chúng tôi gỡ xuống sau ít hơn hai giờ được đăng tải", bản tin xin lỗi của Fars dẫn lời tổng biên tập của hãng tin này.

Tuy nhiên, tổng biên tập của Fars cũng tuyên bố không nhằm biện minh cho sai lầm của mình. "Chúng tôi tin rằng, nếu một cuộc khảo sát thực sự được tiến hành ở Mỹ, đa số người Mỹ sẽ trả lời, họ yêu mến bất cứ ai không nằm trong hệ thống chính quyền Mỹ, từ Tổng thống Obama cho tới các chính khách Mỹ khác hơn”, tổng biên tập của Fars nhấn mạnh.

Trong khi đó, về phản ứng của Onion trước vụ bê bối của Fars, biên tập viên của trang mạng này là Will Tracy mỉa mai: “Hãng tin Fars là cái loa của Onion và đang hoạt động như là văn phòng đại diện của trang mạng này tại Trung Đông".

“Onion chia sẻ nội dung miễn phí với Fars và hoan nghênh các phóng viên của hãng tin chính thức và tốt nhất của Iran về bản tin tuyệt vời của họ”, Tracy đùa cợt trên Onion.

Phương Đăng

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet