Hầu hết thuốc lá có mặt tại lễ hội, đám cưới đặc biệt tại các nhà hàng quán bar- cafe hay karaoke. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cao trong khi tỷ lệ hiểu biết về tác hại lại rất thấp.

Đây là thông tin được đại diện Hội Y tế Công cộng Việt Nam đưa ra tại hội thảo Dự án “Vận động thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại điểm bán lẻ thuốc lá tại Việt Nam” do trường ĐH Y tế Công cộng (Bộ Y tế) tổ chức sáng 5/5.

Không nhiều người hiểu tác hại của hút thuốc thụ động

Theo đó, tại buổi lễ, ThS Nguyễn Ngọc Bích, Hội Y tế Công cộng VN cho biết, qua nghiên cứu đánh giá sự tuân thủ Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại 6 tỉnh được tiến hành trong năm 2014 tại 6 tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Tháp, Bạc Liêu cho thấy 55,6% đối tượng quan sát thấy có hành vi hút thuốc tại đám cưới, lễ hội; 52,9% các nhà hàng quán bar- cafe, karaoke, vũ trường. 

Quan sát thấy hành vi hút thuốc – tỷ lệ nhắc nhở chỉ đạt 2,9%; 21,5% đối tượng quan sát thấy có hành vi hút thuốc tại các khu vực làm việc trong nhà – tỷ lệ nhắc nhở 17,7%.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá tại các tỉnh điều tra cao hơn kết quả điều tra quốc gia. Địa điểm hút thuốc lá chủ yếu là tại các quán bar- cafe với tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cao trong khi đó tỷ lệ hiểu biết về các tác hại của hút thuốc thụ động thấp.

Cụ thể, qua khảo sát thì có đến 98% người  biết rõ hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, trong đó người có hút thuốc chiếm 57%. Tuy nhiên số lượng người hiểu một cách cặn kẽ tác hại của nó thì vẫn còn thấp. Hầu như ai cũng chỉ biết là hút thuốc lá có hại cho sức khỏe  còn tác hại bên trong, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh như thế nào thì gần như mù mờ.  

Ông Trần Khánh Long – Trường ĐH Y tế Công cộng cho biết thêm: nhận thức về các quy định cấm quảng cáo- khuyến mại  thuốc lá chưa tốt; tính tuân thủ quy định pháp luật về cấm quảng cáo – khuyến mại và trưng bày thuốc lá tại điểm bán chưa cao. 

Theo đó, các cửa hàng bán, kinh doanh thuốc lá đều có biển dán dòng chữ “ Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi” nhưng kích thước rất nhỏ, dán biển ở chỗ khó quan sát, dán biển tạm bợ. Trong khi đó, tại các điểm bán lẻ ở hầu hết các tỉnh đều vi phạm quy định trưng bày quá 1 bao/1 tút của một nhãn hiệu thuốc lá...

N. Huyền