Sau F-35, các tạp chí quốc phòng của Mỹ tiếp tục đả kích máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của Mỹ là F-22, khi cho rằng nó sẽ trở nên lạc hậu khi các tiêm kích đồng hạng của Nga và Trung Quốc ra đời.

Tiếp sau loạt bài “hủy diệt” tia chớp F-35 Lightning II của không quân nước mình, Tạp chí Mỹ National Interest tiếp tục “hạ thấp uy thế” của không lực Hoa Kỳ khi cho rằng, ngay cả F-22 Raptor cũng không chiếm được ưu thế so với các chiến đấu cơ của Nga và Trung Quốc.

Bài viết tiếp tục so sánh máy bay chiến đấu hiện đại nhất của nước này với chiến đấu cơ tiên tiến của đối tác nước ngoài và đưa ra kết luận rằng, rất có thể không quân Mỹ sẽ không có loại máy bay nào có thể đối phó với máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga và Trung Quốc.

Máy bay tiêm kích thế hệ mới J-20 của Trung Quốc
Tạp chí Mỹ dẫn nguồn từ các chuyên gia công nghệ cho biết, cả máy bay chiến đấu F-35 và F-22 của Mỹ đều dễ bị tổn thương. Thiếu sót rõ ràng của máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Lockheed Martin F-35 (JSF) khiến cho nó có khả năng cơ động kém khi chiến đấu trên không.

Máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm F-22 Raptor chỉ được xuất xưởng 187 chiếc, tức là chưa đến một nửa số lượng mà Không quân Mỹ mong muốn. Hiện giờ loại máy bay này đã ngừng sản xuất, bất chấp là nó được coi là có các lợi thế như công nghệ tàng hình, tốc độ, tính linh hoạt, trần bay…

Hiện nay, nhiều quan chức trong lực lượng không quân Mỹ muốn tiếp tục sản xuất F-22 Raptor, nhưng cũng có nhiều người băn khoăn về những vấn đề khó khăn trong việc sửa chữa các máy bay này. Ngoài ra, việc nối lại sản xuất máy bay F-22 đòi hỏi phải đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc.

Tiêm kích tàng hình T-50 của Nga sẽ là đối thủ lớn của F-22 Mỹ

Tại sao vậy? Bởi vì trước hết là việc tái khôi phục dây chuyển sản xuất F-22 cũng rất tốn kém. Nhưng điều quan trọng nhất là các máy bay chiến đấu, bắt đầu hoạt động từ năm 2005, nếu tái sản xuất vào thời điểm sau năm 2015, khi các tiêm kích tàng hình thế hệ mới của Nga-Trung ra mắt, nó sẽ trở nên lạc hậu.

Có thể nhận thấy rằng, các công nghệ được sử dụng trong F-22 hiện nay đã lỗi thời. Thiết kế máy bay F-22 và tính chất khí động học của nó được phát triển từ công nghệ những năm 1980, còn hệ thống điều khiển máy tính được phát triển từ đầu những năm 1990.

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ
Tiêm kích F-22 của không quân Mỹ

Qua các báo cáo của giới chuyên viên kỹ thuật Mỹ cho thấy, phần mềm này chạy chậm đến mức không chấp nhận được và rất khó cập nhật. Hơn nữa, các thành phần cần thiết cho hệ thống máy tính của máy bay chiến đấu hiện cũng không còn được sản xuất nữa.

Chính vì lý do này mà trong thời gian vừa qua, đã xuất hiện những khó khăn trong khi trang bị cho F-22 các tên lửa không đối không hiện đại thuộc dòng AIM-9 Sidewinder và AIM-120 AMRAAM.

Trong tương lai, máy bay F-22 Raptor có thể không đối phó nổi với các mối đe dọa hiện đại. Trong khi đó, chẳng bao lâu nữa, một loạt máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện đại hơn là Sukhoi T-50 PAK FA của Nga và Thành Đô J-20 của Trung Quốc sẽ ra đời, tạp chí Mỹ The National Interest kết luận.

Theo Anninhthudo.vn