Cựu chuyên gia điều tra tai nạn máy bay David Gleave nhận định nỗ lực tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines bị cản trở do các nước không mặn mà chia sẻ thông tin về hoạt động của các radar quân sự.

Theo ông Gleave, hệ thống radar quân sự mặt đất và hải quân của các nước nằm trên tuyến bay MH370 đều đã theo dõi hướng di chuyển của chiếc Boeing 777. 

Tuy nhiên, do tính nhạy cảm thông tin và tránh để lộ khả năng hoạt động của các radar quân sự, chính phủ các nước đã không sẵn lòng chia sẻ những thông tin thu thập. 

Trực thăng SH-60R Seahawk của Hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Pinckney tại Vịnh Thái Lan để hỗ trợ tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích 

“Thứ nhất, chúng ta không biết được những thông tin mà các radar quân sự mặt đất ghi lại. Thứ hai, khu vực máy bay mất tích nằm trong phạm vi căng thẳng chính trị leo thang. Radar của các nước như Malaysia, Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Myanmar và Singapore đều hoạt động tại khu vực này. Nhưng chúng ta không biết được những thông tin mà họ thu thập được bởi họ tránh tiết lộ năng lực quân sự với các quốc gia khác”, tờ Telegraph dẫn lời ông Gleave hiện đang làm chuyên gia hàng không tại Đại học Loughborough. 

Ông Gleave nhấn mạnh rõ ràng, chuyến bay MH370 đã xuất hiện trên màn hình radar của một số nước trước khi nó biến mất bí ẩn. 

Ngoài ra, hoạt động của các tàu hải quân trong khu vực cũng có khả năng theo dõi đường di chuyển của chuyến bay MH370. Tuy nhiên, những thông tin này cũng không được công bố. 

Chuyến bay MH370 trên chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã mất tích bí ẩn hôm 8/3 trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Lần cuối cùng chiếc Boeing 777 liên lạc với đài kiểm soát không lưu là lúc 1h30 sáng theo giờ Malaysia (tức 0h30 giờ Việt Nam) ngày 8/3. 

MINH THU (lược dịch)