Bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm, nội dung số như thế nào?

Phương Anh Linh

Sáng 7/12, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo về sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt – Vibrand với chủ đề “Thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt trong nền kinh tế số”.

Chương trình hội thảo sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) thương hiệu Việt là hoạt động thường niên của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như của ngành CNTT trong những năm qua, nhằm hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, đây cũng là chương trình thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt Nam về CNTT thuộc Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”.

Lĩnh vực công nghệ số phát triển đã mở đường cho sự đổi mới và phát triển trên toàn cầu, những tiến bộ công nghệ trong nhiều năm qua đã tác động vào các ngành kinh doanh cũng như mọi khía cạnh của cuộc sống. Công nghệ số thúc đẩy nhiều ngành kinh doanh cải tiến mô hình phát triển, tạo ra nhiều ngành công nghiệp mới.

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm, nội dung số là vấn đề được nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin quan tâm. 

Tuy vậy, tình trạng vi phạm bản quyền, vi phạm thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ số đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải áp dụng các phương pháp để bảo vệ thương hiệu của chính mình bên cạnh các biện pháp của các bộ ngành liên quan.

Bà Phạm Thị Lý, giám đốc Trung tâm doanh nghiệp hội nhập và phát triển (IDE) cho biết, tình trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả.

Theo bà Lý, trên cơ sở đó IDE đã đưa ra phương pháp bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ nội dung số mang tên “Quy trình xác thực chống hàng giả”. Quy trình này gồm 17 bước như thiết lập các thiết bị di động có kết nối với máy tính xử lý trung tâm; truy cập mã tem gắn trên sản phẩm; đọc thông tin mã tem lớp 1 trên sản phẩm; gửi thông tin về hệ thống máy chủ…

Từ thuật toán ngẫu nhiên của IDE và công cụ hiện đại đã được kiểm chứng, mỗi sản phẩm hàng hoá được gắn liền với một mã số của từng con tem đảm bảo yếu tố ngẫu nhiên và duy nhất. Với quy trình xác thực chống hàng giả này, người tiêu dùng có thể biết được chi tiết thông tin về sản phẩm thông qua 2 lớp QR-code trên tem.

Góp ý tại hội thảo, đa số đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng cần phải có sự nới lỏng trong chính sách quản lý ở lĩnh vực nội dung số. Nhà nước cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có dư địa để phát triển, đồng thời các doanh nghiệp trong nước có thế mạnh về nội dung, nền tảng công nghệ, cung cấp hạ tầng công nghệ… liên kết với nhau cùng phát triển. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet