Với công nghệ lần đầu được sử dụng tại Việt Nam, các đốt dầm này sẽ được đúc tại bãi sau đó vận chuyển bằng xe chuyên dụng tới lắp ghép vào các trụ, để hình thành nên tuyến đường dành cho Metro.

Sáng ngày 6/4 Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đã cùng nhà thầu khởi công việc đúc đốt dầm đầu tiên trong số 4563 đốt dầm sẽ được đúc trong thời gian sắp tới. Đây là công đoạn thuộc gói thầu số 2, bao gồm các hạng mục: thi công 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, xây dựng 14,5km cầu cạn cùng một depot (trạm bảo dưỡng).

Khu vực đúc dầm được đặt tại phường Phước Long, quận 9. Việc đúc dầm chữ U do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, trong khi kỹ thuật đúc và lao dầm sẽ do liên danh FVR thực hiện..

Theo đó các dầm cầu cạn này có khẩu độ điển hình 35m, bao gồm 13 đốt hầm được lắp lại với nhau (2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa mỗi đốt dài 2,8 m). Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm U điển hình 35 m (một nhịp cầu) nặng khoảng 500 tấn.

Sau khi đúc tại bãi, những đốt hầm này sẽ được đưa ra công trường bằng xe tải chuyên dụng và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Tổng cộng sẽ có 4.563 đốt hầm được đúc (tương đương 372 nhịp). Thời gian dự tính lắp các đốt dầm này là 2 năm, và sẽ thực hiện theo cách “đúc đến đâu, lắp đến đó”.

Với thiết kế này, các các nhịp cầu sẽ giảm tiếng ồn hiệu quả đối với người đi bộ và người dân dọc tuyến. Việc lắp đặt theo công nghệ mới (lắp hẫng cân bằng) cũng sẽ hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến giao thông, và mang lại kết cấu ổn định cho công trình.

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết. Có thể coi công nghệ đúc và lắp dầm lần này là một kỹ thuật khó, đòi hỏi trình độ cao khi thi công, gần như đây cũng là lần đầu tiên công nghệ này được ứng dụng ở nước ta.

Nguyễn Cường