“Đối với những người tham gia phòng, chống thiên tai nếu bị thương, hoặc bị chết thì được hưởng chính sách như thế nào thì trong dự án luật vẫn chưa nêu rõ”.

Sáng nay 6/6, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật (Dự án luật phòng, chống giảm nhẹ thiên tai có 6 chương với 46 điều).

Đại biểu Quốc hội Triệu Là Pham (đoàn Hà Giang).

Cho ý kiến về quyền và nghĩa vụ của cá nhân và hộ gia đình (điều 34), ĐB Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) nêu quan điểm đối với những người tham gia phòng, chống thiên tai nếu bị thương, hoặc bị chết thì được hưởng chính sách như thế nào thì trong dự án luật vẫn chưa nêu rõ.

ĐB Tính đề nghị, trong dự án luật cần phải xem xét chế độ, chính sách đối với những người tham gia phòng, chống thiên tai nếu bị thương, bị chết thì tùy theo trường hợp cụ thế được xem xét và đề nghị công nhận là người được hưởng chế độ, chính sách như thương binh, hoặc liệt sỹ theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

ĐB Đặng Thị Kim Chi (đoàn Phú Yên) nêu ý kiến, việc thành lập quỹ để giúp đồng bào vùng gặp thiên tai khắc phục những thiệt hại do thiên tai mang lại. Tuy nhiên đại biểu để nghị việc huy động quỹ phải làm sao không trở thành gánh nặng cho người dân và đặc biệt là việc quản lý quỹ phải công khai minh bạch để người dân thấy được đồng tiền của mình đóng góp cho bà con vùng thiệt hại do thiên tai mang lại là chính đáng thiết thực.

ĐB Triệu Là Pham (đoàn Hà Giang) cho rằng, quỹ phòng tránh thiên tai nên miễn giảm cho người nghèo, tàn tật, người không có khả năng lao động. Ông Pham cũng cho rằng nên quy định đóng góp quỹ bắt buộc thành  người dân có nghĩa vụ đóng góp.

Đồng quan điểm trên, ĐB Đinh Thị Phương Khánh (đoàn Long An) cho rằng quy định về nguồn đóng góp tự nguyện cho phòng, chống thiên tai (Điều 11) là không phù hợp vì khi xảy ra thiên tai thì người dân, tổ chức phải có trách nhiệm để đóng góp cơ sở vật chất, kinh phí để giúp người dân vùng xảy ra thiên tai khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, đại biểu Khánh đề nghị sửa lại các hình thức đóng góp là đóng góp bằng tiền vào Quỹ Phòng, chống thiên tai; đóng góp bằng tiền và hiện vật thông qua các quỹ từ thiện, quỹ xã hội; hỗ trợ trực tiếp cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại cho thiên tai.

Góp ý về dự án luật sáng nay, nhiều ý kiến tán thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai và đề nghị quy định rõ phương thức xác định, mức đóng góp của từng loại đối tượng; quản lý và sử dụng của Quỹ phòng, chống thiên tai; quy định các đối tượng được miễn trừ đối với các vùng thường xuyên chịu thiệt hại do thiên tai, vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn; đề nghị làm rõ cụm từ: “không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước” (khoản 1) thì các khoản thu quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 10 đưa vào ngân sách để quản lý hay đưa thẳng vào quỹ; đề nghị xem xét quy định ngân sách hỗ trợ một phần cho Quỹ phòng, chống thiên tai đặc biệt những nơi thường xuyên bị thiên tai mà nguồn lực huy động đóng góp còn hạn chế; đề nghị thay cụm từ “Đóng góp bắt buộc” tại điểm a khoản 2 bằng cụm từ “nghĩa vụ đóng góp”.

Xuân Hải