Lúc 11h trưa 2/6, tàu SAR 274 của Danang MRCC đã đưa thuyền viên Chatterjee Tuhindra Nath của tàu HANJIN CALIFORNIA (quốc tich Liberia) vào đến Đà Nẵng để cấp cứu bệnh tim

Trước đó, lúc 23h khuya 1/6, tàu HANJIN CALIFORNIA (Quốc tich Liberia) đang hành trình từ Trung Quốc đi Singapore, đến tọa độ 16019N - 111001E (cách Đà Nẵng khoảng 160 hải lý) thì thuyền viên tên Chatterjee Tuhindra Nath (58 tuổi, quốc tịch India) bị đau tim.

Tàu SAR 412 của Danang MRCC tiếp nhận ngư dân bị nạn trên biển để đưa vào bờ cấp cứu (Ảnh do Danang MRCC cung cấp)

Trước tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Danang MRCC điều động tàu SAR 274 rời Đà Nẵng đi cứu nạn.

Rời cầu cảng lúc 00h30 ngày 2/6 và có 2 bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đi cùng, tàu SAR 274 tiếp cận tàu HANJIN CALIFORNIA lúc 6h sáng cùng ngày và tiến hành chuyển bệnh nhân sang để bác sĩ sơ cứu.

Ngay sau đó, tàu SAR 275 nhanh chóng chuyển hướng đưa bệnh nhân quay vào bờ. Lúc 11h cùng ngày, tàu SAR 274 đã đưa bệnh nhân Chatterjee Tuhindra Nath về đến cầu cảng Danang MRCC và lập tức được chuyển vào Bệnh viên Đà Nẵng để cấp cứu.

Đặc biệt, tối 1/6, tàu SAR 412 của Danang MRCC cũng đã đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực Quảng Nam mang số hiệu QNa 90927 (do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng) về Đà Nẵng để cấp cứu.

Chiều 29/5, ngư dân Phạm Thanh Ngọc bị tái phát bệnh suy tim khi tàu QNa 90927 cùng 45 ngư dân đang đánh bắt ở phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách Đà Nẵng 410 hải lý. Đến trưa 31/5, bệnh tình của ông Phạm Thanh Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm đến tính mạng nên Danang MRCC điều động tàu SAR 412 đưa bác sĩ ra ứng cứu.

Sáng sớm 1/6, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 90927. Các bác sĩ lập tức cho ông Ngọc (lúc này đang khó thở, choáng và rất nguy kịch) thở oxy rồi chuyển sáng tàu SAR 412 để đưa vào bờ. Theo ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Danang MRCC cho hay, nhờ được cứu chữa kịp thời nên đến này sức khỏe của ngư dân Phạm Thanh Ngọc đã tạm ổn.

Ông Bùi Tân Nguyên cũng cho biết, theo báo cáo của tàu SAR 412, khoảng 0h30 ngày 1/6, khi tàu này trên đường tiến ra phía tàu QNa 90927, cách đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 8 hải lý thì tàu Trung Quốc không rõ số hiệu xuất hiện chỉ cách khoảng 100m, gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu SAR 412 chuyển hướng.

Tuy nhiên tàu SAR 412 khẳng định đây là tàu cứu nạn của Việt Nam đang làm nhiệm vụ và vẫn giữ vững hải trình chứ không đổi hướng. Tàu Trung Quốc tiếp tục yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hưởng và bám theo khoảng 30 phút cho đến khi SAR 412 đi qua khỏi đảo Tri Tôn.

Đến 10h30 cùng ngày, khi tàu SAR 412 trên đường đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc vào bờ thì lại có tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841 xuất hiện. Tàu này từ phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412. Khi cách 80 - 100m, tàu hải quân Trung Quốc mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412.

Sau đó, tàu hải quân Trung Quốc còn có hành động đe dọa hết sức trắng trợn khi liên tục kèm sát và thỉnh thoảng lại tăng tốc lao về phía SAR 412 cho đến khi tàu cứu nạn này cách qua khỏi Tri Tôn khoảng 15 hải lý mới thôi. Theo ông Bùi Tân Nguyên, đây là hành động bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế là khi gặp nhau trên biển thì các tàu phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh chứ không được lao thẳng vào tàu khác.

Ông Bùi Tân Nguyên cho biết, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cùng các thuyền viên đã ghi lại được clip về các hành vi đe dọa nêu trên của tàu Trung Quốc để làm chứng cứ đấu tranh về sau. Trước đó, hồi tháng 2/2015, khi vào bãi đá ngầm Chim Én ở trung tâm quần đảo Hoàng Sa để cứu 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu, tàu SAR 412 cũng bị các loại tàu hải quân, hải cảnh, máy bay quân sự Trung Quốc bao vây, đe dọa, trấn áp tinh thần.

HẢI CHÂU