Theo Bộ Y tế sẽ có 4 bệnh viện tuyến trung ương tham gia ký cam kết làm hài lòng người bệnh. Cam kết này sẽ ký thí điểm và trong năm 2016, tất cả các bệnh viện sẽ tham gia hết.

Cán bộ y tế sẽ phải thực hiện chăm sóc người bệnh chu đáo, làm người bệnh hài lòng.

Hài lòng người bệnh không phải là cười

Trao đổi với Infonet, thạc sĩ Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế cho biết, việc ký cam kết hài lòng người bệnh theo đúng lộ trình và tất cả các cán bộ y tế đều phải ký cam kết này. Nếu cán bộ nào không thực hiện, có thể có các biện pháp vừa tuyên truyền vừa đưa ra các biện pháp khác nhau như cắt thi đua khen thưởng. 

Bốn bệnh viện ký thí điểm gồm Việt Đức, Bạch Mai, Nhi trung ương và K trung ương.

Ông Tác cho biết đến hết năm 2016, tất cả các tuyến sẽ thực hiện xong ký cam kết. Theo đó, các cán bộ y tá, trưởng khoa sẽ ký với trưởng khoa, trưởng khoa ký với bệnh viện, bệnh viện lại ký với Bộ Y tế, ở tuyến tỉnh, tuyến huyện các bệnh viện sẽ ký trực tiếp với UBND các huyện, tỉnh, thành phố.

Trong số các bệnh viện ký cam kết lần này, ông Tác cho biết có bệnh viện K trung ương là bệnh viện có nhiều bệnh nhân phàn nàn nhất. Đặc biệt là trên trang cá nhân của Bộ trưởng Bộ Y tế, nhiều người thường phản ánh tác phong của nhiều cán bộ y tế chưa tốt. Ông Tác cũng thừa nhận trong ngành y tế vẫn có nhiều “con sâu là rầu nồi canh”.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ thí điểm ở 4 bệnh viện và tập huấn luôn cho các y bác sĩ. Để chương trình đạt được hiệu quả tốt, ông Tác cho rằng sẽ thay đổi từ từ, từ nhận thức của cán bộ y tế, thay đổi nhận thức mới thay đổi hành vi. 

Ngoài ra, các cán bộ lãnh đạo của bệnh viện cũng phải thay đổi công tác quản lý và khám chữa bệnh. Giảm tải cho cán bộ y tế. Ví dụ một buổi sáng họ phải khám 100 bệnh nhân thì có thể giảm xuống buổi sáng 70 bệnh nhân, buổi chiều 30 bệnh nhân để họ có thời gian giải thích thêm cho bệnh nhân. Nếu áp lực nhiều quá cũng khiến nhân viên y tế khó có thể niềm nở.

Tuy nhiên hài lòng ở bệnh viện không phải là tươi cười mà do môi trường đặc thù, hài lòng với người bệnh là phong cách giao tiếp, tác phong làm việc. Người bệnh ở viện thì tận tình chăm sóc, về nhà dặn dò chu đáo.

Sẽ thay đổi theo lộ trình tính đúng tính đủ

Ông Tác cho biết trong lộ trình thay đổi phong cách làm việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh là công việc làm song song với lộ trình điều chỉnh giá viện phí theo lộ trình tính đúng, tính đủ. Khi ấy, lương của bác sĩ sẽ do người bệnh trả. Không thể đổ lỗi vì thu nhập thấp nên không làm hài lòng người bệnh được. 

Ông Tác cho biết nghề y là nghề đặc thù và khi chọn nghề này thì hầu hết các nhân viên y tế cũng đã biết được điều đó. “Đã vào ngành y thì phải chấp nhận những khác biệt so với ngành khác, nếu anh vào rồi mà không xác định được thì nó lại là câu chuyện khác.

Thu nhập thì vô cùng, ở tuyến tỉnh, trung ương, bệnh nhân đông, họ thu nhập tốt, còn tuyến xã, tuyến huyện họ chỉ vào dựa vào đồng lương thôi, rồi bác sĩ tuyến dự phòng làm sao so được với khối khám chữa bệnh.

Nhiều người đòi hỏi phải có thu nhập như bệnh viện tư nhưng họ có cơ chế khác. Có bệnh viện tư trả 70-80 triệu/bác sĩ/tháng thì bệnh viện công lấy đâu ra tiền”.

Theo dự kiến của chương trình, giải thích với các y bác sĩ rằng thay đổi thái độ phục vụ, khi đó sẽ thay đổi cơ chế tài chính, tiến tới tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế với nguồn BHYT bền vững thì thu nhập của họ sẽ tăng lên. Để mọi thứ cùng phát triển thì phải có cả sự hợp tác của nhân viên y tế và người bệnh.

Ông Tác cho biết thực tế quan hệ giữa thầy thuốc với người bệnh cũng là quan hệ giữa con người với con người. Khi họ hài lòng với mình, thì dù có tai biến y khoa, nếu hiểu bác sĩ không thể làm được gì, họ sẽ dễ thông cảm. Khi mọi thứ đều trở nên hài lòng, chắc chắn cả người bệnh và y bác sĩ đều có quyền lợi ở đó.

Ph. Thúy